Triều Tiên đổ lỗi cho Mỹ về vụ tấn công đại sứ quán Cuba
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-10-01
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan.
Triều Tiên hôm 1/10 cáo buộc Hoa Kỳ đã để cho một hành động "khủng bố" nhắm vào Cuba diễn ra trên đất Mỹ, đồng thời nói rằng cuộc tấn công gần đây nhắm vào đại sứ quán Cuba ở Washington là kết quả của ý định "chống Cuba đáng khinh bỉ" của Hoa Kỳ.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng Mỹ đã phớt lờ việc đảm bảo an toàn cho phái đoàn Cuba và chỉ muốn đưa các quốc gia mà họ không ưa, chẳng hạn như Cuba, vào danh sách nhà nước tài trợ khủng bố.
Cùng với Cuba, Triều Tiên, Syria và Iran nằm trong danh sách này của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Một kẻ tấn công đã ném 2 bom xăng vào đại sứ quán Cuba vào ngày 24 tháng 9. Không có ai bị thương và không có thiệt hại đáng kể.
Người phát ngôn Triều Tiên nói rằng vụ việc này là "một vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng", đồng thời nói thêm rằng nó giống như vụ việc năm 2020 tại cùng đại sứ quán, khi có người dùng súng trường bắn vào tòa nhà.
Người phát ngôn không tên nói trong tuyên bố được hãng thông tấn chính thức KCNA đăng tải: “Điều này chứng tỏ rằng những sự cố nói trên được thực hiện rõ ràng với sự đồng lõa ngầm của chính quyền Hoa Kỳ”.
Chính quyền Hoa Kỳ đã bắt giữ và truy tố một người đàn ông ngay sau vụ xả súng năm 2020.
Ông nói rằng Hoa Kỳ nên “thừa nhận trách nhiệm về không chỉ vụ việc gần đây mà còn về tất cả các vụ khủng bố trong quá khứ và điều tra sự thật của chúng để thể hiện sự chân thành của mình”, thay vì tập trung vào việc chỉ đích danh các quốc gia là nhà nước tài trợ cho khủng bố.
Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan từng nói rằng Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ vụ tấn công và các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ sẽ điều tra. Cơ quan Mật vụ cho biết không có ai bị giam giữ khi cuộc điều tra tiếp tục.
Đại sứ quán mở cửa trở lại vào năm 2015 khi Cuba và Mỹ khôi phục quan hệ ngoại giao. Havana cho rằng việc Washington đưa Cuba vào danh sách khủng bố và duy trì lệnh cấm vận kinh tế thời Chiến tranh Lạnh là điều vô lý.
----------