Chỉ huy Hạm Đội Hắc Hải Nga xuất hiện qua truyền hình sau khi Ukraina đưa tin ông thiệt mạng
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-09-27
Bộ Quốc Phòng Nga, hôm 26/09/2023, công bố hình ảnh đô đốc Viktor Sokolov, chỉ huy Hạm Đội Hắc Hải Nga, dự một cuộc họp qua truyền hình. Matxcơva gián tiếp bác bỏ tin được phía Ukraina loan tải vài giờ trước đó, khẳng định vị đô đốc này đã thiệt mạng trong vụ tấn công nhắm vào trụ sở của Hải quân Nga ở Sebastopol, Crimée hôm 22/09/2023.

Ảnh đô đốc Nga Viktor Sokolov được Matxcơva công bố ngày 26/09/2023. © RUSSIAN DEFENCE MINISTRY via AFP
Thông tín viên Anissa El Jabri từ thủ đô Matxcơva cho biết thêm :
Một sự phối hợp rất chặt chẽ về mặt thời gian. Vào lúc 13 giờ 15 phút, giờ Matxcơva, trong cuộc họp báo thường nhật, một nhà báo Nga đặt câu hỏi với phát ngôn viên của điện Kremlin, yêu cầu ông Dmitri Peskov bình luận, xin trích, "về những tin đồn từ phía truyền thông Ukraina cho rằng, chỉ huy Hạm Đội Hắc Hải dường như đã thiệt mạng trong cuộc tấn công gần đây nhắm vào trụ sở của Hạm đội ở Biển Đen, tại Sebastopol".
Dmitri Peskov đáp lại : "Không, không có bất kỳ một thông tin nào từ bên bộ Quốc Phòng, và đây là thẩm quyền của bộ này. Chúng tôi không có gì để bình luận ở đây cả".
Chỉ 4 phút sau đó, nghĩa là thời gian vừa đủ để cho báo giới truy cập vào mạng Telegram của bộ Quốc Phòng trong lúc cuộc họp báo của ông Peskov vẫn tiếp diễn, để mọi người trông thấy hình ảnh bộ trưởng Sergei Shoigu phát biểu trước các quan chức bộ Quốc Phòng, như những cuộc họp thường lệ, nhưng hôm qua mọi người trông thấy hình ảnh của đô đốc Sokolov.
Đến 13 giờ 35 phút, kênh Zvezda, một kênh riêng của bộ Quốc Phòng Nga, phát bài phát biểu kéo dài 8 phút của bộ trưởng Shoigu và đô đốc Sokolov xuất hiện tổng cộng 5 lần trong nhiều giây.

Dead’ Russian commander Viktor Sokolov seen on video after Ukraine claimed to have killed him
----------