Tin tặc bị nghi của Bắc Triều Tiên phá tập trận Mỹ - Hàn
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-20
Hãng tin Pháp AFP dẫn thông cáo của cảnh sát Hàn Quốc hôm nay 20/08/2023, cho biết các tin tặc của Bắc Triều đã cố gắng tấn công nhằm vào nhân viên Hàn Quốc tham gia chuẩn bị cho tập trận chung sắp tới giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ.


Hình tư liệu minh họa: Sơ đồ theo dõi các vụ tấn công tin tặc trên màn hình Cơ quan An ninh Internet, tại Seoul, Hàn Quốc, ngày 15/05/2017. AP - Yun Dong-jin
Theo cảnh sát tỉnh Gyeonggi Nambu, các tin tặc thuộc nhóm « Kimsuky » của Bắc Triều Tiên đã tiến hành tấn công mã độc vào thư điện tử của nhân viên làm việc tại trung tâm mô phỏng các bài diễn tập của quân đội Mỹ và Hàn Quốc, nhằm mục đích lấy cắp thông tin về cuộc tập trận.
Theo cơ quan an ninh mạng và hạ tầng cơ sở của Mỹ, « Kimsuky » là nhóm tin tặc có thể được chế độ Bình Nhưỡng giao nhiệm vụ thu thập tin tức tình báo trên thế giới. Nhóm này dường như hoạt động từ năm 2012, nhằm vào mục tiêu là các cá nhân và tổ chức tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa Kỳ. Các tin tặc này tập trung tìm kiếm thông tin về chính sách đối ngoại, an ninh quốc gia liên quan đến bán đảo Triều Tiên, cũng như chính sách hạt nhân và trừng phạt quốc tế.
Từ ngày mai, 21/08 đến 31/08, quân đội Hàn Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc tập trận chung mang tên gọi Ulchi Freedom Shield. Mục đích là để tăng cường khả năng sẵn sàng đối phó với những đe dọa ngày càng gia tăng của Bắc Triều Tiên.
Cuộc tập trận thường niên này thực hiện theo một kịch bản chiến tranh tổng lực, gồm nhiều bài tập về chỉ huy tác chiến dựa trên các mô phỏng trên máy tính, trên thực địa cũng như bài tập về phòng vệ dân sự.
Theo trang tin Hàn Quốc Yonhap, ngoài các binh chủng hải, lục không quân của hai nước, lực lượng Không gian của Mỹ năm nay cũng tham gia vào cuộc tập trận. Bộ chỉ huy liên quân Mỹ-Hàn cho biết các thành viên của sở chỉ huy quân đội Liên Hiệp Quốc, Canada, Pháp, Anh, Hy Lạp, Ý, New Zealand, Philippines và Thái Lan cũng dự cuộc diễn tập.
Hôm 17/08 , Cơ quan tình báo Quốc gia của Hàn Quốc đã cảnh báo với các nghị sĩ trong một cuộc họp kín rằng Bắc Triều Tiên có thể đang chuẩn bị nhiều hoạt động khiêu khích trong thời gian diễn ra cuộc tập trận này, trong đó không loại trừ khả năng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
----------