Nghị sỹ Mỹ trấn an TT Đài Loan: Sẽ gỡ thông việc bán vũ khí đang bị tắc
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-09-01


Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện Rob Wittman
Mỹ có ‘nghĩa vụ’ phải đáp ứng số vũ khí bị dồn lại còn chưa giao cho Đài Loan và cả hai đảng ở Mỹ đều nhất trí đảm bảo điều này, một nghị sỹ Mỹ cho biết hôm 1/9, trong lúc Bộ Quốc phòng Đài Loan thúc đẩy các giải pháp từ Washington.
Kể từ năm ngoái, Đài Loan đã phàn nàn Mỹ chậm bàn giao vũ khí, chẳng hạn như tên lửa phòng không Stinger, khi các hãng vũ khí Mỹ chuyển sang cung cấp cho Ukraine khi nước này đang chiến đấu quân xâm lược Nga. Vấn đề này cũng khiến một số nghị sỹ và quan chức Mỹ lo ngại.
Khi Bắc Kinh trở nên quyết áp đặt hơn, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã thúc đẩy cải cách quốc phòng để giúp quân đội cơ động hơn và khó bị tấn công hơn, trong nỗ lực biến hòn đảo này thành ‘con nhím’ theo cách gọi của các quan chức Mỹ, và bà cũng đã thúc đẩy nền quốc phòng tự chủ.
Gặp bà Thái tại phủ tổng thống ở Đài Bắc, ông Rob Wittman, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Hạ viện, nhận xét rằng Đài Loan đã có ‘nỗ lực tuyệt vời’ để phòng vệ, chẳng hạn như mở rộng nghĩa vụ quân sự.
“Chúng tôi có nghĩa vụ đảm bảo giao các lô vũ khí bị dồn ứ lại trong các hợp đồng bán vũ khí hiện có giữa hai nước”, ông Wittman nói, ông cũng là ủy viên thuộc Ủy ban Hạ viện về Trung Quốc.
“Tôi có thể nói với bà rằng các dân biểu Hạ viện ở cả hai đảng đều đang tập trung đảm bảo số lượng vũ khí, khí tài xuất khẩu tồn đọng trị giá 19 tỷ đô la sẽ được giải tỏa”.
Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong phúc trình trước Quốc hội về đánh giá kế hoạch 5 năm đang diễn ra, mà Reuters đã xem được hôm 1/9, kêu gọi giải pháp cho việc bàn giao vũ khí và lưu ý đến ‘các mối đe dọa gia tăng từ chính quyền cộng sản Trung Quốc’.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết họ sẽ đề xuất với Mỹ ‘nhiều cách làm’ để có được vũ khí.
“Đối với vũ khí, khí tài không thể chuyển giao đúng tiến độ, Mỹ cần phải chủ động liên hệ với các nhà cung cấp hoặc các đồng minh khác để giúp đất nước chúng tôi có được thiết đảm bảo năng lực chiến đấu ngay lập tức”, bộ nói.
Bộ Quốc phòng Đài Loan đã nêu ra các vũ khí mà họ muốn đưa vào sử dụng, bao gồm tên lửa đất đối không Patriot PAC-3 được nâng cấp và Hệ thống pháo phản lực đa nòng cơ động cao HIMARS của Lockheed Martin.
Trong thông báo mới nhất về bán vũ khí hồi tuần trước, Mỹ đã phê duyệt thương vụ bán cho Đài Loan các hệ thống phát hiện và bám mục tiêu bằng hồng ngoại cho máy bay chiến đấu F-16, cũng như các thiết bị khác, trị giá 500 triệu đô la.
Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết ‘mục tiêu chính’ của họ là cải thiện sức mạnh chiến đấu phòng thủ bất đối xứng bằng cách cải thiện khả năng tầm xa, độ chính xác, các năng lực không người lái, năng lực hành quân và trí tuệ nhân tạo.
Wittman, cùng bốn nghị sỹ Cộng hòa khác, đã đảm bảo về sự ủng hộ của Mỹ cho Đài Loan.
“Thưa Tổng thống Thái Anh Văn, hãy biết rằng bất kỳ cuộc tấn công thù địch, vô cớ nào vào Đài Loan đều sẽ dẫn đến phản ứng kiên quyết từ Mỹ”, ông quả quyết.
----------