Cựu TT Trump bỏ qua cuộc tranh luận tiếp theo của Đảng Cộng hòa, sẽ nói chuyện với công nhân ngành ôtô
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-09-19


Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 15/9/2023.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự định sẽ bỏ qua cuộc tranh luận tổng thống thứ hai của Đảng Cộng hòa vào ngày 27/9 và thay vào đó ông sẽ phát biểu trước nghiệp đoàn công nhân tại Detroit, bang Michigan, xen vào cuộc tranh chấp giữa giới công nhân đang đình công và các nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Mỹ.
Một phụ tá của ông Trump cho biết như vậy hôm 18/9, và nói thêm rằng bài phát biểu vào giờ cao điểm dự kiến sẽ được chuyển tới các công nhân ôtô và các thành viên công đoàn cổ xanh khác. Bài phát biểu được đưa ra trong bối cảnh ông Trump đang chỉ trích gay gắt các chính sách về xe điện của Tổng thống Joe Biden và mưu tìm lá phiếu ủng hộ của giới công nhân ngành ô-tô.
Sự kiện này sẽ đánh dấu lần thứ hai ông Trump bỏ qua cuộc tranh luận tổng thống sơ bộ của Đảng Cộng hòa, trong một cuộc đua mà bất chấp bị vướng phải vô số vấn đề pháp lý, ông Trump vẫn dẫn trước đối thủ gần nhất của mình gần 50 điểm phần trăm, theo các cuộc thăm dò dư luận gần đây nhất.
Bài phát biểu theo dự kiến của ông Trump cho thấy ban vận động tranh cử ông đang mưu tính xa hơn cuộc đua giành quyền đề cử của đảng, nhưng nhắm vào cuộc tái đấu có nhiều khả năng sẽ diễn ra với ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 năm tới.
Bài phát biểu trước các thành viên công đoàn sẽ là một phần trong chiến dịch mạnh mẽ của ông Trump nhằm giành lại khối cử tri thuộc tầng lớp lao động đã bỏ phiếu ủng hộ ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.
Liên minh Công nhân Thống nhất ngành ôtô (UAW) bắt đầu đình công vào tuần trước chống lại ba nhà sản xuất ôtô lớn nhất của Mỹ về vấn đề lương và các phúc lợi khác, một tranh chấp lao động có thể gây ra mối nguy hiểm chính trị đáng kể cho ông Biden.
Trong khi ông Biden luôn ca ngợi sự ủng hộ của ông đối với các công đoàn trong nhiều thập kỷ, nhiều công nhân ôtô tỏ ra tức giận rằng ông đã chưa làm đủ để đứng lên chống lại các nhà sản xuất và giám đốc điều hành của họ trong bối cảnh ngành công nghiệp này đang thu được lợi nhuận khổng lồ.
Ông Trump đang tìm cách khai thác tranh chấp và sẽ cố gắng thuyết phục các công nhân ôtô cũng như các thành viên công đoàn khác rằng ông sẽ đứng về phía họ nếu trở thành tổng thống một lần nữa.
Ban vận động tranh cử của ông Biden hôm 18/9 đã chỉ trích gay gắt ông Trump về các chính sách của ông trước bài phát biểu dự kiến này.
Ông Ammar Moussa, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden, cho biết trong một tuyên bố: “Thay vì đứng về phía người lao động, ông Trump đã cắt giảm thuế cho giới siêu giàu trong khi các công ty ôtô đóng cửa và chuyển việc làm của người Mỹ ra nước ngoài”. Ông Moussa nói thêm: “Không có hình ảnh nào có thể xóa đi 4 năm ông Trump bỏ rơi công nhân công đoàn và đứng về phía những người bạn siêu giàu của mình”.
Ông Trump gần đây nói rằng ông Biden đang “tiến hành chiến tranh” với ngành công nghiệp ôtô bằng các quy định về xe điện và kêu gọi sự ủng hộ của UAW.
Cuộc đình công hiện tại cũng có ảnh hưởng sâu sắc về mặt địa lý đối với cuộc tổng tuyển cử năm tới vì nhiều công nhân bị ảnh hưởng sống ở ba bang chiến trường quan trọng ở Trung Tây – Michigan, Pennsylvania và Wisconsin – những nơi có ảnh hưởng quyết định trong cuộc tranh cử tổng thống vào năm tới.
Ông Trump đã bỏ qua cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên của đảng Cộng hòa ở Wisconsin vào tháng trước. Cuộc tranh luận thứ hai đang được tổ chức tại Viện & Quỹ Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, cách Los Angeles khoảng 72 km về phía bắc.
----------