Đài Loan phát hiện 42 máy bay chiến đấu trong cuộc tập trận của Trung Quốc
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-08-2020


Hơn 40 máy bay chiến đấu Trung Quốc đã bay trên địa phận phòng không của Đài Loan hôm thứ Bảy trong một cuộc diễn tập quân sự mà Đài Loan gọi là 'phi lý và khiêu khích'.
Khoảng 26 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, bộ quốc phòng Đài Loan cho hay.
Bộ này cho biết Bắc Kinh đã cố gắng gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử sắp tới ở Đài Loan.
Trung Quốc nói cuộc diễn tập sẽ thử khả năng quân sự của nước này trong 'các điều kiện chiến đấu', truyền thông nhà nước đưa tin.
Quân đội Giải phóng Nhân dân "đã phát động các cuộc diễn tập chung trên không và trên biển, các cuộc tập trận quân sự của hải quân và không quân quanh đảo Đài Loan" hôm thứ Bảy, người phát ngôn quân đội Thi Nghị được Tân Hoa Xã dẫn lời.
Các cuộc diễn tập sẽ đóng vai trò như 'một lời cảnh báo nghiêm khắc đối với sự thông đồng của phe ly khai Đài Loan với các yếu tố nước ngoài và sự khiêu khích của họ," ông Thi Nghị nói thêm.
Các cuộc tập trận diễn ra sau khi Trung Quốc nổi giận về chuyến thăm Mỹ của phó tổng thống Đài Loan William Lai. Trung Quốc trước đó đã thực hiện cá cuộc tập trận quân sự quy mô lớn sau khi bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó, thăm Đài Loan vào năm ngoái và tiếp đó Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy tại California.
Ông Lai, ứng cử viên hàng đầu cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới tại Đài Loan vào tháng Giêng, đã thăm Mỹ trên đường tới Paraguay.
Trung Quốc nói ông Lai là một 'kẻ gây rắc rối' và rằng nước này sẽ thực hiện 'các biện pháp triệt để' để "bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".
Bất chấp khẳng định chủ quyền của Trung Quốc đối với hòn đảo, Đài Loan tự trị. Đài Loan mô tả các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là "hành động phi lý và khiêu khích".
Đài Loan cho hay sẽ cử "các lực lượng thích hợp" để đáp trả với "các hành động thực tế" - và rằng quân đội đã sử dụng các biện pháp do thám để "kiểm soát chặt chẽ" tình hình.
"Tiến hành diễn tập quân sự vào thời điểm này dưới một cái cớ không những không giúp cho hòa bình và sự ổn định trên eo biển Đài Loan mà còn làm nổi bật tâm lý quân phiệt (của Trung Quốc) và khẳng định bản chất bá quyền trong việc bành trướng quân sự của nước này," bộ quốc phòng Đài Loan nói.
Bộ Ngoại giao Đài Loan nói rằng "các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là nhằm gây ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử của Đài Loan."
"Quân đội Giải phóng Nhân dân đã nói rõ rằng họ muốn định hình cuộc bầu cử quốc gia sắp tới của Đài Loan", Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph We nói trên X - trước đây là Twitter.
Tại Thủ đô Đài Bắc của Đài Loan, người dân cho hay họ không quá lo ngại về các hành động của Trung Quốc.
"Tôi nghĩ rằng (cuộc tập trận) giống như một cuộc trình diễn, sẽ gần như là không thể để (Trung Quốc) tiến hành một cuộc tấn công thực sự. Dù khả năng đó vẫn còn nhưng sẽ khó để nó xảy ra," Huang Chung-en nói với BBC.
Chou-Yu-Hsuan nói rằng cô 'không lo ngại' bởi vì cô không nghĩ một cuộc chiến tranh sẽ xảy ra.
"Họ (Trung Quốc) đã nói như vậy từ lâu. Tôi có cảm giác là nếu một cuộc chiến tranh thực sự nổ ra, sẽ có rất nhiều vấn đề. Bên cạnh đó, còn có Mỹ," cô nói thêm.
----------