Ukraine dồn dập tấn công vùng Kursk, Belgorod của Nga, nhiều sĩ quan cấp cao của Moscow thiệt mạng
Tác giả : Minh Nhật (theo Pravda) Nguồn: Dân Việt Ngày đăng: 2023-09-25
Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào vùng Kursk và Belgorod của Nga trong khi giới chức do Moscow hậu thuẫn ở vùng Donetsk vừa áp đặt lệnh giới nghiêm cấm người dân ra đường và những nơi công cộng từ 23h đêm đến 4h sáng, cấm các sự kiện đông người.

Một người lính thuộc Lữ đoàn 57 của quân đội Ukraine bắn súng phóng lựu trong một buổi huấn luyện. Ảnh: Anadolu/Getty Images
Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga đã làm hư hại một số ngôi nhà tư nhân và một tòa nhà hành chính, trong khi 2 máy bay không người lái khác do Ukraine phóng đã bị phá hủy phía trên khu vực Belgorod, các thống đốc địa phương cho biết hôm thứ Hai 25/9.
Theo thông tin sơ bộ do các thống đốc Nga công bố, không có thương vong trong một trong hai vụ tấn công. Quy mô của cuộc tấn công vào khu vực Kursk, giáp Ukraine hiện chưa được Nga công bố.
Trong khi đó, hãng tin Pravda của Ukraine cùng ngày đưa tin, một máy bay không người lái đã tấn công sân bay Khalino ở tỉnh Kursk của Nga hôm 24/9, giết chết và làm bị thương nhiều sĩ quan cao cấp của một trung đoàn không quân Nga.
Pravda dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết, máy bay không người lái đã tấn công vào tòa nhà - nơi các chỉ huy của Trung đoàn tiêm kích cận vệ Zhdanov số 14 của Nga đóng quân tại sân bay Khalino.
Hậu quả của vụ tấn công là nhiều sĩ quan quân đội Nga thương vong. Cụ thể, Tư lệnh trung đoàn Zhdanov số 14, cấp phó của anh này, nhóm sĩ quan phi công, một số nhân viên sân bay; đại diện của cơ quan phản gián quân sự FSB.
Moscow chưa xác nhận thương vong như trên. Reuters cũng không thể xác minh độc lập các báo cáo của Ukraine.
Ukraine hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công vào bên trong lãnh thổ Nga hoặc trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine, nhưng trong những tháng gần đây Kiev tuyên bố rằng việc phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Nga sẽ giúp ích cho cuộc phản công của họ.
Trong bối cảnh Ukraine tăng cường phản công, Reuters đưa tin, người đứng đầu tỉnh Donetsk do Nga bổ nhiệm đã áp đặt lệnh giới nghiêm, cấm dân thường có mặt trên đường phố và các địa điểm công cộng từ 23h đêm đến 4h sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu.
Ông Denis Pushilin đã công bố sắc lệnh cấm tụ tập, biểu tình và mít tinh cũng như các sự kiện quần chúng khác ở Donetsk - khu vực do Nga kiểm soát – trừ khi chúng được giới chức địa phương cho phép. Sắc lệnh được ban hành hôm 24/9 để ứng phó với mối đe dọa quân sự.
Trước đó, ông Pushilin đã ký một sắc lệnh “kiểm duyệt quân sự đối với thư bưu chính và tin nhắn được truyền qua hệ thống viễn thông cũng như kiểm soát các cuộc trò chuyện qua điện thoại”.
Ông Pushilin cũng ra lệnh thiết lập các trạm kiểm soát và chốt an ninh ở biên giới với các tỉnh Lugansk và Zaporizhzhia.
------------
Ukraine tuyên bố Đô đốc chỉ huy Hạm đội Biển Đen Nga tử trận
Ukraine tuyên bố rằng chỉ huy Lực lượng Hải quân Biển Đen của Nga, Đô đốc Viktor Sokolov, đã tử trận trong cuộc tấn công của Ukraine ở Sevastopol hôm 22/9.

Đô đốc Viktor Solokov. Ảnh: Reuters.
Sau khi trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga bị tấn công, 34 sĩ quan đã thiệt mạng, trong đó có chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga”, Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine cho biết trong bản cập tin nhật hôm nay 25/9 đồng thời cho biết thêm rằng 105 quân nhân Nga khác đã bị thương.
Sevastopol, nơi đặt trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga, là một trong những thành phố lớn nhất trên bán đảo Crimea. Nga đã sáp nhập bán đảo này một cách êm thấm vào năm 2014.
CNN không thể xác nhận độc lập những tuyên bố của Ukraine về Tướng Solokov hoặc con số thương vong và cũng không rõ làm thế nào nhà chức trách Ukraine có những thông tin trên.
CNN đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.
Moscow đã khẳng định có vụ tấn công vào trụ sở Hạm đội Biển Đen song cho biết một quân nhân mất tích. Phía Kiev đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Crimea và trên Biển Đen trong chiến dịch phản công kéo dài 4 tháng qua.
----------