Thủ tướng Việt Nam công du Trung Quốc ngay sau chuyến thăm của tổng thống Mỹ
Nguồn: VOA Ngày đăng: 2023-09-14


Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính (phía sau trái) cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phía sau phải) chứng kiến một lễ ký kết tại Đại lễ Đường Nhân dân Trung Hoa ở Bắc Kinh trong chuyến thăm của ông hồi tháng 6.
Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính sẽ công du Trung Quốc, không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam và nâng cấp quan hệ Mỹ-Việt lên mức cao nhất giữa lúc cạnh tranh giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng gay gắt.
Tổng thống Biden kết thúc chuyến thăm Hà Nội hôm 11/9 sau khi gặp mặt các ‘tứ trụ’ lãnh đạo của Việt Nam, trong đó có ông Chính. Ông Biden đã cùng người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, tuyên bố đưa quan hệ hai nước lên thành đối tác chiến lược toàn diện, mức quan hệ ngoại giao mà Việt Nam trước đó có với 4 nước, trong đó có Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng hôm 14/9 cho biết rằng ông Chính sẽ công du Trung Quốc từ 16-17 tháng này theo lời mời của chính phủ Bắc Kinh, theo truyền thông Việt Nam.
Các báo trong nước đồng loạt đưa tin rằng Thủ tướng Chính sẽ tham dự Hội chợ Trung Quốc-ASEAN (CAEXPO) và Hội nghị Thượng đỉnh Thương mại - Đầu tư Trung Quốc ASEAN (CABIS) tại thành phố Nam Ninh ở tỉnh Quảng Tây như những hoạt động chính của ông khi tới Trung Quốc.
Theo VnExpress, ông Chính sẽ dự lễ khai mạc CAEXPO và CABIS cũng như thăm các gian hàng của Việt Nam tại đây. Các hoạt động này nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 20 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Trung Quốc-ASEAN.
Cùng trích dẫn thông tin từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao, Tuổi Trẻ cho biết ông Chính sẽ hội kiến Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và tham gia một số hoạt động đối ngoại khác trong thời gian ở đây.
Các lãnh đạo Việt Nam thường gặp mặt các lãnh đạo Trung Quốc trước hoặc sau khi tiếp đón hay công du Mỹ, một động thái được nhiều nhà quan sát cho là nhằm cân bằng quan hệ với hai siêu cường và tránh làm cho Trung Quốc tức giận.
Trước khi có thông tin Tổng thống Biden sẽ đến Việt Nam, ông Chính đã đến Bắc Kinh hội kiến Thủ tướng Lý vào tháng 6. Tại Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Trung Quốc nhất trí "đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện" giữa hai nước.
Đầu tháng 9, ông Chính lại gặp ông Lý khi cùng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Jakarta Indonesia, nơi Tổng thống Biden cử Phó Tổng thống Kamala Harris đến tham dự thay để thăm Việt Nam. Tại cuộc gặp này, hai thủ tướng Việt Nam và Trung Quốc nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa hai nước "ngày càng hiệu quả, thực chất và đi vào chiều sâu."
Chỉ vài ngày trước khi ông Biden tới Hà Nội, Tổng bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đã tiếp đón Trưởng ban liên lạc đối ngoại Đảng Cộng sản Trung Quốc Lưu Kiến Siêu. Cuộc gặp được cho là nhằm tăng cường sự tin tưởng giữa hai Đảng trong lúc Hà Nội và Bắc Kinh kỷ niệm 15 năm thiết lập Đối tác Chiến lược Toàn diện. Trước đó vào cuối tháng 8, ông Trọng đã cùng Đại sứ Trung Quốc ở Hà Nội Hùng Ba lên Lạng Sơn để tham quan Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị giáp biên giới hai nước.
Sau khi thăm Trung Quốc trong tháng này, ông Chính dự kiến sẽ đến Mỹ tham dự khóa họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, theo truyền thông trong nước.
Bà Hằng được Tuổi Trẻ trích lời nói với các phóng viên tại buổi họp báo ở Hà Nội hôm 14/9 rằng ông Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu của Việt Nam tham gia phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 của Đại hội đồng LHQ ở New York và kếp hợp hoạt động song phương tại Mỹ từ 17 đến 23 tháng này.
Theo người phát ngôn, ông Chính dự kiến phát biểu tại phiên thảo luận chung cấp cao của Đại hội đồng LHQ và hội kiến tổng thư ký LHQ cũng như chủ tịch Đại hội đồng LHQ bên cạnh các cuộc tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế.
Cũng đưa tin về hoạt động sắp tới của ông Chính tại Mỹ, VnExpress cho biết người đứng đầu chính phủ Việt Nam dự kiến có cuộc gặp gỡ, hội kiến với lãnh đạo chính quyền, quốc hội Mỹ và tham dự một số hoạt động liên quan đến kinh tế, thương mại giữa hai nước, cùng một số hoạt động đối ngoại khác.
"Chuyến công tác đến Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính, diễn ra ngay sau chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Joe Biden theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm cụ thể hóa các kết quả của chuyến thăm của Tổng thống Biden," bà Hằng được VnExpress trích lời nói.
Sau các hoạt động ở Mỹ, ông Chính sẽ tới Brazil trong chuyến thăm cấp nhà nước và dự kiến hội đàm với Tổng thống Lula da Silva cũng như gặp lãnh đạo quốc hội Brazil. Theo VnExpress, Brazil hiện là đối tác kinh tế, thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latin, với kim ngạch thương mại đạt 6,78 tỷ USD vào năm ngoái, tăng 6,6% so với năm trước đó.
----------