Đại Hội Đồng LHQ: Matxcơva lên án phương Tây « mượn » tay Ukraina tấn công Nga
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-24
Vài ngày sau tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, hôm 23/09/2023 đến lượt ngoại trưởng Nga, Sergueï Lavrov phát biểu trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Matxcơva mạnh mẽ đả kích phương Tây : « cả một đế chế dối trá », « gây xung đột », « chia rẽ nhân loại » và không có khả năng đàm phán.

Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov phát biểu tại diễn đàn kỳ họp thứ 78, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, tại New York, Hoa Kỳ, 23/09/2023. AP - Mary Altaffer
Trả lời báo chí sau đó, ngoại trưởng Lavrov còn có những lời lẽ cứng rắn hơn khi ông trực tiếp lên án phương Tây lấy danh nghĩa bảo vệ Ukraina trước một cuộc ngoại xâm, nhưng thực tế là để « trực tiếp » đối đầu với Nga.
Đặc phái viên RFI Aabla Jounaidi từ trụ sở New York tường trình :
« Suốt tuần qua tại New York, các bên đã đề cập đến nhu cầu cải tổ Liên Hiệp Quốc và nhất là việc mở rộng Hội Đồng Bảo An với tiếng nói đại diện các nước đang phát triển. Lần đầu tiên Nga chính thức ủng hộ lập trường này. Ngoại trưởng Sergueï Lavrov đã khai thác luận điểm nói trên để tấn công phương Tây. Tại diễn đàn Liên Hiệp Quốc ông tuyên bố :
"Theo quan điểm của Nga, rõ ràng là có những giải pháp khác, thế nhưng Hoa Kỳ và các nước phương Tây chư hầu của họ tiếp tục gây nên những cuộc xung đột, chia rẽ nhân loại thành những khối thù nghịch. Họ làm tất cả để ngăn chận một trật tự thế giới công bằng và thực sự đa phương được hình thành. Họ tìm cách cưỡng ép thế giới phải tuân thủ những luật chơi hẹp hòi và có lợi cho chính họ".
Là thành viên thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, Nga là quốc gia sử dụng quyền phủ quyết nhiều hơn ai hết. Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm thứ Ba vừa qua cũng tại diễn đàn này đã trình bày kế hoạch vãn hồi hòa bình cho Ukraina với chủ trương đòi Nga rút quân. Đây là điều không tưởng đối với ông Lavrov.
Trong cuộc họp báo sau phát biểu tại Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ngoại trưởng Nga giải thích : "Thêm một lần nữa thực tế là kim chỉ nam đối với chúng tôi. Zelensky và tất cả những ai điều khiển ông ấy từ Washington, Luân Đôn hay Bruxelles, họ đồng loạt khẳng định là không có con đường nào dẫn tới hòa bình, ngoại trừ giải pháp của Zelensky. Muốn nói kiểu gì thì nói, nhưng tuyệt đối, giải pháp đó không thể thực hiện được".
Khi đề cập đến viện trợ quân sự cho Kiev, ngoại trưởng Nga Sergueï Lavrov tố cáo phương Tây giúp Ukraina không để bảo vệ quốc gia này mà mục đích là "trực tiếp chống lại nước Nga" ».
-----------
Ý kiến của BBT.BCT :

Ngoại trưởng Lavrov càng chỉ trích kêu ca và đổ lỗi thì càng chứng tò Nga đang thất lý trong cuộc xâm lược Uhraine, Năm 2014 Nga đã ngang nhiên xâm chiến đảo Crimea của Ukraine mà chính quyền Obama và Âu Châu không dám phản ứng gì, chỉ phản đối bằng miệng. Nay được trớn xua quân dánh luôn thủ đô Kiev của Ukraine và chiếm 4 tỉnh miền đông của nước này với mộng sẽ chiếm lại hết những nước trước đây thuộc khối Liên Xô mà miệng vẫn hàm hồ cho rằng mình có quyền xâm chiếm. Vậy nền độc lập của các quốc gia trên thế giới có còn được tôn trọng hay không ?? Rõ ràng Putin chính là con Chó Sói trong thơ ngụ ngôn của LaFontaine :Le Loup et l'agneau được biên dịch như dưới đây :

Kẻ mạnh, cái lẽ vốn già
Chuyện này tức khắc giải ra rõ ràng

Dòng suối trong, Chiên đang giải khát
Dạ trống không, Sói chợt đến nơi
Đói, đi lảng vảng kiếm mồi
Thấy Chiên, động dại bời bời thét vang:

- Sao mày dám cả gan vục mõm
Làm đục ngầu nước uống của ta?
Tội mày phải trị không tha!

Chiên con sửng sốt thưa qua mấy lời:

- Xin bệ hạ hãy nguôi cơn giận
Xét lại cho tường tận kẻo mà...
Nơi tôi uống nước quả là
Hơn hai chục bước cách xa nơi này
Chẳng lẽ kẻ hèn này có thể
Khuấy nước ngài uống phía nguồn trên

Con quái ác lại gầm lên:

- Chính mày khuấy nước! Ai quên đâu là
Mày có nói xấu ta năm ngoái...

- Nói xấu ngài? Tôi nói xấu ai?
Khi tôi còn chửa ra đời?
Hiện tôi đang bú mẹ tôi rành rành

- Không phải mày thì anh mày đó

- Quả thật tôi chẳng có anh em

- Thế thì một mống nhà chiên
Quân bay có đứa nào kiềng sói đâu!
Chiên, chó, người, cùng nhau một thói
Họ mách ta, ta phải báo cừu!

Dứt lời, tha tận rừng sâu
Sói nhai Chiên nhỏ, chẳng cầu đôi co
----------