Đài Loan chỉ trích Elon Musk vì nói họ là ‘một phần của Trung Quốc’
Tác giả : Peter Hoskins & Derek Cai Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-09-16


Tỷ phú công nghệ người Mỹ Elon Musk
Đài Loan đã đáp trả tỷ phú công nghệ Elon Musk rằng họ "không phải để đem ra mua bán" sau khi ông nói hòn đảo này là một phần của Trung Quốc.
"Nghe này, Đài Loan không phải là một phần của PRC [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] và chắc chắn không phải để đem ra mua bán!", Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan, Ngô Chiêu Nhiếp nói trên mạng xã hội X.
Tại hội nghị thượng đỉnh kinh doanh "All-In Summit" tại Los Angeles tuần này, ông Musk đã so sánh Đài Loan với Hawaii, gọi đây là "một phần không thể thiếu" của Trung Quốc.
Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền với hòn đảo tự trị Đài Loan và căng thẳng giữa hai bên đã gia tăng trong năm qua.
Chỉ trong tuần này, Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận không quân và hải quân quanh Đài Loan, một hoạt động đã trở thành màn phô diễn sức mạnh quân sự thường lệ quanh hòn đảo này. Đài Loan cho biết họ đã phát hiện hơn 40 máy bay quân sự và khoảng 10 tàu Trung Quốc trong vùng biển của mình.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Musk, người có mối quan tâm kinh doanh ở Trung Quốc, khiến chính phủ Đài Loan tức giận với những bình luận của mình. Vào tháng 10/2022, ông cho rằng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Đài Bắc có thể được giải quyết bằng cách trao cho Trung Quốc một số quyền kiểm soát đối với Đài Loan.
Sau đó, ông chủ Tesla nói trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times rằng ông tin chính phủ hai bên có thể đạt được một thỏa thuận "hợp lý". Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ đã ca ngợi ông Musk nhưng người đồng cấp Đài Loan cũng nói điều tương tự với Ngoại trưởng Ngô - rằng tự do "không phải để mua bán".
Ông Ngô Chiêu Nhiếp cũng đăng trên X: "Hy vọng Elon Musk cũng có thể yêu cầu CCP [Đảng Cộng sản Trung Quốc] mở X cho người dân của mình sử dụng". Mạng xã hội X của ông Musk, trước đây gọi là Twitter, bị cấm ở Trung Quốc.
Ông Ngô trước đó đã nói rằng các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc nhằm mục đích ảnh hưởng đến cuộc bầu cử ở Đài Loan vào tháng 1.
"PRC [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] đã nói rõ rằng họ muốn định hình cuộc bầu cử quốc gia sắp tới của Đài Loan. Điều đó tùy thuộc vào công dân của chúng tôi quyết định chứ không phải kẻ bắt nạt kế bên," ông viết trên X.
Hãng ô tô điện Tesla của ông Musk có một nhà máy sản xuất lớn ở Thượng Hải và gần đây nhất ông đã đến thăm Trung Quốc vào tháng 5. Ông đã gặp các quan chức hàng đầu nước này và Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Tesla sẵn sàng mở rộng kinh doanh tại nước này.
Chuyến đi của ông Musk thu hút nhiều sự chú ý trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã giảm mạnh trong những năm gần đây. Mặc dù nối lại đối thoại cấp cao, hai nước vẫn bất đồng về một loạt vấn đề, bao gồm cả Đài Loan, nơi nổi lên như một trong những điểm nóng lớn nhất giữa họ.
Mỹ từ lâu đã là đồng minh chính của Đài Bắc.
----------