Cùng nhau chia sẻ chuyện trong nhà ngoài phố.
Tác giả : Lê Hùng Bruxelles Ngày đăng: 2021-04-20
Chia sẻ tin tức là cái “mốt” (mode) thời đại, kể từ ngày có Internet. Chia sẻ có mục đích trao đổi tin tức hay chuyện trò nhắn nhủ giữa 2 người hay nhiều người. Nếu chỉ là trao đổi tin tức, thì chia sẻ là một e-mail thông thường. Đại loại như :… Thứ năm 15/3, Vương quốc Bỉ bắt đầu tiêm thuốc covid-19 cho lớp người gìà trên 70 tuổi. (nói cho mọi người biết đấy nhé). Nhưng khi tin tức có ngụ ý buộc người đọc phản hồi, thì chia sẻ mang tính cách nhắn nhủ và khuyên lơn. Chẳng hạn : Vương quốc Bỉ tiêm thuốc covid-19 cho người lớn tuổi trên 70, anh/chị đã tiêm chưa ? (Câu hỏi mang thêm ngụ ý anh/chị hãy viết thư cho tôi biết). Nếu muốn người đọc chọn hiệu thuốc Pfizer, (thêm lời khuyên nhủ) thì cung cấp thêm chi tiết vv...
Chia sẻ chuyện chích ngừa Covid ở Bỉ.
Thay đổi trung tâm chích ngừa.
Như mọi nơi trên xứ Bỉ, quận tôi có thiết lập một trung tâm chích thuốc covid-19 phòng dịch. Trung tâm nầy được đặt tên "Trung tâm 10" và vợ chồng tôi có giấy báo cho biết ngày chích vào tháng 4 với thuốc hiệu AstraZeneca, nhưng không bắt buộc chọn lựa trung tâm đã chỉ định.
Lê Hùng tôi cương quyết chống "giặc ngoại xâm" virus Vù Hán
Mấy ngày đầu tháng tư gần đây, tại Âu châu, tình trạng các quốc gia lân cận Bỉ đồng loạt từ chối loại thuốc AstraZeneca, nên chúng tôi từ khước đến trung tâm 10 của quận mà tìm đến nơi khác. Cũng may, đến giờ phút chót, chúng tôi được đổi sang trung tâm vaccin Heyel của thành phố Bruxelles, (nơi hằng năm thường tổ chức Hội chợ quốc tế Zaventem). Tại đây thuốc chích ngừa covid-19 là Pfizer và bắt đầu tiêm chủng ngày thứ năm 15/3/2021. Không do dự, chúng tôi trình diện ngay. Tại đây, có tin vợ chồng vua Bỉ cũng đi chích phòng ngừa lần đầu và đã ra về.
Sau khi chích xong mũi thuốc, chúng tôi được chuyển qua phòng cách ly. Đây là một phòng khá rộng rãi, khoảng 10.000 thước vuông, và đã có hơn 100 người ngồi chờ xem phản ứng của thuốc. 1 giờ trôi qua chúng tôi được báo cho về nhà, đợi đến ngày 15 tháng 4 chích mũi thứ 2….
Uber xử dung xe đạp điện để giao hàng tại Bruxelles
Trời hôm nay lạnh, nhưng bầu trời Bruxelles quang đảng hơn lúc ra đi. Có tin weekend nầy, các restaurant tại Bỉ được mở cửa, vợ chồng chúng tôi đề nghị tổ chức một bữa cơm ăn mừng tại nhà vào ngày thứ bảy cuối tuần. Mọi người đều đồng ý, và y hẹn, đúng 8 giờ tối, xe đạp Uber giao hàng đã đến trước cửa nhà với các hộp thức ăn do chúng tôi đặt mua.
Ngồi vào bàn ăn, mọi người đều vui mừng vì tin tưởng vào hiệu ứng vaccin rằng 2 vợ chồng chúng tôi chẳng gì phải lo ngại. Riêng tôi, nhớ lại bài học thuộc lòng trong giáo khoa thư từ hồi nhỏ ở lớp đồng ấu rằng « [trên bàn ăn] chẳng có gì là cao lương mỹ vị, nhưng cơm nóng canh sốt, mẹ và chị tôi dọn sẵn trên bàn, cả nhà đều cất tiếng khen ngon ». Thì ra, trong việc ăn uống vui vẻ, ngoài thức ăn có phận sự nuôi dưởng thân thể, còn có mùi vị thưởng thức « ngon dỡ » và bầu không khí hoàn cảnh (ambiance) nữa. Chồng vui, vợ vui, con cháu hiện diện trong bửa ăn đều vui, thì bửa ăn lại càng thêm ngon miệng.
Đi chích Covid-19 lần thứ hai.
Một tháng chóng qua, hôm nay, thứ năm 15/4, lần chích covid-19 thứ hai là phần bắt buộc. Đúng 15 giờ, chúng tôi đã có mặt tại trung tâm Heysel. Đặc biệt lần nầy quang cảnh nghiêm nhặt hơn. Rất đông cảnh sát canh gác dọc hai bên đường đi vào, vì có sự hiện diện của 2 vợ chồng nhà vua và phái đoàn thủ tướng chính phủ. Sau khi nhà vua ra về, phái đoàn chính phủ và chúng tôi lần lượt đi vào các phòng chích. Thủ tục giấy tờ, quang cảnh phòng chích, phòng đợi phản ứng, chẳng có gì thay đổi.
Tin giờ chót: Có tin radio cho hay, những người chích phòng ngưà hiệu Pfizer sẽ chích lần thứ 3 và sau 6 tháng bắt buộc phải đi chích lại. Chúng tôi cảm thấy…buồn! Vì không biết chích ngừa cho đến bao giờ mới thôi.
Chuyện trò với đứa cháu gái
Cháu Juliette
Tôi không ngờ, buổi ăn trong gia đình lại trở thành chuyện trò lý thú với cô cháu. Trong 4 cháu vị thành niên thì Juliette nhỏ nhất. Cháu vừa 18 tuổi. Cháu sẽ bước vào đại học trong niên khoá 2020-21.
Tôi hỏi cháu
- Vào đại học, cháu sẽ chọn ngành nào, nói cho Ông Ngoại biết với.
Juliette là một trong những đứa cháu có tính đàn ông, ăn nói nhanh nhẹn, thẳng thừng, chẳng cần che đậy trước sau. Cháu trả lời rằng,
- Đối với cháu chọn ngành, hoặc môn gì không khó, nhưng chọn cho ngành làm việc ít, mà lương thật nhiều, quả thật là khó khăn.
- Ông Ngoại không muốn nói mung lung, mà chỉ ưa nói chuyện thật trước mắt. Như Hoàng Anh Chí, cousin của cháu đã bỏ ngành kỷ sư điện tử để đi học nha sĩ cũng chỉ vì muốn làm ít thì giờ mà thu được bộn tiền đó sao ?
- Theo cháu thì trong xã hội ta, xưa nay những kẻ ra đại học, làm được nhiều tiền nhiều bạc thì chỉ có nghề bác sĩ, luật sư, nha sỉ. Ấy vậy mà cháu rất nghi ngờ. Ngành bác sĩ, luật sư, kỹ sư, nha sĩ hôm nay không thể nào nhiều tiền hơn mấy chính trị gia.
- Cháu nói sao ? Há lẽ bác sĩ, kỹ sư , luật sư , nha sĩ làm ít tiền lắm hay sao ?
- Đúng rồi, Ông Ngoại không thấy mấy bọn cán bộ chính quyền ở VN nay là triệu phú, còn mấy ông Việt kiều trọc phú ở SanJosé thì nhiều người nhà cửa ngày càng xiêu vẹo, vợ chồng tan hoang ? Đối với cháu, tất cả các ngành học ở đại học không thành vấn đề, nhưng hôm nay tìm cho ra một ngành nghề đầu tư nhỏ mà thu hoạch to mới là chuyện khó.
Đến đây, tôi thấy cuộc đối thoại có bề khó khăn. Tôi vốn là nhà giáo, quen nghề nói thật và dụng ý cho không, nên tôi không dám đi quá xa. Bổng chốc, cháu Juliette mạnh dạn nói :
- Ngành làm quan và môn học là môn hối lộ. Ông Ngoại không thấy hay sao? Ông Obama có bằng cấp gì mà trở thành thượng nghị sĩ, tổng thống Hoa kỳ và hôm nay là tỷ phú, giàu nứt vách. Cháu xin cam đoan, rồi đây đến lượt ông Joe Biden, bà Pelosi, bà Harris Ấn độ sẽ là tỷ phú. Tình trạng nầy, có thể lắm chứ! Vì môn học nầy không cần lý thuyết hay sách giáo khoa. Mình cũng chẳng cần học bài. Lúc ra làm việc cũng không cần đến giấy tờ làm vi bằng hay lý luận. Chỉ có kẻ đưa tiền và người nhận tiền đều đoán biết giá cả món hàng trao đổi mà thôi.
Tôi đuối lý, nên đổi ý.
- Thế cháu cho Ông Ngoại biết “một cộng với một” là mấy?
Thấy tôi đổi ý, Juliette nghĩ một phút và trả lời.
- Một cộng Một là Một. (1+1=1). Đây là lối trả lời thuộc loại tân toán học (math modern). Vì trong một tập thể (ensemble, số nguyên chẳng hạn), không bao giờ tập thể đó chứa chấp 2 con số nguyên giống nhau. Trong một ban biên tập cũng vậy, ý kiến của hai người giống nhau, thì chỉ cần nói lên một ý kiến là đủ. Trong đạo vợ chồng, ý của chồng trùng hợp với ý của vợ, thì chẳng cần nói lên hai ý kiến. Lở không may, khi ý kiến chồng và vợ không trùng hợp nhau, thì cuộc sống hằng ngày sẽ bế tắc, sinh sự, đôi co, chia đàn rẽ lứa. Trong triết học thường nói Nhất nguyên (một sinh hai là bế tắc) và Nhị nguyên (hai sinh một) cũng trong ý niệm đó.
- Thôi, Ông Ngoại xin chịu thua lý luận của cháu, nhưng có tiền nhiều để làm gì?
- Câu hỏi của Ông Ngoại quá dễ. Trâu bò không ăn cỏ là loại trâu bò ngu, bệnh hoạn. Người chê tiền bạc là loại người còn ngu hơn trâu bò. Trên đời nầy, vợ chồng chém giết nhau cũng vì tiền bạc. Xã hội loạn lạc cũng vì thiếu tiền. Cả thế giới nầy chỉ có ông D.Trump làm TT không lãnh lương, nên bị xã hội bất lương giày xéo và bị tập đoàn Dân chủ, Joe Biden thay thế.
- Vậy theo cháu, hai ông D.Trump và J.Biden kẻ nào thắng cuộc?
- Cả hai ông chẳng ai thắng chẳng ai thua, người thì sứt đầu, kẻ thì bể trán. Nếu nhìn xa vào tương lai thế giới, thì chỉ có ông Putin sẽ thắng cuộc. Nhưng nếu ông Putin thắng thì loài người còn có mặt trên trái đất và lúc đó phần lợi ích nghiêng về dân Mỹ hơn.
Đó là chuyện trong nhà ngoài phố, xin chia sẻ cùng quý bạn để vui cười thông thoáng với thời sự.
Lê Hùng Bruxelles.
----------