In bài này
 

 

Ukraina: Ba phi công thiệt mạng sau vụ va chạm bất thường
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-08-27
Chính quyền Kiev ngày 26/08/2023 xác nhận ba phi công của không quân Ukraina, trong đó có một sĩ quan được gắn huân chương, đã thiệt mạng sau vụ va chạm giữa hai chiến đấu cơ của Ukraina trong một cuộc tập huấn hôm thứ Sáu 25/8.


Ảnh minh họa : Phi cơ huấn luyện Aero L-39 Albatros tại Grand Junction, Hoa Kỳ, ngày 28/05/2015. AP - Gretel Daugherty
Theo AFP, tai nạn xảy ra là một vố đau cho Ukraina vào lúc nước này đang tìm cách có được các chiến đấu cơ Mỹ F-16 để tăng cường hạm đội bay có từ thời Xô Viết. Không quân Ukraina đã chia buồn đến gia đình các nạn nhân và cho rằng đây là một « mất mát đau đớn, không gì bù đắp được ». Kiev thông báo mở cuộc điều tra về tai nạn « khủng khiếp » này.
Từ Kiev, thông tín viên đài RFI, Emmanuelle Chaze tường thuật :
« Chủ Nhật tuần này là Ngày Không Quân Ukraina, nhưng những gì lẽ ra là một lễ kỷ niệm lại trở thành một cơn ác mộng tại vùng Zhytomyr, phía tây Kiev. Không Quân Ukraina đã xác nhận ba phi công bị thiệt mạng khi các phi cơ huấn luyện L39 đâm phải nhau. Chính quyền thông báo mở một cuộc điều tra xác định nguyên nhân của thảm kịch.
Trong số các nạn nhân có viên phi công chiến đấu mang bí danh "Juice", người đã thực hiện hàng chục lần xuất kích trên chiếc Mig-29 để bảo vệ thủ đô Kiev và nhiều nơi khác. Cái chết của ba phi công này là một đòn đau cho Ukraina, xảy ra đúng vào thời điểm quan trọng, lúc đất nước đang chạy đua với thời gian để huấn luyện, tại Ukraina và ở nước ngoài, những phi công tinh nhuệ nhất để điều khiển loại chiến đấu cơ nổi tiếng F-16 mà các đồng minh phương Tây hứa viện trợ.
Chính phủ đã cảnh báo rằng những chiếc tiêm kích này chỉ sẽ được giao một khi các phi công Ukraina biết sử dụng thành thạo. Đối với Kiev, điều đó có nghĩa là F-16 sẽ không đến được Ukraina trước năm 2024. »
Ukraina bắn hạ 4 tên lửa hành trình Nga
Nga và Ukraina tiếp tục tấn công lẫn nhau vào ban đêm. Bốn tên lửa hành trình Nga nhắm vào miền bắc và miền trung Ukraina đã bị bắn hạ. Sáng 27/08, thống đốc vùng Kiev cho biết hai người bị thương và 10 tòa nhà bị hư hại do mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống, nhưng không nêu rõ khu vực bị nạn.
Trong khi đó, hai vùng Briansk và Kursk của Nga cũng bị drone của Ukraina tấn công sáng sớm 27/08. Tuy nhiên, cả hai drone đều bị hệ thống phòng không Nga phá hủy, theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nga. Còn thống đốc vùng Kursk, giáp biên giới với Ukraina, cho biết chiếc drone của Ukraina bị bắn hạ đã rơi trúng một tòa nhà dân cư nằm trên phố Karl-Marx.
------------
Ba binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay khi huấn luyện ở Australia
Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-08-27


Nhân viên y tế sau vụ tai nạn máy bay ở Úc hôm 27/8.
Quân đội Mỹ cho biết rằng ba binh sĩ thủy quân lục chiến Mỹ đã thiệt mạng trong cuộc tập trận quân sự ở miền bắc Australia hôm 27/8 trong một vụ tai nạn máy bay mà Thủ tướng Anthony Albanese nói là "thảm khốc".
Năm người khác đã được "chuyển đến Bệnh viện Hoàng gia Darwin trong tình trạng nghiêm trọng", Lực lượng Luân chuyển Thủy quân lục chiến - Darwin cho biết trong một thông cáo báo chí đăng trên mạng xã hội và mạng tin tức Úc.
Lực lượng này cho biết rằng họ nằm trong số 23 binh sĩ thủy quân lục chiến có mặt trên máy bay MV-22B Osprey trong cuộc huấn luyện định kỳ và rằng nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.
Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Lãnh thổ phía Bắc Michael Murphy cho biết rằng vụ tai nạn xảy ra trên Quần đảo Tiwi xa xôi sau 9 giờ sáng.
Ông Albanese cho biết rằng nhân viên Australia không liên quan đến vụ tai nạn xảy ra trong cuộc tập trận Predators Run 2023.
“Trọng tâm của chúng tôi với tư cách là chính phủ và Bộ Quốc phòng là tập trung vào việc ứng phó xử lý sự cố và đảm bảo rằng mọi sự hỗ trợ và trợ giúp đều được cung cấp vào thời điểm khó khăn này”, Thủ tướng nói trong một cuộc họp báo đã được lên kế hoạch trước ở Tây Úc.
Khoảng 2.500 binh sĩ từ Australia, Mỹ, Philippines, Indonesia và Đông Timor đã tham gia cuộc tập trận.
----------