Binh nhì Travis King hiện do Mỹ quản lý sau khi bị Triều Tiên trục xuất sang Trung Quốc
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-09-27
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về Travis King hôm 27/9/2023.
Các quan chức Mỹ cho biết hôm thứ Tư 27/9 rằng binh nhì Travis King, quân nhân Mỹ đã đào tẩu sang Triều Tiên hồi tháng 7, đang nằm trong sự quản lý của Mỹ sau khi anh này bị Triều Tiên trục xuất sang Trung Quốc.
Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA cho hay King đã bị trục xuất sau khi thừa nhận là đã đi vào Triều Tiên một cách bất hợp pháp vì anh này "vỡ mộng về xã hội Mỹ bất bình đẳng".
Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng King đang bị phía Mỹ quản lý sau khi bị Triều Tiên trục xuất sang Trung Quốc, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.
Quyết định trục xuất là một phần trong kết luận của cuộc điều tra về cuộc vượt biên hồi tháng 7 của King, được KCNA công bố. Tháng trước, hãng thông tấn này loan tin rằng những kết luận ban đầu cho thấy anh này muốn tị nạn ở Triều Tiên hoặc một nơi khác vì bị ngược đãi và phân biệt chủng tộc trong quân đội.
King thú nhận đã xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vì có ác cảm về sự ngược đãi vô nhân đạo và phân biệt chủng tộc trong quân đội Hoa Kỳ, đồng thời vỡ mộng về xã hội bất bình đẳng của Hoa Kỳ”, KCNA đưa tin. KCNA cho hay nhà chức trách đã quyết định trục xuất King theo luật pháp nước này.
King, một binh nhì lục quân, đã bất ngờ lao sang Triều Tiên từ Hàn Quốc vào ngày 18/7 khi đang thực hiện chuyến tham quan với tư cách là du khách dân sự tại Khu vực an ninh chung trên đường biên giới được bố phòng dầy đặc giữa hai nước láng giềng.
Đã từng có những vụ lính Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc tìm cách đào ngũ hoặc đào tẩu sang Triều Tiên, nhưng quyết định trục xuất King được đưa ra tương đối nhanh chóng - những người khác thường ở lại Triều Tiên nhiều năm trước khi được đưa ra khỏi đất nước rất tách biệt này.
Jonathan Franks, người phát ngôn của gia đình King, nói: "Dự kiến không có bình luận cụ thể nào. Chúng tôi cần thời gian".
Chú của King, Myron Gates, nói với ABC News hồi tháng 8 rằng cháu trai của ông, là người da đen, đã bị phân biệt chủng tộc trong thời gian làm nhiệm vụ trong quân đội và rằng sau thời gian bị giam giữ ở Hàn Quốc, anh ấy có vẻ không còn là chính mình nữa.
King, nhập ngũ vào lục quân Mỹ hồi tháng 1/2021, phải đối mặt với hai cáo buộc về hành hung ở Hàn Quốc. Theo hồ sơ của tòa án, anh này đã nhận tội hành hung và phá hoại tài sản công vì làm hư hỏng một chiếc xe cảnh sát trong một cơn cuồng nộ với những lời lẽ thô tục nói về người Hàn Quốc. Anh ta sẽ còn phải đối mặt với các biện pháp kỷ luật nữa khi trở lại Hoa Kỳ.
Ở thời điểm xảy ra vụ đào tẩu, King đã mãn hạn giam giữ trong quân ngũ và được quân đội Mỹ đưa ra sân bay để trở về đơn vị chính ở Mỹ. Tuy nhiên, anh này đã rời khỏi sân bay và tham gia một chuyến tham quan khu vực biên giới, ở đó, anh ta chạy sang phía bên kia bất chấp lực lượng cảnh vệ Hàn Quốc và Mỹ đã cố ngăn cản anh ta.
----------
Ý kiến độc giả :

Tại sao chính phủ Mỹ không để anh Travis King này được trải nghiệm về bình đẳng ở các nước khác như Bắc Hàn, Trung Quốc, Cuba vv. mà lại cản trở sự nghiệp học hỏi kinh nghiệm của anh. Ở Bắc Hàn anh Travis có thể chưởi mắng dân Bắc Hàn, cũng có thể đập phá xe của Công An mà người ta vẫn tươi cười chấp nhận, hoặc ở Trung Quốc anh ta có thể dán nhãn BLM hoặc Antifa lên người và đốt cờ Trung Quốc để được toàn dân hoan nghênh. Thật tiếc cho Travis King đã mất đi cơ hội trình diễn nhân cách của người bình đẳng như anh.
Kim Hoa BB
----------