Chiến tranh Ukraina: Tên lửa Nga giết hại 17 thường dân tại một khu phố chợ
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-07
Chiều hôm qua, 06/09/2023, hỏa tiễn Nga đã bắn trúng một khu phố thương mại ở thị xã Kostiantynivka, miền đông Ukraina, đúng vào lúc dân chúng đang đi lại mua sắm, khiến ít nhất 17 người chết. Cho đến nay, thị xã cách không xa tiền tuyến này vẫn được coi là một khu vực tương đối an toàn.

Bọn Nga bây giờ man rợ giống như bọn Việt Cọng thuơ nào pháo kích vào thành phố nhằm giết dân lành. (caption by BCT)
Thông tín viên Pierre Alonso từ Kiev cho biết cụ thể :
‘‘Vào đúng 14h04 phút, một hỏa tiễn Nga nổ tung tại một phố thương mại của thị xã Kostiatynivka. Một số hình ảnh của camera giám sát, được chính quyền Ukraina công bố, cho thấy hình ảnh một quả cầu lửa bùng lên, cùng với một tiếng nổ dữ dội, đúng vào lúc người dân đang đi lại mua sắm trong không khí bình yên. Hỏa tiễn Nga nhắm vào một ngã tư, nơi không hề có sự hiện diện quân sự nào.
Theo tổng thống Ukraina, có ít nhất 17 người chết và theo văn phòng công tố viên Ukraina thì có khoảng 30 người bị thương. Tổng thống Volodymyr Zelensky đã lên án vụ tấn công : ‘‘Đây là một khu chợ bình thường, với các cửa hàng, một hiệu thuốc, và những người có mặt ở đây không làm gì nên tội cả’’.
Thị xã Kostiantynivka, nằm ở miền đông nam Ukraina, với khoảng 70.000 dân trước chiến tranh, có thể nói là đô thị gần chiến tuyến nhất. Đời sống hàng ngày tại vùng hậu phương Kostiantynivka này dường như diễn ra yên bình, cho dù chiến sự diễn ra cách đó không xa. Kostiantynivka chỉ cách thị xã Bakhmut, nơi quân Nga vừa chiếm được hồi tháng 5/2023, chừng 30 cây số.
Thường dân chạy trốn bom đạn hy vọng tìm được nơi ẩn náu tại Kostiantynivka. Vụ tấn công hôm nay cho thấy thị xã này đã không còn là nơi an toàn’’.
Quốc tế lên án
Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ đã đồng loạt lên án vụ tấn công nói trên của Nga. Điều phối viên nhân đạo với Ukraina của Liên Hiệp Quốc, Denise Brown, tố cáo một ‘‘hành động tấn công hèn hạ’’. Liên Hiệp Châu Âu lên án vụ tấn công ‘‘man rợ’’, ‘‘thù hận’’ nhắm vào thường dân Ukraina, và nhấn mạnh tất cả các thủ phạm ‘‘sẽ phải trả giá’’. Về phía Hoa Kỳ, bà Karine Jean-Pierre, phát ngôn viên của tổng thống Biden, khẳng định: ‘‘Các vụ tấn công tàn bạo của Nga càng cho thấy cần tiếp tục hậu thuẫn nhân dân Ukraina trong cuộc kháng chiến bảo vệ lãnh thổ’’.
Odessa : 25 trên tổng số 33 drone Nga bị bắn hạ
Tỉnh Odessa, miền nam Ukraina, tiếp tục bị drone Nga tấn công trong đêm hôm qua, theo tỉnh trưởng Oleg Kiper. Quân đội Ukraina thông báo đã bắn hạ 25 trên tổng số 33 drone tấn công trong đêm qua rạng sáng nay. Khu vực cảng Izmail, trên sông Danube, bị drone Shahed do Iran chế tạo tấn công liên tiếp ‘‘trong ba giờ’’. Đây là ngày thứ tư cảng sông này bị drone tấn công trong vòng 5 ngày. Cảng sông Izmail là một điểm trung chuyển chính ngũ cốc xuất khẩu của Ukraina.
Trong khi đó Matxcơva cho biết đã bắn hạ 5 drone Ukraina tại miền nam nước Nga và tại một khu vực cách thủ đô khoảng 60 km. Theo tỉnh trưởng tỉnh Rostov, một drone đã rơi vào trung tâm thành phố Rostov trên sông Đông, khiến một người bị thương.
----------