Tại sao quân đội, tình báo Israel dễ dàng bị Hamas đánh úp ?
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-08
Người dân Israel vẫn bàng hoàng sau vụ tấn công bất ngờ của Hamas ngày 07/10/2023, tức giận và không hiểu tại sao lực lượng vũ trang, tình báo được coi là mạnh nhất Trung Đông đã không dự báo được, và nhất là đã không phản ứng kịp ứng kịp thời ?
Một đồn cảnh sát tại Sderot, nam Israel bị lực lượng Hamas từ dải Gaza xâm nhập tấn công ngày 08/10/2023. REUTERS - RONEN ZVULUN
Thông tín viên RFI Sami Boukhelifa tại Israel giải thích :
« Đúng thế, Israel bị suy yếu từ nhiều tháng nay. Tại sao ư ? Đó là vì kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ của thủ tướng Benjamin Netanyahu. Kế hoạch này bị phản đối rầm rộ trên đường phố. Người dân Israel coi đó là một vụ đảo chính. Các cuộc biểu tình được tổ chức hàng tuần trên cả nước để phản đối kế hoạch bị coi là phi dân chủ.
Ngoài ra còn có nhiều hình thức phản đối khác, ví dụ chống lệnh động viên quân sự. Kết quả là lực lượng vũ trang mạnh nhất Trung Đông đã bị đánh úp và thất bại. Các chiến đấu cơ Israel bất động trên mặt đất. Phải mất vài tiếng, quân đội mới phản ứng được. Đó là một thất bại hoàn toàn. Lực lượng biệt kích Hamas dễ dàng thâm nhập vào lãnh thổ Israel một cách đáng ngại vì không gặp bất cứ trở ngại nào trong suốt nhiều giờ.
Nhiều căn cứ của quân đội Israel đã bị chiếm trong khoảng thời gian ngắn, nhiều quân nhân bị bắt cóc, đánh đập. Nhiều thường dân và quân nhân Israel bị bắt cóc và đưa đến Gaza. Đây vừa là một thất bại quân sự cho Israel, vừa là một thất bại chua cay lực lượng tình báo nước này ».
Chiến lược của Hamas
Đối với lực lượng Hamas, đây là một thắng lợi. Lần đầu tiên kể từ khi Nhà nước Do Thái Israel được thành lập năm 1948, lực lượng biệt kích Palestin - từ vài chục đến vài trăm, theo nhiều nguồn tin - đã thâm nhập vào khoảng « 22 địa điểm » bằng cách vượt qua hàng rào kẽm gai vây Gaza và một mũi tấn công bằng đường biển.
Cuộc tấn công được chuẩn bị từ lâu đã gây hiệu quả bất ngờ, theo nhận định của thông tín viên Sami Boukhelifa :
« Nhóm vũ trang Palestin, hiện nắm quyền ở Gaza, đã tránh gây căng thẳng với Israel trong suốt năm qua. Họ bảo toàn lực lượng cho cuộc đột kích chưa từng có này. Trong vài tháng qua đã có nhiều vụ giao tranh giữa Israel và dải Gaza nhưng chủ yếu là giữa Nhà nước Do Thái với lực lượng Thánh chiến Hồi Giáo Palestin (Palestinian Islamic Jihad), một nhóm vũ trang Palestin khác hoạt động ở Gaza. Sự im lặng của Hamas gây thắc mắc và giờ đã rõ.
Đầu tháng 09, tình hình thay đổi chút ít. Hamas đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình dọc hàng rào an ninh giữa dải Gaza và lãnh thổ Israel. Nhiều người Palestin đã trèo lên được hàng rào và cắt một số chỗ. Bây giờ chúng ta hiểu là thực ra họ thử khả năng phòng thủ của Israel ».
--------
Israel thề 'báo thù mãnh liệt' sau đòn tấn công bất ngờ của Hamas
Nguồn: Video Báo Thanh Niên Ngày đăng: 2023-10-08
----------