Chip bán dẫn sẽ là một tâm điểm trong chuyến thăm Việt Nam của Biden
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-09-09


Intel hiện đã có nhà máy lớn nhất thế giới tại Việt Nam
Các hãng bán dẫn và kỹ thuật số hàng đầu của Mỹ gồm Intel, GlobalFoundries và Google sẽ tham dự một cuộc hop ở Việt Nam hôm thứ hai khi Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam để thắt chặt quan hệ hai nước, hai nguồn cho hãng tin Reuters hay.
Cuộc họp này, hiện vẫn đang được sắp xếp, sẽ khẳng định kế hoạch của Mỹ muốn đẩy mạnh vai trò của Việt Nam trong các mảng khác nhau của ngành sản xuất chip bán dẫn. Kế hoạch này nằm trong chiến lược rộng hơn của Washington làm giảm rủi ro có liên quan tới Trung Quốc của ngành này, trong đó có các biện pháp hạn chế thương mại và căng thẳng về vấn đề Đài Loan.
Các lãnh đạo cao cấp từ Google, Intel, Amkor, Marvell, GlobalFoundries và Boeing được trông đợi sẽ tham gia cuộc họp, theo một danh sách mà một người biết chi tiết về kế hoạch cho Reuters hay.
Reuters đã xin bình luận từ các hãng này, nhưng họ chưa trả lời ngoài giờ làm việc.
Nguồn tin thứ hai xác nhận cuộc họp sẽ có sự hiện diện của vài hãng sản xuất chip lớn của Mỹ, trong đó có Amkor, các đối tác Việt Nam của họ như FPT, và các quan chức cao cấp Mỹ và Việt Nam, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken.
Chip bán dẫn sẽ là tâm điểm trong chuyến thăm của ông Biden tới Hà Nội từ Chủ nhật tới thứ Hai, giới chức Mỹ cho biết, khi Nhà Trắng tìm cách chính thức nâng cấp quan hệ với nước cựu thù.
Cuộc gặp bàn tròn chưa được thông báo, nhưng một trong hai nguồn cho Reuters biết sẽ có chừng 30 quan chức và lãnh đạo công ty tham gia họp.
Thiếu kỹ sư có thể gây hại cho kế hoạch của Mỹ biến VN thành 'đại bản doanh' sản xuất chip


Trụ sở của hãng GlobalFoundries tại Thung lũng Silicon, Mỹ
Một số hãng có tên trong danh sách đã đầu tư hay tuyên bố sẽ đầu tư vào Việt Nam.
Intel có một nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD ở miền nam Việt Nam để lắp, đóng gói và thử nghiệm chip. Đây là nhà máy lớn nhất thế giới của Intel, và hãng có dự định mở rộng sản xuất.
Amkor đang xây một "nhà máy hiện đại lớn để lắp ráp và thử chip bán dẫn" gần Hà Nội, Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen nói trong chuyến thăm Hà Nội hồi tháng bảy. Hãng hiện đang tuyển hàng chục vị trí trên website.
Hãng thiết kế chip Marvell tuyên bố họ có kế hoạch xây dựng một trung tâm "tầm cỡ quốc tế" ở Việt Nam.
Các quan chức Mỹ đã liên tiếp nói rằng lắp ráp và thiết kế là các mảng trong ngành công nghiệp chip bán dẫn mà Việt Nam có khả năng phát triển nhanh hơn, mặc dù việc thiếu kỹ sư có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng.
Việt Nam cũng có tham vọng xây dựng các nhà máy sản xuất chip của riêng mình.
Giám đốc của một hãng sản xuất chip lớn của Mỹ cho biết chính phủ Việt Nam đã có các cuộc họp bàn với hầu hết các hãng chip lớn ở Việt Nam, trong đó có Intel, Samsung và Qualcomm, để xin lời khuyên về việc xây dựng nhà máy sản xuất chip đầu tiên của Việt Nam.
Các quan chức Mỹ cũng nói việc nâng cấp quan hệ chính thức với Việt Nam sẽ hỗ trợ hợp tác về thông minh nhân tạo (AI), một lĩnh vực mà Google là một trong những hãng dẫn đầu trên toàn cầu.
Vingroup, tập đoàn lớn nhất của Việt Nam và sở hữu hãng xe điện Vinfast được đăng ký ở Nasdaq, có một đơn vị tập trung vào AI.
Boeing cũng có thể sẽ tuyên bố một hợp đồng bán 50 máy bay 737 MAX, một số nguồn thạo tin nói với Reuters.
Reuters từ chối không bình luận về tin này.
------------
Ý kiến độc giả :

Ở đâu có có bốc mùi tanh là bọn ruồi sẽ bu tới, Mỹ mang kỹ thuật "chip" tân tiến qua Việt Nam để làm ăn thì bọn ruồi Trung Quốc sẽ bu tới tìm cách ăn cắp cho được kỹ thuật tân tiến mà chúng đang cần để tự sản xuất mà không cần sản phẩm điện tử của Đài loan trong giấc mộng làm bá chủ toàn cầu của chúng.
Nào có ai không biết rằng Việt Nam cọng sản hiện nay là tay sai đắc lực của Tàu Cọng, và cũng chẳng ai không biết rằng hiện có một gia đình danh giá bên Mỹ lâu nay vẫn âm thầm làm ăn móc nối với Tàu Cọng để vinh thân phì da !
Trong vụ đưa hãng xưỏng của Mỹ qua Việt Nam làm ăn dưới chiêu bài "tránh gần gủi làm ăn với Trung Cọng" hẳn đang có bàn tay lông lá móc nối và sắp đặt với bọn ruồi Bắc Kinh, mời chúng bay qua VN để hút chất xám của Mỹ đang được bọn đàn em của chúng sờ mó. Ai cũng biét rằng bọn tình báo Hoa Nam của TC đang lúc nhúc tại mọi cấp chính quyền của VC, và sớm muộn gì những kỹ thuật tân tiến của Mỹ cũng sẽ lọt vào tay chúng.
Và biết đâu, đó chính là mưu mô làm ăn của cái gia đình lươn lẹo danh giá bên Mỹ đang nắm quyền quyết định và được lèo lái bởi cái "thế lực ngầm" để phản dân hại nước của mình, song song với nổ lực làm suy đồi đạo đức và luật pháp của quốc gia mang tên Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ để biến quốc gia này thành một nước XHCN anh em với Tàu Cọng..
Kim Hoa BB
----------