Trong bối cảnh khủng hoảng nhập cư tiếp diễn, cựu TT Trump nói với các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa :
Đã hết thời gian chỉ để nói suông,
Tác giả : Janice Hisle
Biên dịch : Nguyễn Lê
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-09-10


Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Cộng Hòa, đến Cuộc mít-tinh Các nhà lãnh đạo Lớn do Đảng Cộng Hòa South Dakota tổ chức tại Rapid City, South Dakota, hôm 08/09/2023. (Ảnh: Scott Olson/Getty Images)
Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump tuyên bố, cuộc khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp ở Mỹ đã quá nghiêm trọng đến mức Quốc hội cần phải hành động ngay bây giờ thay vì chờ đợi một nhiệm kỳ thứ hai của chính phủ TT Trump.
"Tối nay, tôi kêu gọi các thành viên Đảng Cộng Hòa trong Quốc hội không cho phép ông Joe Biden sử dụng một đồng dollar tiền thuế nào — không một đồng tiền nào của người đóng thuế — để trả tự do hoặc tái định cư cho những người nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ," cựu TT Trump nói với đám đông khoảng 7,000 người tại cuộc tập hợp của Đảng Cộng Hòa South Dakota hôm 08/09.
Cựu TT Trump kêu gọi Quốc hội hành động trước thời hạn tài trợ tiếp theo của chính phủ vào ngày 30/09. "Đã hết thời gian chỉ để nói suông — giờ là lúc phải hành động … Mọi người đã chán ngấy với những lời nói suông," ứng cử viên tổng thống hàng đầu của Đảng Cộng Hòa cho biết. Cựu TT Trump nói rằng các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa cũng nên làm nhiều hơn nữa để buộc TT Đảng Dân Chủ Joe Biden phải chịu trách nhiệm về hàng triệu USD mà gia đình ông Biden nhận được từ người ngoại quốc trong thời gian ông làm phó tổng thống.
Ngoài ra, theo ông Trump, các thành viên Quốc hội thuộc Đảng Cộng Hòa nên ngăn chặn chính phủ TT Biden khôi phục các lệnh bắt buộc, lệnh phong tỏa, hoặc các hạn chế khác liên quan đến COVID, trong bối cảnh có các bản tin cho rằng các biến thể mới của virus đang lây lan.
"Các nghị sĩ Đảng Dân Chủ cấp tiến đang cố gắng hết sức để khởi động lại cơn cuồng loạn COVID. Tôi chẳng hiểu tại sao nữa," ông nói một cách mỉa mai rồi nói thêm: "Liệu có một cuộc bầu cử nào đang tình cờ sắp diễn ra không nhỉ?". Trong suốt thời gian đại dịch, các quan chức bầu cử đã thay đổi quy trình; một số thành viên Đảng Cộng Hòa cáo buộc rằng Đảng Dân Chủ đã lợi dụng đại dịch như một "cái cớ" để tạo thuận lợi cho việc gian lận.
‘Không thể đợi đến năm 2025’
Trong bài diễn văn kéo dài khoảng 110 phút và kết thúc bằng một khoảnh khắc đặc biệt xúc động, cựu tổng thống thường pha trò khiến nhiều người bật cười. Nhưng giọng điệu của ông trở nên nghiêm túc khi mô tả về cuộc khủng hoảng nhập cư và những rắc rối khác đang gây khó khăn cho đất nước.
Cựu TT Trump đã cam kết bắt đầu "chiến dịch trục xuất lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ" nếu ông thắng cử trong cuộc tái tranh cử vào tháng 11/2024. "Tuy nhiên," ông nói, "chúng ta không thể đợi đến năm 2025 rồi mới bắt đầu ngăn chặn cuộc xâm lược khủng khiếp này."
Lời kêu gọi của ông đối với các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa tại Quốc hội được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về tác động của các chính sách nhập cư của TT Biden, vốn bị chỉ trích là lỏng lẻo. Quê hương của ông Trump ở thành phố New York, nơi ông sinh sống và làm giàu từ địa ốc, đang tràn ngập những người nhập cư bất hợp pháp. Hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp cũng đang bị giam giữ trong điều kiện vô nhân đạo tại Phi trường Quốc tế O’Hare của thành phố này, các hãng thông tấn đưa tin cho biết hôm 08/09.


Những người nhập cư bất hợp pháp giúp nhau trèo qua hàng rào thép gai vào Hoa Kỳ từ Mexico, ở Eagle Pass, Texas, hôm 25/08/2023. (Ảnh: Suzanne Cordeiro/AFP qua Getty Images)
Chính phủ TT Biden cho biết họ đang nỗ lực "tái thiết một hệ thống nhập cư an toàn, trật tự, và nhân đạo đã bị chính phủ tiền nhiệm phá bỏ" dưới thời ông Trump.
Nhưng cựu TT Trump đã phản bác rằng: "Hết tuần này qua tuần khác, chúng ta đang chứng kiến sự phản bội gây tử vong của ông Joe Biden về biên giới cướp đi những sinh mạng vô tội quý giá."
Ông mô tả một vài ví dụ. Hồi tháng Năm, cảnh sát ở Maryland đã bắt giữ năm người trưởng thành bị tình nghi là thành viên băng đảng Mexico "vì đã sát hại dã man một cậu bé 15 tuổi và vứt xác cậu bé trong một công viên tiểu bang." Và tháng trước, một người nhập cư bất hợp pháp đã bị bắt vì cưỡng dâm một bé gái 11 tuổi, bóp cổ, và nhét thi thể cô bé vào giỏ đựng quần áo dưới gầm giường của cô, cựu TT Trump cho biết.
Cha mẹ của những đứa trẻ đó và của nhiều đứa trẻ khác "sẽ không bao giờ có thể trở về như xưa nữa," cựu tổng thống nói với giọng buồn bã.
Ông nói, "hàng trăm ngàn" người đang trở thành nạn nhân của tội phạm cũng như ma túy bất hợp pháp đang xâm nhập qua biên giới lỏng lẻo giữa Hoa Kỳ và Mexico.
Chỉ có ông Trump
Trước bài diễn văn của cựu tổng thống tại nhà thi đấu The Monument, Thống đốc South Dakota Kristi Noem đã thảo luận về vấn đề biên giới. Bà Noem cho biết, bà mới sang thăm biên giới phía Nam cách đây hai tuần. "Đừng nhầm lẫn; đó là một vùng chiến sự. Và các chính sách của Tổng thống Biden là vô nhân đạo. Ông ấy phớt lờ luật pháp liên bang. Ông ấy đang tiếp tục buôn bán ma túy và buôn người. Ông ấy đang phá hoại an ninh quốc gia của chúng ta."
Sau đó, bà tuyên bố: "Chỉ có Tổng thống Trump là người duy nhất trong cuộc tranh cử tổng thống này sẽ khắc phục được tình trạng đó."
Bà cho biết ông đã xây dựng những phần đáng kể của bức tường biên giới và khởi xướng Chính sách Ở lại Mexico, yêu cầu những người xin tị nạn phải ở lại Mexico trong khi chờ xuất hiện tại tòa án Hoa Kỳ.
Bà Noem đã gây chú ý khi tuyên bố tán thành cựu TT Trump tại sự kiện tối thứ Sáu gần Mount Rushmore. Ở đó, chân dung của bốn tổng thống Hoa Kỳ được chạm khắc vào một trong những di tích nổi tiếng nhất thế giới; nơi đó đóng vai trò làm bối cảnh ấn tượng cho bài diễn văn trước ngày 04/07 mà TT Trump đưa ra vào năm 2020, khi ông vẫn còn tại vị. Bà Noem cũng là diễn giả nổi bật tại sự kiện đó.


Thống đốc South Dakota Kristi Noem chào đón cựu tổng thống và ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa năm 2024 Donald Trump lên sân khấu trong cuộc mít-tinh Các nhà lãnh đạo Lớn của Đảng Cộng Hòa South Dakota ở Ice Arena tại Đài tưởng niệm ở Rapid City, South Dakota, hôm 08/09/2023. (Ảnh: Andrew Caballero-Reynolds/AFP qua Getty Images)
Bà nói rằng các ứng cử viên tổng thống khác của Đảng Cộng Hòa đã từ chối lời mời nói chuyện tại cuộc mít-tinh "Các nhà lãnh đạo Lớn." "Tất cả bọn họ đều nói với chúng tôi rằng họ có việc tốt hơn để làm. Nhưng khi cựu Tổng thống Trump được mời đến dự với quý vị tối nay, thì ông ấy đã nói: ‘Tôi sẽ ở đó,’" bà Noem cho biết.
South Dakota chỉ có bốn phiếu đại cử tri trong số 270 phiếu cần thiết để giành/đạt chức tổng thống, vì vậy tiểu bang này hiếm khi có trong lịch tranh cử của các ứng cử viên. Tuy nhiên, bà Noem được coi là người đang tranh cử chức phó tổng thống tiềm năng cho cựu tổng thống. Một hình ảnh ngắn gọn về Trump/Noem 2024 và một số bích chương có dòng chữ đó đã xuất hiện tại cuộc mít-tinh hôm thứ Sáu sau khi bà tán thành việc ứng cử của ông.
Người độc nhất vô nhị
Bà Noem cho rằng tính cách gần gũi của cựu tổng thống, bất chấp địa vị tỷ phú, giúp giải thích cho sự nổi tiếng của ông. Bất chấp bốn cáo trạng hình sự — hoặc có lẽ, như một phản ứng dữ dội vì các cáo trạng đối với cựu Tổng thống Trump — rõ ràng là ứng cử viên dẫn đầu cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa.
Ông tiết lộ rằng các luật sư của ông sẽ nỗ lực bác bỏ hầu hết các cáo buộc đó.
Tổng thống Trump khiến khán giả bật cười khi cho rằng ông là "người duy nhất trong lịch sử chính trị" có số phiếu bầu tăng 25 điểm sau khi bị cáo buộc hình sự.
Tuy nhiên, ở một lưu ý nghiêm túc hơn, ông nói: "Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện và Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện không thể để điều này tiếp diễn, bởi vì người dân đang bị hủy hoại, cuộc sống đang bị hủy hoại bởi những kẻ mất trí bệnh hoạn," ám chỉ đến những người đang mang đến cáo buộc hình sự chống lại ông và các đồng minh của ông, những người đã phản đối kết quả bầu cử năm 2020.
Cựu Tổng thống Trump cho biết cuộc chiến chống lại các cáo buộc đối với ông là cuộc chiến vì "mọi người dân Mỹ yêu nước," những người đã bị hệ thống tư pháp "vũ khí hóa" theo dõi hoặc đối xử bất công.
Bà Noem nói: "Đối với ông ấy, mỗi người Mỹ đều xứng đáng để [ông] chiến đấu… và ông ấy sẽ không bao giờ quên chúng ta, những con người nhỏ bé ở các tiểu bang nhỏ bé vốn là trụ cột của đất nước này."
Bà cho biết người dân thường thắc mắc: "Tại sao mọi người lại trung thành với ông ấy đến vậy?"
Bà trả lời rằng: "Tôi tin rằng đó là vì chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai giống như ông ấy trước đây. Và chúng tôi chắc chắn chưa bao giờ thấy ai như ông ấy đã phục vụ trong cơ quan công quyền trước đây. Ông ấy là người không biện giải. Ông ấy là người chân thật. Ông ấy là chính ông, và ông không bao giờ giả vờ trở thành người không phải là ông."
Khoảnh khắc xúc động
Cựu tổng thống được biết đến như một người phá lệ về nhiều mặt; ông đã đi ngược lại truyền thống vào tháng trước khi bỏ qua cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên trên truyền hình của Đảng Cộng Hòa. Và, trong bài diễn văn hôm thứ Sáu, ông ngụ ý rằng ông có thể làm điều đó một lần nữa khi cuộc tranh luận thứ hai được tổ chức ở California vào ngày 27/09. Bởi vì ông đang dẫn trước các đối thủ của mình trong Đảng Cộng Hòa với tỷ số cách biệt lớn trong mọi cuộc thăm dò dư luận, cựu Tổng thống Trump nói rằng thật vô nghĩa khi phải chịu sự tấn công của họ.
"Quý vị muốn có một tổng thống thông minh chứ không phải một tổng thống ngu ngốc," ông nói và khiến khán giả cười khúc khích.
Tuy nhiên, cựu TT Trump cho biết ông rất mong được tranh luận với ứng cử viên của Đảng Dân Chủ, "bất kể đó có thể là ai." Ông không biết liệu TT Biden có phải là sự lựa chọn của Đảng Dân Chủ hay không khi xem xét những khó khăn gần đây của vị-tổng-thống-80-tuổi với những vấp ngã về thể chất và ngôn từ.
Khi cựu TT Trump đang chuẩn bị kết thúc bài diễn văn của mình, một khoảnh khắc đáng nhớ đã diễn ra giữa ông và khán giả. Cựu tổng thống đã mô tả cách mà, ở South Dakota và các vùng khác ở miền Tây nước Mỹ, "các thế hệ thợ săn, thợ đánh bẫy, cao bồi, chủ trang trại, thợ mỏ, nông dân, công nhân, và thợ thủ công đã giúp xây dựng nước Mỹ thành quốc gia vĩ đại nhất trong lịch sử thế giới."


Hoàng hôn trên nông trại ở Groton, South Dakota vào ngày 10/06/2023. (Ảnh: Allan Stein/The Epoch Times)
Sau đó, khi nhạc nền của dàn nhạc bắt đầu nổi lên, báo hiệu ông sắp kết thúc, cựu TT Trump im lặng trong ít nhất 30 giây. Ông đã nghẹn ngào với cảm xúc. Những người tham dự đứng dậy, một số hét lên: "Chúng tôi yêu ngài!" Cựu tổng thống dường như phải rất khó khăn để giữ bình tĩnh. Ông mím môi, lắc đầu khi đổi vị trí trên bục và cuối cùng thốt ra những lời sau: "Chúng ta là một quốc gia đang suy tàn."
Khán giả vẫn đứng, hầu như im lặng, trong 10 phút tiếp theo khi cựu TT Trump liệt kê một loạt những vấn đề mà ông đổ lỗi cho các quyết định của người kế nhiệm, bao gồm lạm phát cao, lãi suất và chi phí năng lượng, cũng như tình trạng suy yếu trên chính trường thế giới.
Ông cho biết người dân ở ngoại quốc chế giễu Mỹ quốc vì "chúng ta được lãnh đạo bởi một người lẽ ra không bao giờ được phép đảm nhiệm vị trí đó," dường như ám chỉ cuộc bầu cử năm 2020 là "bị gian lận" hoặc "bị đánh cắp."
Cựu TT Trump đã cáo buộc Bộ Tư pháp "từ chối điều tra các hành vi bỏ phiếu bất thường và gian lận nghiêm trọng."
Ông chỉ trích các phóng viên tin tức "từ chối thảo luận về gia đình tội phạm Biden nhưng lại thích đưa tin về những cáo buộc sai trái về Donald Trump, người vốn không làm gì sai cả."
"Chúng ta là một quốc gia đã mất niềm tin, mất ý chí và sức mạnh. Chúng ta là một quốc gia đơn giản là đã lạc lối," cựu TT Trump nói. "Nhưng chúng ta sẽ không cho phép nỗi kinh hoàng này tiếp diễn nữa. Ba năm trước, chúng ta là một quốc gia vĩ đại. Và chúng ta sẽ sớm trở lại là một quốc gia vĩ đại."
Nguyễn Lê biên dịch
----------