Al Qaida dọa tấn công khủng bố Pháp và Thụy Điển
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-15
Theo nhật báo Pháp Le Figaro hôm qua, 14/09/2023, tổ chức Al Qaida ở bán đảo Ả Rập (AQPA) dọa sẽ đánh vào trụ sở một bộ của chính phủ Pháp và phá hủy hoàn toàn một đại sứ quán Thụy Điển.


Biểu tình trước tòa lãnh sự Thụy Điển tại Istanbul phản đối một công dân Thụy Điển đốt kinh thánh Coran. Ảnh ngày 21/01/2023. Sipa USA via AP - Abaca Press
Lời đe dọa này được đưa ra trong số mới nhất của tạp chí Sada al-Malahim do AQPA phát hành. Tạp chí này viết: “Kể từ nay rõ ràng là Thụy Điển đã chọn đi đầu các nước Liên Hiệp Châu Âu trong cuộc chiến chống Hồi Giáo và những người Hồi Giáo, tranh đua với Pháp, Đan Mạch và các nước khác để giành vị trí số một trong việc chống lại Thượng Đế và sứ giả của Thượng Đế.
Tổ chức Al Qaida ám chỉ đến các vụ báng bổ kinh Coran của Hồi Giáo xảy ra gần đây tại Thụy Điển.
Bộ Nội Vụ Pháp không bình luận gì khi được báo Le Figaro đặt câu hỏi về những lời đe dọa nói trên. Tuy nhiên, vào tháng 5 vừa qua, bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin đã báo động về mối đe dọa Hồi Giáo cực đoan trở lại ở châu Âu, nhất là càng gần đến ngày diễn ra Thế Vận Hội Paris 2024.
Trả lời tờ Le Figaro, ông Jean-Charles Brisard, chủ tịch Trung tâm Phân tích Khủng bố (Centre d'Analyse du Terrorisme), đánh giá là những lời đe dọa của AQPA cho thấy nguy cơ khủng bố Hồi Giáo vẫn còn đó, nhất là trong bối cảnh hiện nay với việc bộ Giáo Dục Pháp cấm các nữ sinh mặc trang phục abaya của người Hồi Giáo trong các trường công, chiếu theo đạo luật năm 2004 cấm thể hiện các biểu tượng tôn giáo trong các trường học ở Pháp.
AQPA là một tổ chức khủng bố Hồi Giáo chủ yếu hoạt động ở Yemen. Tổ chức này đã nhận là tác giả vụ tấn công khủng bố nhắm vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo ở Paris vào tháng 01/2015, khiến 12 người chết, trong đó có 8 phóng viên và 11 người bị thương.
-------------
Ý kiến độc giả :

Thiết nghĩ một cá nhân nào đó cố tình gây thiệt hại công khai cho tập thể hay quốc gia của mình thì phải để kẻ đó chịu trách nhiệm và hình phạt chứ chính quyền không nên gánh trách nhiệm và bảo vệ cho kẻ đó.
Một công dân Thụy Điển công khai đốt kinh Coran của Hồi Giáo tạo nên chiến tranh cho quốc gia mình thì tên tuổi và địa chỉ của kẻ đó phải để cho công chúng biết vì họ là nạn nhân của kẻ dó. Và một khi kẻ vô trách nhiệm đó biết trước rằng lý lịch của nó sẽ được phổ biến cho quần chúng biết… thì liệu nó còn dám tiếp tục công khai khiêu khích và thách thức kẻ thù hay không ??
Nếu có điều luật "Quốc gia sẽ không bảo vệ lý lịch của kẻ phá hoại quốc gia" thì chắc rằng nạn công khai tạo tai ương cho quốc gia sẽ không còn nữa.
Vậy chờ đợi gì nữa mà không công khai tên tuổi và địa chỉ của kẻ đốt kinh Coran giữa chốn công khai ở Thụy Điển ???
Nó sẽ tự gặt hái những gì nó gieo rắc
Kim Hoa BB
----------