Tầu hàng đến cảng Ukraina lần đầu tiên từ khi "thỏa thuận ngũ cốc" hết hạn
Tác giả : Trọng Thành Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-17
Tàu hàng bắt đầu trở lại cảng biển Ukraina, theo thông báo của chính quyền Ukraina hôm qua, 16/09/2023, lần đầu tiên kể từ khi thỏa thuận ngũ cốc hết hiệu lực hồi giữa tháng 7/2023.


Tàu chở hàng Aroyat treo cờ Palau đến cảng biển Tchornomorsk (Ukraina) ngày 16/09/2023. REUTERS - STRINGER
Trên mạng xã hội Facebook, cơ quan quản lý cảng Tchornomorsk loan báo sự kiện hai chiếc tàu dân sự "Resilient Africa""Aroyat" đã đến được cảng này, thuộc tỉnh Odessa, của Ukraina.
Trước đó bộ trưởng phụ trách cơ sở hạ tầng của Ukraina, Oleksandre Koubrakov, thông báo hai con tàu này đang di chuyển trong "hành lang tạm thời" trên Biển Đen, hướng về cảng Tchornomorsk, sẵn sàng vận chuyển khoảng 20.000 tấn lúa mỳ đến châu Phi và châu Á. Theo các thông tin của bộ Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina, hai chiếc tàu mang cờ Palau, thủy thủ đoàn gồm công dân các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaidjian, Ai Cập và Ukraina.
Đầu tháng 8, Kiev thông báo lập "hành lang tạm thời" cho tàu thuyền dân sự đến và rời các cảng biển miền nam Ukraina, theo các tuyến đường đăng ký với Tổ chức Hàng hải Quốc tế (OMI). Cho đến nay, sau hơn một tháng đi vào hoạt động, chỉ mới có năm tàu hàng sử dụng hàng lang tạm thời này, nhưng đây đều là các tàu rời cảng Ukraina.
"Hành lang tạm thời" nói trên chủ yếu bao gồm các tuyến đường đã được tàu thuyền dân sự sử dụng để đến ba cảng Tchornomorsk, Odessa và Pivdenny kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga cho đến khi có thỏa thuận ngũ cốc qua Biển Đen với Nga, với sự bảo trợ của Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. Matxcơva không chấp nhận gia hạn thỏa thuận hết hiệu lực ngày 17/07/2023.
Kể từ khi chấm dứt thỏa thuận ngũ cốc với Ukraina, Nga liên tiếp oanh kích các cơ sở hạ tầng cảng và ngũ cốc của Ukraina, theo cáo buộc của Kiev. Bộ trưởng Cơ Sở Hạ Tầng Ukraina tổng kết : quân Nga đã phá hủy khoảng 270.000 tấn ngũ cốc của Ukraina trong vòng một tháng, tính đến ngày 23/08.
----------