Ngoại trưởng Mỹ đến Kiev để khẳng định ủng hộ cuộc phản công của Ukraina
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-06
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bất ngờ đến Kiev ngày 06/09/2023, bắt đầu chuyến công du hai ngày để khẳng định sự ủng hộ của Washington đối với chiến dịch phản công của Ukraina. Hoa Kỳ sẽ viện trợ thêm hơn 1 tỉ đô la cho Kiev trong bối cảnh có nhiều nghi ngại về sự ủng hộ của Mỹ, cũng như về « hiệu quả » cuộc phản công của Ukraina.


Ảnh do bộ Ngoại Giao Ukraina cung cấp: Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (phải) cùng người đồng cấp Ukraina, Dmytro Kuleba, tới viếng nghĩa trang Berkovetske, Kiev, ngày 06/09/2023. AP - Ukrainian Ministry of Foreign Affairs Press Service
Theo một quan chức bộ Ngoại Giao Mỹ được AFP trích dẫn, trong chuyến công du Ukraina lần thứ 4 này, ông Blinken sẽ gặp tổng thống Volodymyr Zelensky, ngoại trưởng Dmitro Kuleba, nhiều quan chức cấp cao và đại diện xã hội dân sự. Washington muốn thảo luận với chính quyền Kiev về tiến triển của cuộc phản công, những nhu cầu quân sự, cũng như mọi biện pháp để bảo đảm nguồn cung cấp năng lượng của Ukraina trước mùa đông.
Về tình hình chiến sự, sáng sớm 06/09, Nga lại oanh kích Kiev. Theo cơ quan quân sự thủ đô, toàn bộ « tên lửa hành trình »« tên lửa đạn đạo » trong vụ tấn công đã bị hệ thống phòng không Ukraina bắn hạ trước khi đến mục tiêu. Hiện tại, chưa có ghi nhận thiệt hại về người và vật chất. Matxcơva chưa bình luận về cuộc tấn công. Ngoài Kiev, Nga cũng dùng drone tấn công thành phố cảng Odessa, miền nam Ukraina, khiến 1 người thiệt mạng.
Rumani quan ngại Nga tấn công sát biên giới
Từ tháng 07, sau khi thỏa thuận ngũ cốc bị đình chỉ, Nga liên tục oanh kích các hải cảng ở tây nam Ukraina, gần biên giới với Rumani. Theo Kiev, nhiều drone tự sát của Nga đã nổ và rơi trên lãnh thổ Rumani trong đêm 03 rạng sáng 04/09. Trong cuộc họp báo ngày 05/09 với thủ tướng Luxembourg Xavier Bettel, tổng thống Klaus Iohannis phủ nhận thông tin trên, nhưng không che giấu lo ngại :
« Không một mảnh vỡ nào, không một drone nào hay không một bộ phận nào rơi xuống Rumani. Chúng tôi kiểm soát hoàn toàn không phận quốc gia. Chúng tôi đã kiểm trả tất cả và chúng tôi có thể trấn an người dân. Không có gì rơi xuống Rumani. Nhưng đúng, chúng tôi lo ngại, bởi vì những vụ tấn công đó xảy ra rất gần biên giới Rumani. Ngay hôm nay (05/09), bộ trưởng Quốc Phòng của chúng tôi báo cho tôi biết là nhiều cuộc tấn công đã được xác nhận xảy ra cách biên giới nước chúng tôi có 800 mét. Có nghĩa là rất, rất gần ».
Hơn một năm chiến tranh đã khiến Ukraina trở thành quốc gia có số nạn nhân bom chùm nhiều nhất thế giới. Năm 2022, Ukraina có 890 người bị thiệt mạng hoặc bị thương vì bom chùm của Nga, chiếm khoảng 4/5 tổng số nạn nhân (1.172 người, chủ yếu là dân thường) trên khắp thế giới. Trong báo cáo công bố ngày 05/09, liên minh các tổ chức phi chính phủ do Human Rights Watch (Quan Sát Nhân Quyền) chủ trì, cho biết Nga sử dụng phổ biến loại vũ khí này từ khi xâm lược nước láng giềng vào tháng 02/2022.
------------
Nga tấn công làm 16 người chết vào lúc Ngoại trưởng Mỹ thăm Ukraine
Tác giả : Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-09-06


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hội kiến Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal ở Kyiv hôm 6/9
Cuộc tấn công của Nga vào một thành phố miền đông Ukraine khiến ít nhất 16 người thiệt mạng đã làm lu mờ chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6/9. Chuyến thăm này là để cung cấp thêm hỗ trợ cho Kyiv trong cuộc phản công chống quân xâm lược Nga.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên án vụ tấn công nhằm vào một khu chợ, các cửa hàng và một nhà thuốc ở thành phố Kostiantynivka, gần chiến trường. Ông cho biết một trẻ em nằm trong số 16 hay nhiều người hơn đã thiệt mạng, và nhiều người đã bị thương.
“Bọn ác quỷ Nga phải bị đánh bại càng sớm càng tốt,” ông Zelenskiy nói.
Ngoại trưởng Blinken dự kiến sẽ công bố gói hỗ trợ thời chiến mới của Mỹ trị giá hơn 1 tỷ đô la trong chuyến công du hai ngày, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.
Là quan chức hàng đầu đầu tiên của Mỹ đến thăm Kiev kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu hồi đầu tháng 6, ông Blinken đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Dmytro Kuleba và dự kiến sẽ hội kiến ông Zelenskiy.
“Chúng tôi muốn đảm bảo Ukraine có những thứ họ cần, không chỉ để phản công thắng lợi mà còn có những thứ họ cần về lâu dài, để đảm bảo họ có khả năng răn đe mạnh mẽ,” ông Blinken phát biểu bên cạnh ông Kuleba.
Truyền thông Mỹ dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng cuộc phản công của Ukraine diễn ra quá chậm chạp và bị hạn chế bởi chiến thuật kém cỏi – lời chỉ trích làm cho các quan chức Ukraine tức giận và khiến ông Kuleba yêu cầu những người chỉ trích ‘câm mồm’.
Ukraine đã giành lại hơn một chục ngôi làng và khu định cư nhỏ trong cuộc phản công. Nhưng cuộc phản công của họ vào khu vực do Nga kiểm soát đã chậm lại do vướng các bãi mìn và chiến hào.
Các quan chức Mỹ đã không công khai chỉ trích chiến thuật quân sự của Ukraine và hồi tuần trước cho biết họ đã thấy bước tiến ở mặt trận đông nam.
Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington muốn thảo luận về cách cuộc phản công đang diễn ra và đánh giá nhu cầu chiến trường cũng như bất kỳ bước đi nào cần để củng cố an ninh năng lượng của Ukraine trước mùa đông.
“Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là chúng tôi nhận được đánh giá thực sự từ chính người Ukraine,” vị quan chức giấu tên này nói. “Chúng tôi muốn xem, nghe họ có ý định tiến lên như thế nào trong những tuần tới.”
Khi được hỏi về chuyến thăm của ông Blinken, phát ngôn nhân Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói Moscow tin rằng Washington có kế hoạch tiếp tục viện trợ cho quân đội Ukraine ‘để tiến hành cuộc chiến này đến người Ukraine cuối cùng’.
Ông nói rằng viện trợ của Mỹ cho Kiev sẽ không ảnh hưởng đến tiến trình của cái mà ông gọi là chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.
Chuyến thăm của ông Blinken trùng khớp với thời điểm Quốc hội Ukraine phê chuẩn ông Rustem Umerov làm Bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông Oleksii Reznikov bị sa thải. Các quan chức không cho biết liệu ông Blinken có gặp ông Umerov hay không.
Chính phủ Mỹ cho đến nay đã cấp hơn 43 tỷ đô la vũ khí và các viện trợ quân sự khác cho Ukraine kể từ khi Nga phát động xâm lược hồi tháng 2 năm ngoái. Một gói hỗ trợ an ninh mới sẽ được công bố trong tuần này, Reuters đưa tin.
Tuy nhiên, một số ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa đã đặt vấn đề về viện trợ của Mỹ, làm dấy lên lo ngại liệu Washington có còn duy trì mức độ ủng hộ Ukraine khi chiến dịch bầu cử tổng thống năm 2024 của Mỹ khởi động.
----------