Kể chuyện không tào lao
Tác giả : Lê Hùng Bruxelle Ngày đăng: 2022-03-01
Chuyện gọi là "tào lao", là những chuyện đầu voi đuôi chuột, những giả tưởng hoàn toàn hư cấu, nhưng về viễn tượng trong văn chương hay triết học đôi khi cũng có phảng phất nhiều ý tưởng lạ kỳ đáng ghi nhớ. Đại khái, chuyện tào lao là toàn những chuyện không đầu thiếu đuôi, tác giả cứ tự nhiên chắp nối những tư tưởng không liên kết với nhau, chẳng chút ngại ngùng! Chẳng hạn, việc Harry Potter ghi tên nhập học ngay lúc còn trong bụng mẹ. Rồi kế tiếp các mẫu chuyện giữa Harry Potter và ông triết gia có tên là Stone (hay hòn đá là triết gia) mà khoa triết học cho đó là những giai thoại đáng kể. Mục đích các câu chuyện tào lao đó chỉ để làm "nặng cân" thêm cho việc các quảng cáo hơn là chuyện có thật....
Những chuyện tôi sắp kể sau đây không chút mảy may "tào lao", mà là chuyện có thật trong xã hội chúng ta, bà con nên biết để tránh những cái "tào lao thật" trong đời sống hiện tại và tương lai. Đúng như Albert Camus nhắc nhở, mỗi thế hệ đều có một đức tin và thế hệ nào cũng tin rằng "thế hệ của mình là đáng tin cậy có thể làm nên lịch sữ".
Tôi đã dong dài 2 chữ tào lao, vì tôi đã sinh ra cùng thời với mấy vị thiền sư có tiếng có tăm trên thế giới. Một ông thì ngày ăn chay đêm ông ngủ mặn. Một ông thì nữa đêm vào chùa đi lùng ráp nữ Quan âm, một ông thì đêm đêm vào tu ở Xóm Hạ. Cả 2 ông đều có con cái đùm đề nối dõi. Cả 2 ông đều có bầy con theo sau "ca-ít hát nhiều". Cả 2 ông đều có youtube ca ngợi, và thưởng .... dollars. Nay thì 2 ông đã dành nhau lên dàn hỏa tiễn bay vào hư không, để phần lịch sữ cho người Việt ấm ớ tiếp tay. Giỏi thiệt và thiệt giỏi!
Tôi đã sống gần 100 năm có rầt nhiều chuyện "không tào lao" đáng kể và nên kể cho người khác nghe.
Chuyện dịch bệnh (épidémie) và truyền nhiễm (contagion).
Chuyện dịch bệnh lên thể xác thì đã có từ lâu, từ nhiều thiên niên kỷ trước, kéo dài từ thế hệ nầy qua thế hệ khác, còn chuyện truyền nhiểm bệnh thì loài người chỉ mới nhận thức được khi khoa học phát triễn mạnh, sau các bệnh đậu mùa, bệnh sốt rét da vàng, bệnh ghẻ Tàu phù, và ...bệnh sida. Hai thứ bệnh dịch và truyền nhiễm đều nguy hiểm đến sinh mệnh cây cỏ và vạn vật, kể cả con người.
Về mặt y tế thì như vậy, còn về mặt chính trị và tư tưởng thì hiện tượng dịch bệnh và truyền nhiểm xảy ra cách nào ?
Thật vậy, trên thế giới đã có nhiều sắc dân bị hủy diệt mất căn tính bởi nạn truyền nhiễm tư tưởng rồi vướng vào bệnh dịch chính sách cũng vì thời đại nào cũng có những con "virút người" trruyền thứ tư tưởng tự cao tự đại vào xã hội để mong làm nên lịch sữ. Chẳng ai chịu thua ai !
Một thời, thế giới đã cùng tiếng nói với Francis Fukuyama qua tác phẩm của ông "The End of History and the Last Man" kêu gọi thế giới độc tài phải nhường ngôi cho thế giới tự do kiểu mẫu Hoa kỳ. Có ai hiểu rằng sau 4 năm cầm quyển của ông Trump cái mẫu mực "tự do Hoa kỳ" lại kích hoạt một cuộc bầu cử tổng thống gian lận rồi tạo cớ cho cuộc đột nhập vô tiền khoáng hậu vào trụ sở Quốc Hội ở Capitol ngày 6-01-2021 để phản đối ? Một số đông người Mỹ đã tán đồng bài bản "America First" của ông TT Trump, và đến nay, chúng ta lại nghe ông Joe Biden, người quyết liệt chống đối chính sách Trump, lại tuyên bố "America is back", mặc dù nữa đêm ông ta đành bỏ Afghanistan, Irack, Trung đông, để... chạy trốn.
Chuyện Vinh đi, Vượng đến.
(Vinh và Vượng là tên của hai con trâu)
Anh Xơm nhà tôi là đứa con nuôi rất trung thành. Anh chẳng được học hành như chúng tôi, nhưng bao nhiêu công việc trâu bò ruộng đồng thầy mẹ tôi đều giao cho anh quán xuyến và lo liệu. Tôi nhớ một lần hồi còn nhỏ, sau khi đi học về. Vừa vào nhà tôi thấy nước mắt của mẹ tôi còn nhỏ giợt trên hai khóe mắt. Tôi hỏi anh thì mới biết mẹ tôi đang khóc vì con trâu Vinh chết và vừa chôn xong. Tôi nhìn bà và thấy bà đứng cạnh chiếc rương, chỉ tay ra phía vườn cau, nơi đám đất có rắc đầy vôi trắng và nói nhỏ: "Công trình thức khuya dậy sớm cả chục năm, nay đã tiêu tan thành mây khói". Bà thì thầm vừa đủ tôi nghe: "rồi đây việc đồng áng chắc chắn phải đình trệ!"....
Năm đó cả vùng lân cận làng tôi có nạn dịch trâu. Chiều tối, trước khi vào chuồng thì con vật vẫn còn khỏe mạnh, sáng dậy thấy mồm mép nó đầy bọt trắng phiêu và lăn ra chết. Làng nào cũng có ít nhất vài gia đình vấp phải nạn dịch nầy. Khoa học cũng bó tay. Cảnh vật làng mạc tiêu điều, ruộng đồng bỏ hoang xơ xác.
Cả mùa dịch, tôi chẳng thấy sách báo nào nói chuyện thuốc men, nhưng rồi chẳng bao lâu nạn dịch trâu trong vùng tự nhiên thuyên giảm. Rồi lớp lớp trâu bò lại xuất hiện chen chúc ngoài đồng và dân làng tìm lại khí sắc vui vẻ ban đầu. Đến lượt Anh Xơm thỉnh một con trâu đực khác, đem từ chợ Ba đồn về thay thế con trâu Vinh và một lần nữa, anh đặt tên cho con vật là con Vượng. Anh bảo: "Vinh đi thì Vượng về". Quả nhiên anh nói vậy mà đúng y chang. Gia đình nhà tôi từ đó, anh em đứa nào cũng được cắp sách đến trường thoải mái.
Hai còn một, mới có thái bình.
Nay nhìn lại lịch sữ, các nạn dịch do bệnh tật và do khí trời lây lan không ngần ngại giáng họa cho loài người. Nó đã dẩn dắt hàng triệu sinh linh về trình diện ma quỷ âm vương. Trong lịch sữ cho biết có năm dịch tả và đậu mùa đã cướp đi hàng triệu sinh mạng. Chẳng hạn năm 200 dịch Antonine khiến 50 triệu người chết, năm 700 dịch Nhật bổn trên dưới 1 triệu, năm 1400 dịch đen (peste noire) giết trên 200 triệu, năm 1500 dịch đậu mùa 56 triệu... và gần đây những bệnh thổ tả, sốt rét Nga, sốt rét Hong kong, sốt rét Á châu, .... Sida, ... Ebola, ... và chỉ riêng dịch Vũ Hán Covid-19 từ 2020 đến nay 2021 đã đếm gần 5 triệu người chết! Chết và còn chết nhiều nữa.
Hôm qua, quân đội của ông Putin đã đánh chiếm Ukraine. Kinh đô Kiev sắp thất thủ. Tổng thống Volodymyr Zelensky lên mái nhà kêu cứu thế giới hổ trợ, ông tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đứng nhìn. Biết đâu ông Trạng Trình đoán trúng: "Nhân loại, 10 phần chết 7 còn 3, chết 2 còn 1 mới ra thái bình". Tôi trộm nghĩ câu nói đó cũng có nghĩa là thiên hạ sẽ hưởng thái bình khi nào một trong 2 ông Trump và Biden đã chết.
Lê Hùng Bruxelles.
----------