Tổng thống Zelensky cảnh báo: Nga sẽ tìm cách “hủy diệt” hệ thống điện Ukraina vào mùa đông sắp đến
Tác giả : Trọng Nghĩa Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-07
Trong bối cảnh Nga ngày càng gia tăng oanh kích vào các cơ sở dân sự tại Ukraina, tổng thống Volodymyr Zelensky vào hôm qua 06/10/2023 đã lên tiếng báo động rằng vào mùa đông tới đây, Nga sẽ lại tìm cách “phá hủy” mạng lưới điện của đất nước, tương tự như vào năm ngoái, khi Matxcơva gia tăng các vụ oanh kích ồ ạt vào cơ sở hạ tầng thiết yếu.
Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tại trụ sở Liên Hiệp Quốc, New York, Hoa Kỳ, ngày 19/09/2023. AP - Seth Wenig
Trong thông điệp hàng ngày trên mạng xã hội, tổng thống Ukraina tố cáo: “Mùa đông này, quân khủng bố Nga sẽ lại tìm cách phá hủy hệ thống điện của chúng ta”. Ông Zelensky đồng thời nói thêm rằng chính quyền Ukraina “hoàn toàn nhận thức được mối nguy hiểm”, trong lúc người dân đang chuẩn bị “bảo vệ các cơ sở sản xuất và cung cấp điện và nhiệt năng, khôi phục mọi thứ bị hư hại do các cuộc tấn công”.
Mùa đông năm ngoái được đánh dấu bằng chiến dịch oanh kích liên tục của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng của Ukraina, đẩy hàng triệu người dân vào tình trạng mất sưởi và mất điện.
Lần này, Ukraina đã chuẩn bị đối phó: hôm 05/10 vừa qua, tổng thống Zelensky cho biết ông đã được các đồng minh châu Âu đồng ý “rõ ràng” để cung cấp cho Kiev các hệ thống phòng không mới.
Lời cảnh báo về nguy cơ Nga lại tấn công vào mạng lưới điện Ukraina được đưa ra vào lúc Nga bị tố cáo là đã oanh kích dồn dập hơn vào các mục tiêu dân sự, đặc biệt là vào các khu dân cư.
Vụ việc đang bị quốc tế đồng loạt lên án là cuộc oanh kích bằng tên lửa vào làng Hroza, gần Kharkiv hôm 05/10, đã khiến ít nhất 52 người thiệt mạng, trong đó có cả trẻ em.
Trước những lời lên án đó, điện Kremlin vào hôm qua đã tái khẳng định rằng Nga chỉ tấn công vào các “mục tiêu quân sự” mà thôi.
Tuyên bố của Matxcơva được đưa ra bất chấp các hình ảnh về thảm kịch được ghi nhận trên hiện trường cũng như kết quả điều tra ban đầu của Liên Hiệp Quốc, theo đó chính Nga đã oanh kích làng Hroza.
Theo phát ngôn viên Phủ Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ vào hôm qua, thì “mọi yếu tố” đều chỉ ra đúng là một tên lửa của Nga đã gây nên thảm kịch đẫm máu tại làng Hroza.
Tại làng Hroza, một hôm sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga nhắm vào một đám tang tổ chức tại một quán cà phê, cư dân vẫn chưa hết sốc. Thông tín viên RFI tại Ukraina, Emmanuelle Chaze, đã đến tận nơi tìm hiểu:
“Cái quán vừa là cà phê, vừa là cửa hiệu tạp hóa ở làng Hroza đã không còn thấy đâu. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm trong đống gạch vụn đổ nát. Họ chịu trách nhiệm thu nhặt những phần thi thể còn sót lại của một số trong khoảng 52 nạn nhân bị thiệt mạng sau khi tên lửa Nga rơi trúng đám đông – hàng chục người tham gia đám tang của một người lính quê ở làng này.
Cách đó vài mét, anh Oleksandr, một người đã bị mất nhiều thân nhân trong vụ tấn công, đã mô tả nỗi kinh hoàng mà anh đã trải qua: “Tôi đã cố gắng liên lạc với anh tôi, vợ anh ấy, mẹ tôi, nhưng không ai trả lời. Tôi thử gọi cháu trai tôi, nó nhấc máy và hét lên “Đến đây ngay đi! Mẹ, bố và bà đều bị vùi dưới đống đổ nát”. Những gì đã xảy ra thật kinh khủng. Chỉ riêng trên con phố nơi tôi sinh ra, lớn lên, nơi bố mẹ tôi sống và nơi mẹ tôi mất, tôi đếm được 16 người quen bị nạn”.
Đối với Oleksandr và những người dân Hroza khác còn sống sót, vết thương lòng vô cùng lớn. Tại ngôi làng chỉ có hơn 300 cư dân này, cứ sáu người thì có một người chết trong vụ oanh kích.
Những cái chết đó đã thêm vào danh sách hàng nghìn thường dân Ukraina, chính thức là hơn 9.600 người, bị Nga sát hại kể từ tháng 02/2022”.
-----------
Thời gian đã tận cho Putin
----------