Hoa Kỳ tránh được tình trạng «shutdown» vào phút chót
Tác giả : Chi Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-01
Vào cuối ngày hôm qua, 30/09/2023, với 335 phiếu thuận và 91 phiếu chống, Hạ Viện Hoa Kỳ đã biểu quyết thông qua một văn bản luật, cho phép tiếp tục tài trợ cho các hoạt động của hệ thống hành chính liên bang Hoa Kỳ cho đến ngày 17/11/2023, nhưng không đề cập đến viện trợ cho Ukraina.

Hình ảnh minh họa Quốc Hội Hoa Kỳ. Getty Images via AFP - ANNA MONEYMAKER
Nếu biện pháp khẩn cấp không được thông qua trước nửa đêm ngày 30/09, thì tại Hoa Kỳ, 1, 5 triệu công chức sẽ không được trả lương, giao thông hàng không sẽ bị gián đoạn, các công viên, bảo tàng quốc gia sẽ phải đóng cửa. Thông tín viên RFI Loubna Anaki tường trình từ New York :
“Kết quả bỏ phiếu đã được chào đón bằng các tràng pháo tay tại Hạ Viện. Trái với lệ thường, các dân biểu của đảng Cộng Hoà và Dân Chủ đã cùng nhau biểu quyết ủng hộ một biện pháp khẩn cấp, nhằm tránh việc khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng bị “tê liệt” – tiếng Anh gọi là “shutdown”, trong 45 ngày tới. Lãnh đạo của đảng Dân Chủ chiếm thiểu số ở Hạ Viện, Hakeem Jeffries gọi đây là một tiến bộ : “Chúng ta đã tránh được tình trạng shutdown mà những dân biểu thân Donald Trump mong muốn, chúng ta sẽ tiếp tục bảo vệ những lợi ích của người dân Hoa Kỳ”.
Văn bản luật đã được thông qua mà không bị cản trở từ phía các dân biểu cực kỳ bảo thủ của đảng Cộng Hòa, vốn đã cố ngăn cản mọi nỗ lực tìm được đồng thuận từ nhiều tuần qua.
Sau cuộc biểu quyết hôm qua, một vài dân biểu thuộc thành phần này đã bày tỏ thái độ phẫn nộ đối với Kevin McCarthy, lãnh đạo đảng Cộng Hòa, cho rằng ông McCarthy đã dám qua mặt họ để lấy được sự ủng hộ của phe Dân Chủ.
Ông Kevin McCarthy cho biết đã sẵn sàng nếu như các dân biểu này trình kiến nghị cách chức chủ tịch Hạ Viện của ông : “Đặt lợi ích của Hoa Kỳ thành ưu tiên là điều bình thường ! Việc đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đồng lòng với nhau khi cần thiết cũng là điều bình thường ! Nếu ai đó muốn bỏ phiếu bất tín nhiệm vị trí lãnh đạo của tôi vì điều đó thì xin cứ việc”.
Văn bản được thông qua không đề cập đến việc trợ giúp Ukraina, nhưng chỉ mang tính tạm thời, để các nghị sĩ có thêm thời gian tìm ra giải pháp hữu hiệu. Hạ Viện phải biểu quyết một lần nữa trong 45 ngày tới để tránh nước Mỹ rơi vào tình trạng Shutdown.”
Văn bản của Hạ Viện đã được Thượng Viện thông qua vài giờ sau đó, tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh quyết định của Quốc Hội đã cho phép “chính phủ tiếp tục hoạt động, tránh khỏi một cuộc khủng hoảng không cần thiết”, ảnh hưởng đến hàng triệu người lao động Mỹ.
Vấn đề là biện pháp khẩn cấp này không đề cập đến viện trợ cho Ukraina, vốn là điểm bất đồng lớn giữa phe Dân Chủ và Phe Cộng Hoà. Tổng thống Hoa Kỳ hy vọng khoản viện trợ lên đến 24 tỷ đô la về quân sự và nhân đạo cho Ukraina có thể được Quốc Hội phê duyệt trong các cuộc bỏ phiếu sắp tới.
----------