La Habana tố cáo Nga tuyển mộ người Cuba cho chiến trường Ukraina
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-05
Chính phủ Cuba hôm qua, 04/09/2023, cho biết đã phát hiện một “mạng lưới buôn người” của Nga nhằm tuyển mộ người Cuba cho “các hoạt động quân sự ở Ukraina” và đã truy tố hình sự những người liên quan.


Ảnh tư liệu: Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez phát biểu trước báo chí tại La Habana, Cuba, ngày 17/11/2021. AP - Ramon Espinosa
Theo AFP, bộ Nội Vụ Cuba cho biết “đang nỗ lực vô hiệu hóa và triệt phá mạng lưới buôn người hoạt động từ Nga để tuyển mộ các công dân Cuba sống ở đó, và thậm chí đưa một số người từ Cuba vào những lực lượng tham gia các hoạt động quân sự ở Ukraina”.
Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ngoại trưởng Bruno Rodriguez khẳng định chính phủ Cuba “sử dụng pháp luật” chống lại các hoạt động này và cho biết đã tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự đối với những người liên quan, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Ông Rodriguez nhấn mạnh La Habana dứt khoát không chấp nhận việc tuyển mộ lính đánh thuê và nhắc lại Cuba không tham gia cuộc chiến ở Ukraina.
AFP nhắc lại hôm 01/09, hãng truyền thông America TeVe của Miami đã đăng tải lời khai của hai thanh thiếu niên bị lừa đi làm thợ xây tại các công trường ở Ukraina, nhưng lại bị đưa ra chiến trường.
Điện Kremlin vẫn chưa có phản ứng chính thức về tố cáo của phía Cuba
Matxcơva và La Habana đã tăng cường quan hệ song phương trong thời gian gần đây, với việc chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel gặp tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva vào cuối năm ngoái.
----------