Israel pháo kích dữ dội Gaza và chưa kiểm soát được toàn bộ các điểm bị Hamas chiếm giữ
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-09
Xung đột bước sang ngày thứ ba, Israel vẫn chưa tiêu diệt được các chiến binh Hamas chiếm giữ 7 hoặc 8 địa điểm trên lãnh thổ Israel. Sáng nay 09/10/2023 quân đội Israel thông báo triển khai " hàng chục ngàn quân " bao vây dải Gaza và trong đêm qua đã nã pháo vào " hơn 500 mục tiêu của Hamas và tổ chức thánh chiến Hồi Giáo Jihad ".
Khói bốc lên tại Gaza sau cuộc tấn công của Israel, ngày 08/10/2023. REUTERS - MOHAMMED SALEM
Theo thẩm định của chính quyền Tel Aviv, có khoảng "1000 chiến binh Hamas tham gia vào chiến dịch thâm nhập lãnh thổ Israel, sát hại và bắt giữ nhiều công dân Israel làm con tin. Nhiều thường dân và quân nhân Isael đang trong tay địch, đây là thời điểm chiến ranh " tư lệnh quân đội Herzo Helavi đã tuyên bố như trên vào chiều Chủ Nhật 08/10/2023 trong lúc thủ tướng Benjamin Netanyahu chuẩn bị công luận trước viễn cảnh " một cuộc chiến tranh kéo dài ".
Theo tổng kết sơ khởi, từ sau cuộc tấn công bất ngờ của Hamas sáng sớm thứ Bẩy 07/10, có ít nhất 700 công dân Israel thiệt mạng, hơn 2.000 người bị thương. Về phía Palestine, thiệt hại nhân mạng lên tới gần 450 người. Văn phòng Liên Hiệp Quốc đặc trách về nhân đạo tại Trung Đông, ghi nhận xung đột trong những ngày qua khiến 123.000 người Palestin phải di tản.
Trong cuộc xung đột này, thường dân là những nạn nhân đầu tiên như tường thuật của thông tín viên thường trực Sami Boukhelifa từ Jerusalem.
" Chiến đấu cơ, máy bay trực thăng, đạn pháo hạng nặng… Dải Gaza bị chìm ngập trong các đợt mưa bom. Hơn 120.000 thường dân đã phải di tản theo như thẩm định của Liên Hiệp Quốc. Người dân Palestin lãnh đủ các đợt phản công của Israel. Chúng tôi liên lạc được với một dân cư ở Gaza bà cho biết ‘Israel không báo trước khi họ dội bom. Các chiến binh Hamas thì họ ẩn nấp dưới đường hầm chỉ có thường dân sống trên mặt đất là trên tuyến đầu’.
Một nhân chứng khác cho biết thêm : Theo quan điểm của Israel thì tất cả chúng tôi đều là những tội phạm. Quân đội Israel không phủ nhận điều này. Một phát ngôn viên của bên quân đội sáng nay giải thích : Chúng tôi cố gắng tránh để xảy ra những hậu quả ngoài ý muốn, nhưng khi lực lượng Hamas tấn công Israel thì họ cũng không cảnh báo trước cho chúng tôi biết. Giờ đây, chúng tôi cũng thay đổi cách hành động ".
-----------
Mỹ cấp đạn dược cho Israel và tăng cường hiện diện quân sự ở đông Địa Trung Hải
Tác giả : Minh Anh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-08
Chủ Nhật ngày 08/10/2023, tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc điện đàm thứ hai với thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhằm trấn an rằng Hoa Kỳ đã bắt đầu gởi viện trợ quân sự đến Israel, nhấn mạnh một sự hậu thuẫn nhanh chóng với đồng minh truyền thống, bị Hamas đánh úp bất ngờ trong cuối tuần qua.
Tàu sân bay của Hoa Kỳ USS Gerald R. Ford đến Halifax vào ngày 28 tháng 10 năm 2022. Hôm 08/10, Lầu Năm Góc đã ra lệnh cử tàu này đến Đông Địa Trung Hải để sẵn sàng hỗ trợ Israel. AP - Andrew Vaughan
Từ New York, thông tín viên đài RFI Loubna Anaki cho biết chi tiết :
« Trung thành với vai trò nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Israel, Washington huy động sức lực. Từ sáng thứ Bảy (07/10), giới chức Mỹ liên tục trao đổi với các đồng nhiệm Israel để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ.
Hôm qua, tổng thống Biden một lần nữa cam kết rằng mọi thứ sẽ được thực hiện sao cho, xin trích, "Israel có thể tự vệ".
Tổng thống Mỹ thông báo, gói hỗ trợ đầu tiên cho quân đội Israel đã lên đường, bao gồm trang thiết bị, vật liệu và đạn dược theo như thông cáo của Lầu Năm Góc. Phần viện trợ này đã được dự trù trong khuôn khổ gói hỗ trợ quân sự trị giá 3 tỷ đô la mà Washington cấp cho Israel mỗi năm.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ còn thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ củng cố hiện diện quân sự trong khu vực. Nhiều tầu chiến và một hàng không mẫu hạm Mỹ đã nhận được lệnh đến chốt tại Đông Địa Trung Hải. Sự hiện diện của các chiến đấu cơ cũng đã được tăng cường.
Nhà Trắng cho biết đang chuẩn bị một gói hỗ trợ quân sự bổ sung. Nhưng dự án cần phải được Quốc Hội chấp thuận và Hạ Viện thì đang bị khủng hoảng chính trị, do vậy, việc này đòi hỏi phải có thời gian. »
----------