Nga cách chức tướng Surovikine và sắp xếp lại nhân sự quân đội
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-23
Hãng thông tấn Nga RIA, hôm nay, 23/08/2023, dẫn một nguồn tin ẩn danh cho biết quân đội Nga đã tạm thời bổ nhiệm thượng tướng Viktor Afzalov làm tư lệnh không quân, thay tướng Serguei Surovikine đã bị miễn nhiệm mọi chức vụ. Reuters nhắc lại, tướng Serguei Surovikine đã không được nhìn thấy kể từ sau vụ nổi loạn ngắn ngủi hồi cuối tháng 06/2023, của Yevgeny Prigozhin – lãnh đạo tập đoàn bán quân sự Wagner.


Tướng Serguei Surovikine trong đoạn video yêu cầu lính đánh thuê Wagner quy hàng, ngày 24/06/2023. © Service de presse du ministère russe de la Défense / via AP
Từ Matxcơva, thông tín viên đài RFI, Anissa El Jabri cho biết chi tiết :
« Lần cuối cùng người ta còn nhìn thấy Serguei Surovikine là lúc nửa đêm ông ấy, súng tiểu liên trên gối, yêu cầu Yevgeny Prigozhin và các binh sĩ quy hàng. Nhưng một số người sau đó cho rằng cảnh này được dàn dựng do áp lực. Quả thật, vị tướng này kể từ hôm đó đã biến mất. Một nhà quan sát thuật rằng "ông ấy dường như bị quản thúc tại gia, người ta có lẽ đã khuyên ông ấy nên để bị lãng quên".
Truyền thông Nga hôm thứ Ba viết vài hàng là Serguei Surovikine đã bị miễn nhiệm, "nghỉ phép ngắn hạn nhưng vẫn dưới sự điều động của bộ Quốc Phòng". Vị tướng này đã để lại tên tuổi với tuyến phòng thủ nổi tiếng mà quân đội Ukraina tìm cách phá vỡ và rất có thể sẽ trở lại một ngày nào đó.
Trùng hợp hay không, nhưng thứ Ba này, người ta cũng biết qua một thông báo chính thức từ bộ Quốc Phòng là thượng tướng (colonel general) Yevkurov đã đến Libya. Đây chính là người được một sĩ quan cao cấp khác của quân đội tháp tùng mà người ta đã nhìn thấy cùng với Yevgeny Prigozhin tại trụ sở bộ chỉ huy quân sự ở Rostov.
Ông ấy là con tin hay là người hòa giải ? Vào lúc đó khó thể biết được. Quân đội Nga khẳng định, sự hiện diện của ông tại Libya là "theo lời mời của thống chế Haftar". Theo nhiều nhà phân tích, đây có thể báo hiệu có một sự sắp xếp lại đang diễn ra về nhân sự quân đội ở trong nước, kể cả trong tập đoàn quân sự lính đánh thuê Wagner. »
----------