Thủ tướng Ba Lan bảo Zelenskyy chớ 'xúc phạm người Ba Lan lần nữa'
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-09-23
TƯ LIỆU - Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki (phải) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Warsaw, ngày 5 tháng 4 năm 2023.
Thủ tướng Ba Lan nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ngày thứ Sáu rằng đừng "xúc phạm" người Ba Lan, tiếp tục những lời lẽ gay gắt đối với Kyiv sau khi tổng thống Ba Lan tìm cách xoa dịu tranh cãi sôi sục về việc nhập khẩu ngũ cốc.
Tuần trước Ba Lan quyết định gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine, làm lung lay mối quan hệ của Kyiv với nước láng giềng được coi là một trong những đồng minh thân cận nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.
Ông Zelenskyy đã khiến nước láng giềng tức giận khi nói với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York rằng Kyiv đang nỗ lực bảo toàn các tuyến đường bộ để xuất khẩu ngũ cốc, nhưng "màn kịch chính trị" xung quanh việc nhập khẩu ngũ cốc chỉ giúp ích cho Moscow.
Tôi… muốn nói với Tổng thống Zelenskyy rằng đừng bao giờ xúc phạm người Ba Lan nữa, như ông ấy đã làm gần đây trong bài phát biểu tại LHQ,” Thủ tướng Mateusz Morawiecki nói tại một cuộc tập hợp vận động tranh cử.
Ba Lan tổ chức cuộc bầu cử nghị viện vào ngày 15 tháng 10, và đảng Luật pháp và Công lý (PiS) theo chủ nghĩa dân tộc đang cầm quyền của ông Morawiecki đã vấp phải chỉ trích từ phe cực hữu vì điều mà họ cho là thái độ phục tùng của chính phủ đối với Ukraine.
Các nhà phân tích cho rằng điều này đã buộc PiS, đảng có vẻ vẫn là đảng lớn nhất nhưng có thể không bảo đảm được thế đa số, phải lên giọng thể hiện thái độ đối đầu hơn với Kyiv trong cuộc vận động tranh cử sít sao, theo Reuters.
Trước đó vào ngày thứ Sáu, Tổng thống Andrzej Duda, một đồng minh của PiS, nói rằng tranh cãi giữa Ba Lan và Ukraine về nhập khẩu ngũ cốc sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến mối quan hệ song phương tốt đẹp, trong một bước đi dường như nhằm giảm bớt căng thẳng.
Tôi không nghi ngờ gì là tranh chấp về nguồn cung ngũ cốc từ Ukraine sang thị trường Ba Lan là một phần rất nhỏ của toàn bộ mối quan hệ Ba Lan-Ukraine.
Tôi không tin rằng nó có thể có tác động đáng kể đến quan hệ, vì vậy chúng ta cần giải quyết vấn đề này giữa chúng ta.
Slovakia, Ba Lan và Hungary đã áp đặt các hạn chế toàn quốc đối với ngũ cốc nhập khẩu của Ukraine sau khi lãnh đạo Liên minh Châu Âu quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu vào các quốc gia này và các thành viên EU là Bulgaria và Romania.
Các nước này lập luận rằng nông sản giá rẻ của Ukraine - chủ yếu để vận chuyển xa hơn nữa về phía Tây và tới các cảng - được bán tại địa phương và gây tổn hại cho nông dân của họ.
EU, vốn áp đặt lệnh cấm vào tháng 5, đã cho phép lệnh này hết hạn vào thứ Sáu sau khi Ukraine tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát.
----------