Các cầu thủ Tây Ban Nha từ chối thi đấu sau nụ hôn tại World Cup nữ 2023
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-08-26


Nụ hôn gây tranh cãi của Chủ tịch Luis Rubiales với cầu thủ Jenni Hermoso ở lễ đăng quang chức vô địch World Cup 2023 của đội tuyển nữ Tây Ban Nha
Nữ cầu thủ Jenni Hermoso nói rằng cô không đồng ý để Chủ tịch liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales hôn, trong khi 81 cầu thủ xác nhận họ sẽ không chơi cho đội tuyển Tây Ban Nha cho đến khi ông này bị sa thải.
Ông Rubiales đã từ chối từ chức sau khi hôn lên môi tiền đạo Hermoso sau chiến thắng trong trận chung kết World Cup nữ của Tây Ban Nha trước đội tuyển Anh ở Sydney.
Chính phủ Tây Ban Nha đã bắt đầu các thủ tục pháp lý nhằm tìm cách bãi nhiệm vị chủ tịch 46 tuổi này, trong khi liên đoàn bóng đá FIFA cũng đưa ra các thủ tục kỷ luật.
Nhiều người cho rằng ông Rubiales sẽ từ chức tại một đại hội bất thường do Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) triệu tập, nhưng thay vào đó ông này lại nói "Tôi không đáng bị truy lùng như thế này".
"Tôi nói với Jenni 'hãy quên quả phạt đền hỏng đó đi' và hỏi 'một cái hôn nhẹ nhé?', và cô ấy nói 'OK' ", ông Rubiales nói.
"Đó là một nụ hôn tự phát. Hai bên, hưng phấn và đồng thuận. Đó là điều quan trọng. Một 'cái hôn đồng thuận' là đủ để khiến tôi bay ghế?"
Nữ cầu thủ Hermoso, người đang thi đấu cho CLB Pachuca đã đưa ra một tuyên bố dài trên mạng xã hội, nói rằng: "Tôi muốn làm rõ rằng chưa bao giờ cuộc trò chuyện mà ông Luis Rubiales nói diễn ra và trên hết, nụ hôn của ông ấy có phải là đồng thuận hay không."
Cô nói thêm những tuyên bố của Rubiales là "sai rõ ràng và là một phần của nền văn hóa lôi kéo mà ông ta đã tạo ra".
"Tôi cảm thấy cần phải báo cáo vụ việc này vì tôi tin rằng không ai, trong bất kỳ công việc nào, thể thao hay môi trường xã hội nào nên trở thành nạn nhân của những kiểu hành vi không có sự đồng thuận này. Tôi cảm thấy dễ bị tổn thương và là nạn nhân của hành vi bốc đồng, phân biệt giới tính, hành động tại chỗ mà không có sự đồng ý của tôi," cô tiếp tục.
"Đơn giản là tôi không được tôn trọng", theo nữ tiền đạo.
Cô cho biết thêm rằng đã bị "áp lực liên tục" phải “giúp đỡ” bằng một "tuyên bố có thể biện minh" cho hành động của Rubiales - và gia đình, bạn bè và đồng đội của cô cũng vậy.
"Những sự cố kiểu này bổ sung thêm vào một danh sách dài các tình huống mà các cầu thủ đã tố cáo. Sự việc này là giọt nước tràn ly và những gì mọi người chứng kiến trên truyền hình trực tiếp cũng đi kèm với thái độ giống như thái độ mà chúng ta đã thấy sáng nay [27/8] và đã trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi trong nhiều năm," cô nói thêm.
Một tuyên bố từ các cầu thủ Lionesses của Anh, đội thua Tây Ban Nha trong trận chung kết, cho biết vụ việc là "không thể chấp nhận được".
"Hành vi của những người cho rằng họ là bất khả chiến bại không được dung thứ và mọi người không nên thuyết phục để hành động bênh vực bất kỳ hình thức quấy rối nào”.
"Chúng tôi sát cánh cùng bạn, Jenni Hermoso", đội tuyển Anh nói thêm.
Tuyên bố của Hiệp hội cầu thủ Tây Ban Nha (Futpro) đã được đông đảo cầu thủ ký tên, trong đó có toàn bộ 23 thành viên của đội tuyển nữ Tây Ban Nha vừa vô địch World Cup.
"Sau mọi chuyện xảy ra trong quá trình trao huy chương cho Giải vô địch bóng đá nữ thế giới, chúng tôi muốn tuyên bố rằng tất cả các cầu thủ ký vào bức thư này sẽ không quay lại đội tuyển quốc gia nếu các nhà lãnh đạo hiện tại tiếp tục giữ chức", tuyên bố này viết.
Trận đấu tiếp theo của Tây Ban Nha là gặp Thụy Điển tại giải Nations League vào ngày 22/9.
Cầu thủ Borja Iglesias, người đang chơi cho Real Betis, cho biết hôm 25/8 rằng anh sẽ không chơi cho đội tuyển nam quốc gia nữa khi Rubiales nắm quyền.
Chính phủ Tây Ban Nha sẽ yêu cầu Rubiales giải trình trước tòa án Tây Ban Nha càng sớm càng tốt, theo Bộ trưởng thể thao Victor Francos hôm 25/8.
Nếu tòa án cho rằng ông này vi phạm quy tắc thể thao chuyên nghiệp thì vị chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha có thể bị đình chỉ.
Trong khi đó, FIFA sẽ xem xét liệu hành động của ông ta có vi phạm Điều 13 trong bộ luật kỷ luật liên quan đến hành vi tấn công và lối chơi công bằng hay không.
-------------
Luis Rubiales bị FIFA đình chỉ vì vụ hôn Hermoso
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-08-26


RFEF đưa ra phân tích cho bốn bức ảnh và kết luận rằng "chân của ngài Chủ tịch có vẻ như bị nhấc lên khỏi mặt đất do hành động của cầu thủ"
Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha Luis Rubiales bị FIFA đình chỉ trong thời hạn ban đầu 90 ngày.
FIFA nói, ngoài việc bị ngưng tất cả các hoạt động có liên quan tới bóng đá, cả ông Rubiales và liên đoàn bóng đá không được phép liên hệ với nữ cầu thủ Jennifer Hermoso.
Thông cáo của FIFA nói Chủ tịch Ủy ban Kỷ luật của FIFA "hôm nay ra quyết định tạm thời đình chỉ ông Luis Rubiales từ tất cả các hoạt động liên quan tới bóng đá ở cấp quốc gia và quốc tế.
Việc đình chỉ này, bắt đầu có hiệu lực từ hôm nay, có thời hạn ban đầu là 90 ngày, chờ kết quả điều tra kỷ luật đối với ông Rubiales khởi sự hôm thứ Năm ngày 24/8."
FIFA sẽ không bình luận thêm về các hình thức kỷ luật cho tới khi có kết luận điều tra vụ việc.
Trước đó, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha (RFEF) cho biết họ sẽ khởi kiện trước những bình luận của cầu thủ Jennifer Hermoso về ông Rubiales.
Ông Rubiales đã không chịu từ chức sau khi hôn tiền đạo Hermoso vào môi sau chiến thắng của Tây Ban Nha tại World Cup Nữ trước tuyển Anh ở Sydney, Úc.
Hermoso phát biểu hôm thứ Sáu rằng cô không đồng thuận cho Rubiales hôn, nhưng RFEF đã đặt câu hỏi về các tình tiết mà cô kể.
"Bằng chứng rất thuyết phục," họ nói, "Ngài Chủ tịch đã không nói dối."
Một thông cáo của nghiệp đoàn cầu thủ Futpro, đại diện cho cầu thủ 33 tuổi Hermoso, dẫn lời cô nói "tôi không hề tìm cách nhấc ông chủ tịch lên" khi họ ôm trên bục trao huy chương.
RFEF tuyên bố: "RFEF và ngài Chủ tịch sẽ làm rõ từng lời nói dối do một người nào đó đại diện cho cầu thủ, hay chính cầu thủ, tung ra.
"Xét đến tính nghiêm trọng của nội dung thông cáo báo chí từ nghiệp đoàn Futpro, RFEF và ngài Chủ tịch sẽ khởi kiện phù hợp."
Liên đoàn RFEF cũng nói rằng, nếu được chọn, các cầu thủ "có nghĩa vụ" phải chơi cho đội tuyển quốc gia, sau khi 81 nữ cầu thủ nói họ sẽ không đại diện cho Tây Ban Nha nếu ông Rubiales không bị bãi nhiệm.
Borja Iglesias, tiền đạo đội Real Betis, cũng nói anh sẽ không chơi cho đội tuyển nam nếu ông Rubiales vẫn tiếp tục lãnh đạo.
Trong một thông cáo, RFEF đưa ra bốn hình ảnh lúc Hermoso ôm ông Rubiales, với lời phân tích từng bức ảnh. Họ nói chúng cho thấy cô Hermoso đã dùng sức lực để nâng ông Rubiales khỏi mặt đất.
Liên đoàn cũng nói họ đã tìm cách liên hệ với Hermoso, người hiện đang là nữ cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất với 51 bàn trong 101 trận, nhưng họ đã "không thành công trong mọi lúc".
----------