Lầu Năm Góc tuyên bố vẫn tiếp tục viện trợ cho Ukraine dù chính phủ có thể đóng cửa
Tác giả : Ryan Morga
Biên dịch : Huyền Anh
Nguồn: Việt Luận Ngày đăng: 2023-09-25
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) đi dạo cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tại Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, hôm 21/5/2023. (Ảnh: Susan Walsh/Pool/AFP/Getty Images)
Dù chính phủ Mỹ có thể sớm đóng cửa do thiếu ngân sách nhưng Lầu Năm Góc tin rằng họ vẫn có thể huấn luyện và hỗ trợ cho các lực lượng quân sự Ukraine hiện đang chiến đấu với Nga.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ Chris Sherwood nói với đài NTD News rằng Chiến dịch Atlantic Resolve sẽ tiếp tục ngay cả khi chính phủ đóng cửa. Theo đó, đây là sứ mệnh quân sự của Hoa Kỳ trong việc giám sát quá trình huấn luyện và cung cấp cho lực lượng Ukraine vũ khí và thiết bị quân sự.
Ông Sherwood nói với tờ Politico hồi đầu tuần này rằng việc chính phủ đóng cửa có thể gây nguy hiểm cho những nỗ lực của Mỹ nhằm hỗ trợ cho chính quyền Ukraine. Do đó, Bộ Quốc phòng đã ra quyết định rằng những nỗ lực hỗ trợ chính phủ Ukraine này sẽ được đưa vào danh sách “các hoạt động thiết yếu” mà chính phủ Hoa Kỳ duy trì ngay cả khi ngừng hoạt động.
Ông Sherwood viết: “Chiến dịch Atlantic Resolve là một hoạt động được ngoại lệ do chính phủ sai sót trong việc phân bổ ngân sách, phù hợp với Hướng dẫn Kế hoạch Dự phòng của Bộ Quốc phòng để tiếp tục các hoạt động thiết yếu khi không có nguồn phân bổ sẵn có”.
Không rõ điều gì đã khiến Bộ Quốc phòng Mỹ thay đổi ý định và quyết định tiếp tục hỗ trợ chính phủ Ukraine.
Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm (21/9), Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc, Tướng Pat Ryder nói với các phóng viên rằng các phi công Ukraine sẽ sớm đến Mỹ để trải qua khóa huấn luyện lái máy bay chiến đấu F-16.
Tướng Ryder cho biết: “Theo tôi hiểu, Mỹ vẫn sẽ tiếp tục các công việc hoặc nỗ lực cung cấp mọi thiết bị được tài trợ theo thông báo trước đây của USAI [Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine], chẳng hạn như huấn luyện phi công lái máy bay F-16”.
Thời gian nghỉ phép và việc Bộ Quốc phòng đình chỉ các hoạt động không ngoại lệ có thể ảnh hưởng đến việc thực thi. Nói cách khác, quá trình đào tạo sẽ diễn ra, nhưng nó sẽ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như liệu các nhân viên nhất định có thể đến làm nhiệm vụ hay không”.
Hôm thứ Năm (21/9), chính quyền của Tổng thống Joe Biden cũng công bố gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 325 triệu USD cho Ukraine.
Viện trợ cho Ukraine khơi dậy tranh cãi về ngân sách
Quốc hội Mỹ bị chia rẽ làm tăng nguy cơ chính phủ phải đóng cửa. Bên cạnh khó khăn thường thấy trong việc hài hòa các kế hoạch ngân sách từ Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát và Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát, còn có những bất đồng trong đa số Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa đang cản trở một thỏa thuận về ngân sách.
Điểm chia rẽ chính xảy ra giữa Nhóm Tự do Hạ viện có quan điểm bảo thủ cao độ, vốn đang yêu cầu nhiều giới hạn hơn đối với chi tiêu tùy ý và những người ủng hộ chính sách bảo thủ khác, và nhiều phe hòa giải hơn của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện.
Nhóm Tự do tại Hạ viện, vốn muốn có những hạn chế chặt chẽ hơn đối với chi tiêu tùy ý và các chính sách bảo thủ khác, và các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện có quan điểm hòa giải hơn đang chồng chất mâu thuẫn.
Một số thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho rằng họ đã đạt được thỏa thuận đoàn kết đảng của mình về một kế hoạch ngân sách, nhưng có quá nhiều thành viên của Nhóm Tự do tại Hạ viện phản đối điều đó.
Một thỏa thuận khác có vẻ sẽ thu hút được sự chú ý của các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện vào hôm 21/9, nhưng không rõ liệu nó có được thực hiện hay không.
Quốc hội chỉ còn vài ngày để quyết định cách thức cấp ngân sách cho chính phủ trong năm tài chính 2024. Năm tài chính hiện tại kết thúc vào ngày 30/9/2023.
Một số thành viên Đảng Cộng hòa chỉ ra rằng việc tài trợ bổ sung cho Ukraine có thể là một yếu tố phá vỡ thỏa thuận về ngân sách.
Trong cuộc họp ngày 31/8 với các cử tri của mình, Dân biểu Marjorie Taylor Greene coi gói viện trợ bổ sung cho Ukraine là “lằn ranh đỏ” trong các cuộc đàm phán ngân sách, và điều đó có thể khiến bà bỏ phiếu chống lại một dự luật.
Dân biểu Byron Donalds, một trong những nhân vật chủ chốt của House Freedom Caucus trong cuộc chiến ngân sách trong nội bộ đảng, đã bày tỏ phản đối việc viện trợ bổ sung cho Ukraine trong tuần này khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đến Washington.
Phát biểu trước báo giới hôm 19/9, ông Donalds cho hay: “Hiện tại Hạ viện không có tiền cho Ukraine; đơn giản là không có tiền. Nói thẳng ra là chúng tôi đang thâm hụt 2 nghìn tỷ USD và bất kỳ khoản tiền nào chúng tôi cung cấp cho Ukraine đều đang được vay mượn từ chính tương lai của chúng tôi”.
Ông Donalds nói thêm rằng “đây không phải là thời điểm thích hợp” để ông Zelenskyy đến thăm Washington.
Hôm thứ Tư (20/9), Thượng nghị sĩ Rand Paul thông báo rằng ông sẽ cố gắng ngăn chặn việc thông qua nhanh chóng bất kỳ thỏa thuận ngân sách nào bao gồm viện trợ bổ sung cho Ukraine.
Ông Paul và ông Donalds nằm trong số 6 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa và 22 đại diện Đảng Cộng hòa đã viết thư cho Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng để bày tỏ sự phản đối đối với yêu cầu của chính quyền ông Biden về việc cấp thêm các quỹ liên quan đến Ukraine.
Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã chỉ ra rằng họ sẽ không hỗ trợ viện trợ mới cho Ukraine cho đến khi họ biết cách Mỹ theo dõi viện trợ hiện có cho Ukraine và cách chính quyền ông Biden xác định mục tiêu, thước đo thành công và chiến lược rút lui khỏi chiến lược đang diễn ra nhằm hỗ trợ Ukraine chống lại Nga.
Theo NTD News
Huyền Anh biên dịch
----------