Turker Carlson thảo luận với ông Trump về khả năng cựu tổng thống bị ám sát
Tác giả : Xuân Thành Nguồn: Trí Thức Vn Ngày đăng: 2023-08-24


Cuộc trả lời phỏng vấn của cựu Tổng thống Donald Trump với biên tập viên chính trị gạo cội Tucker Carlson kéo dài 46 phút được phát trên mạng xã hội X hôm 23/8 đã thu hút hàng chục triệu lượt xem. Một trong những chủ đề đáng chú ý trong cuộc phỏng vấn này là hai ông đã trao đổi về khả năng cựu tổng thống có thể bị ám sát.
Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trùng với thời gian diễn ra cuộc tranh biện tổng thống đầu tiên của Đảng Cộng hòa mà ông Trump đã bỏ qua không tham dự, ông Tucker Carlson nhấn mạnh rằng đã đang có những cuộc tấn công leo thang nhắm vào Tổng thống Trump trong vài năm qua.
“Nó đã bắt đầu bằng các cuộc biểu tình của cánh tả chống lại ông, và sau đó nó đã chuyển tới luận tội – hai lần – và bây giờ đến truy tố hình sự”, ông Carlson nói. “Ý tôi là, giai đoạn tiếp theo sẽ là bạo lực. Ông có lo lắng họ sẽ cố gắng giết ông không? Tại sao họ sẽ không cố gắng giết và giết ông?”
Cựu Tổng thống Trump đáp: “Họ là những con thú dữ; họ là những kẻ bệnh hoạn, thực sự bệnh hoạn”.
“Chúng ta có những người tuyệt vời trong Đảng Dân chủ, chúng ta có những người tuyệt vời là thành viên Đảng Dân chủ. Hầu hết mọi người dân trong đất nước chúng ta là tuyệt vời”, cựu Tổng thống Trump nói. “Tôi đang đại diện cho mọi người, tôi không chỉ đại diện cho những người Cộng hòa hay bảo thủ, mà tôi đại diện cho tất cả mọi người, tôi là tổng thống của mọi người dân”.
“Nhưng tôi đã đang nhìn thấy những gì họ làm. Tôi đã đang nhìn thấy họ cố gắng làm mọi thứ. Khi họ ngụy tạo Nga, Nga, Nga, và khi điều đó được phơi bày, thì họ chìm xuống”, ông Trump nói, đề cập đến tuyên bố ông thông đồng với Nga để đảm bảo chiến thắng năm 2016 đã bị vạch trần là trò lừa dối.
Cựu Tổng thống Trump nói “báo cáo Durham đã giải thích trò đó hủ bại thế nào”.
Báo cáo của Biện lý Đặc biệt John Durham mà ông Trump nhắc tới phát hiện rằng FBI đã mở cuộc điều tra nhắm vào Tổng thống Trump dựa trên những chứng cứ hời hợt và đã trở thành một vụ điều tra lớn quá mức. Ông Durham đã kết luận cuộc điều tra đó là định kiến chống Trump.
Cựu Tổng thống Trump cũng viện dẫn tới cách làm của các quan chức Mỹ trong kỳ bầu cử 2020. Ông Trump nói cuộc bầu cử đó đã “bị gian lận” chống lại ông thông qua thao túng các chính sách phong tỏa phòng chống COVID-19 và thông qua việc các thẩm phán từ chối xem xét các bằng chứng về gian lận bầu cử trên diện rộng.
Sau đó, ông Carlson quay trở lại với câu hỏi ban đầu, lưu ý đến “leo thang” các nỗ lực đẩy Tổng thống Trump ra khỏi vũ đài chính trị.
“Tiếp theo là gì? Họ đang cố gắng tống ông vào tù cả đời. Điều đó sẽ không hiệu quả. Họ không phải giết ông bây giờ sao?” ông Carlson đặt câu hỏi.
Ông Trump đã phản ứng một cách không rõ ràng, cho rằng một động thái như vậy sẽ bị phần lớn người dân Mỹ nhìn thấy và sẽ không được chấp nhận.
“Tôi nghĩ mọi người trong đất nước chúng ta chưa được tưởng thưởng vì sự thông minh của họ”, ông Trump nói, nhấn mạnh rằng trái với dự đoán, các con số thăm dò dân ý của ông đã đang chỉ tăng cao hơn sau bốn bản cáo trạng hình sự ở cả cấp độ tiểu bang và liên bang chống lại ông.
Gần đây, quan điểm về các nỗ lực ám sát các nhân vật như ông Trump luôn chống lại giới quyền uy đã đang ngày càng đi vào nhận thức của công chúng và quan điểm này được dẫn dắt một phần bởi những bình luận công khai của ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Robert F. Kennedy Jr.
Ông Kennedy là cháu họ của cố Tổng thống John F. Kennedy và là con trai của cựu Tổng chưởng lý Robert F. Kennedy. Thời gian qua, ông đã công khai bày tỏ niềm tin rằng bác của ông – Tổng thống John F. Kennedy – đã bị Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ám sát tại Dallas năm 1963. Ông Carlson lâu nay cũng chia sẻ quan điểm này với ông Robert F. Kennedy Jr.
Mặc dù ông Kennedy đang trong cuộc đua giành đề cử tổng thống 2024 của Đảng Dân chủ và là đối thủ tiềm năng của ông Trump, nhưng cựu tổng thống vẫn đã đang công khai bày tỏ ngưỡng mộ cháu họ của cố Tổng thống Kennedy.
Quan điểm về các nỗ lực ám sát chính trị gia cũng đến trong bối cảnh bất ổn chính trị gần đây tại Tây Bán cầu với đỉnh điểm là vụ án sát ứng viên tổng thống ở Ecuador.
Tuy nhiên, tại Mỹ, chỉ có một số ít tổng thống đã từng bị ám sát, và mức độ an ninh cao dành cho các vị tổng thống và đương kim tổng thống Mỹ hiện nay khiến cho việc ám sát họ rất khó xảy ra trong thời đại này.
Dù vậy, những người ủng hộ cựu Tổng thống Trump từ lâu đã đang bày tỏ quan ngại rằng việc ông phản đối các thế lực và các tổ chức quyền uy có thể khiến ông phải hứng chịu những hậu quả thảm khốc.
Xuân Thành
(Theo Joseph Lord/The Epoch Times)
----------