Ông Trump nói ông sẽ làm chứng hữu thệ rằng bằng chứng quan trọng trong vụ án Mar-a-Lago là ‘sai sự thật’
Tác giả : Catherine Yang
Biên dịch : Thanh Nguyên
Nguồn: The Epoch Times Vn Ngày đăng: 2023-09-16
Cáo buộc này đã trở thành một phần quan trọng trong một vụ án truy tố ông với lý do được cho là giải quyết sai các tài liệu mật.


Cựu Tổng thống Donald Trump diễn thuyết tại Hội nghị Hiệp hội Súng trường Quốc gia ở Indianapolis, hôm 14/04/2023. (Ảnh: Michael Conroy, File/AP Photo)
Cựu Tổng thống (TT) Donald Trump đã cho biết cáo buộc rằng ông đã xóa những cuộn băng an ninh là sai sự thật và ông sẽ ra làm chứng hữu thệ về điều này.
Ông nói với cô Kristen Welker, người dẫn chương trình "Meet the Press" của đài NBC, "Điều đó là sai sự thật."
Cô Welker hỏi: "Ông có thể làm chứng hữu thệ về điều đó không?"
"Chắc chắn rồi, tôi sẽ làm chứng," ông nói. "Đó là một cáo buộc sai sự thật."
Cựu TT Trump nói, "Quan trọng hơn, những cuộn băng đó không bị xóa. Nói cách khác, chẳng có gì xảy ra với những cuộn băng đó. Và đó là những cuộn băng của tôi. Tôi đã có thể đấu tranh để lấy lại những cuộn băng đó. Tôi thậm chí không cần phải đưa cho họ những cuộn băng, tôi nghĩ như thế. Tôi nghĩ lẽ ra tôi sẽ thắng trước tòa. Khi họ yêu cầu xem đoạn băng, tôi nói, ‘Được thôi.’"
"Mặc dù vậy, tôi cũng nói để cô hiểu là, chúng tôi không xóa bất cứ thứ gì hết. Không có gì bị xóa cả," ông nói thêm. "Thứ nhất, tuyên bố đó là sai sự thật. Quan trọng hơn nhiều là khi các đoạn băng được công bố — và mọi người đều nói về điều này — chẳng có đoạn nào bị xóa cả, chúng tôi đã giao nộp cho họ bản đầy đủ 100%."
Tháng Tư này, Tổng thống Trump đã bị truy tố sau một cuộc chiến kéo dài nhiều năm với Bộ Tư pháp (DOJ), vài tháng sau khi FBI đột kích dinh thự Mar-a-Lago của ông để lấy các tài liệu mà họ cho rằng ông đã cất giữ trái phép từ DOJ sau một trát lệnh. Ông đã không nhận tội và khẳng định mình không làm gì sai.
Một vài tháng sau, có thêm ba cáo buộc được bổ sung, liên quan đến cáo buộc xóa đoạn phim an ninh.
Gần đây, một nhân chứng đã phản cung. Đó là một một người phụ trách công nghệ thông tin tại Mar-a-Lago, được ghi chú là "Nhân viên 4" ẩn danh trong bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump. Ban đầu người này đã làm chứng trước đại bồi thẩm đoàn ở Hoa Thịnh Đốn rằng ông không hề biết gì về việc cựu TT Trump và các đồng bị cáo khác đã xóa hoặc thảo luận về việc xóa đoạn băng an ninh chứa thông tin về nơi lưu trữ tài liệu.
Thanh Nguyên lược dịch
----------