Cuộc phản công của Ukraina bị đe dọa do phương Tây chậm viện trợ
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-09
Trả lời đài truyền hình Mỹ CNN, tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 08/09/2023 lấy làm tiếc là cuộc phản công của các lực lượng Ukraina đang bị đe dọa do Phương Tây chậm trễ trong viện trợ.


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy đợi tiếp ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Kiev. Ảnh ngày 06/09/2023. AP - Brendan Smialowski 
Theo AFP, tổng thống Ukraina thừa nhận là với ưu thế trên không, " ngay từ trên trời " Nga đang " chặn " cuộc phản công của các lực lượng Ukraina. Ông Zelensky lấy làm tiếc về quy trình chậm chạp và phức tạp của phương Tây trong việc viện trợ vũ khí cho Kiev. Nguyên thủ Ukraina đề nghị sớm được cấp thêm các loại vũ khí mới, nhất là vũ khí tầm xa.
Tổng thống Ukraina cũng đòi quốc tế có thêm các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Matxcơva, ưu tiên nhắm vào lĩnh vực năng lượng của Nga, hạn chế giao cho " những kẻ khủng bố " chíp điện tử và tiếp tục phong tỏa lĩnh vực tài chính Nga.
Về việc thương lượng với tổng thống Nga Putin, ông Zelensky bác bỏ mọi khả năng đối thoại bởi Putin là " kẻ dối trá ". Liên quan đến bầu cử, tổng thống Zelensky khẳng định sẵn sàng cho tổ chức bầu cử tổng thống ngay trong giai đoạn chiến tranh " nếu người dân thấy cần ", cho dù trước khi nổ ra chiến tranh, Kiev dự kiến sẽ tổ chức bầu cử tổng thống và nghị viện vào năm 2024.
Cũng trong ngày 08/09/2023, hai hôm trước khi Nga cho tổ chức bầu cử cấp địa phương ở những vùng lãnh thổ miền đông và nam của Ukraina mà Matxcơva đã đơn phương sáp nhập : Donetsk, Louhansk, Zaporijjia, Kherson và bán đảo Crimée, bộ Ngoại Giao Ukraina lên án và gọi cuộc bầu cử này là" một sự mạo danh ", " vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina " và " vô hiệu ".
----------