Động đất tại Maroc : Số thương vong tăng lên đến hàng nghìn người
Tác giả : Anh Vũ Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-10
Một ngày sau trận động đất lớn chưa từng có 100 năm nay, người dân Maroc sáng nay thức dậy vẫn chưa hết bàng hoàng. Chính quyền thông báo quốc tang ba ngày, cả nước treo cờ rủ. Thống kê thiệt hại về người và vật chất vẫn chỉ là tạm thời nhưng đã rất nặng nề : Ít nhất có 2000 người thiệt mạng cùng số người bị thương cũng tương đương như vậy và đa phần trong tình trạng nguy kịch. Số người mất tích vẫn chưa thể thống kê đầy đủ.


Lực lượng cứu hộ Tây Ban Nha lên đường sang hỗ trợ cứu nạn bị động đất của Maroc, căn cứ không quân Zaragoza, Tây ban nha, ngày 10/09/2023. AP
Các công việc cứu hộ tại các vùng bị nạn tiếp tục chạy đua với thời gian. Sau những thông điệp chia buồn, bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Maroc từ khắp thế giới, các nước Pháp, như Tây Ban Nha, Ý bắt đầu cử các đội cứu hộ đến giúp đỡ Maroc. Hội chữ thập đỏ quốc tế cũng triển hkhai các hoạt động cứu trợ nhận đạo, dự kiến sẽ rất lớn. Từ Pháp, qua đến Mỹ, Israel hay Algeri, nước đã cắt quan hệ ngoại giao với Maroc, cũng như nhiều nước khác trên thế giới hôm nay đều đã tỏ ý sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp, nhân lực và vật chất cho quốc gia châu Phi đang gặp nạn.
Về tình hình tại chỗ, đặc phái viên RFI, Guillaume Thibault tại Marrkech tường trình :
Không có dư chấn nào xảy ra trong đêm qua. Nhưng do lo sợ và theo yêu cầu của chính quyền trong khu phố Médina, nhiều gia đình đã chọn qua đêm ở ngoài trời, trong các các khu vườn trồng cọ của thành phố.
Sáng nay, vào lúc bình minh, mặt trời còn chưa lên, thành phố yên tĩnh. Những tiếng còi hụ liên tục của các xe cứu thương và xe cảnh sát vẫn còn chưa xuất hiện trở lại trên quảng trường Jemma Edna. Khu vực này vẫn trống không, các quán hàng đóng cửa.
Đêm qua chúng tôi đã gặp nhiều người dân định cố gắng trở lại các hoạt động bình thường. Trở lại làm việc để vượt qua nỗi sợ hãi, để quên đi 20 giây mặt đất rung chuyển kinh hoàng.
Thiên nhiên mạnh hơn tất cả, đó là số phận, người ta không thể làm gì cưỡng lại ý trời, những người dân chúng tôi gặp đêm khuya hôm qua đã nói như vậy.
Tất cả mọi quan tâm giờ hướng về vùng bình nguyên và vùng núi, nơi tâm chấn nằm cách Marrakech 80 km về hướng tây nam. Các thành phố và làng mạc ở đó bị thiệt hại lớn nhất. Hoạt động cứu hộ đang được tập trung chủ yếu tại đó, nơi có nhiều khu vực còn chưa thể vào được bằng đường bộ và một số thôn làng coi như bị xóa sổ trên bản đồ.
----------
----------