Israel Bị Hamas Tấn Công
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thòi Cuộc Ngày đăng: 2023-10-10
Khủng bố Hamas đã phát động một cuộc tấn công quy mô vào lãnh thổ Israel lúc sáng sớm Thứ Bảy ngày 7/10/2023. Cả thế giới đã bàng hoàng kinh ngạc khi nhìn thấy hỏa tiễn sáng rực trên vùng trời Israel. Các vọng gác của Israel dọc biên giới Gaza đã bị máy bay không người lái đánh bom, hàng rào biên giới bị ủi sập, mở đường cho chiến binh Hamas tràn vào lãnh thổ Israel. Hàng ngàn chiến binh Hamas ôm súng máy, di chuyển bằng xe vận tải nhỏ, xe máy và đi bộ, đã xông vào đền thờ, bệnh viện, địa điểm hòa nhạc, trạm xe buýt, . . . bắn giết và bắt cóc người dân. Hamas đã phóng gần 5,000 trái hỏa tiễn, tấn công vào nhiều thị trấn trên lãnh thổ Israel, gây tử vong cho hơn 900 người dân Israel, 11 công dân Hoa Kỳ và công dân của một số quốc gia khác, có gần 2,000 người bị thương, và một số người bị Hamas bắt đi.
Israel đã phản công mãnh liệt, đã thực hiện những trận không kích ác liệt nhất từ trước tới nay, dải Gaza bị san bằng bình địa, gần 800 người bị tử thương và hơn 4,000 người bị thương. Thêm vào đó, 1,500 chiến binh Hamas đã bỏ xác trên lãnh thổ Israel. Tới nay Do Thái đã hoàn toàn kiểm soát tình hình.
Đây là cuộc chiến đẫm máu nhất trong lịch sử Israel từ 50 năm qua, đã xảy ra chỉ một ngày sau lễ tưởng niệm chiến tranh Ả Rập – Israel năm 1973. Nhiều người tự hỏi tại sao Israel, một quốc gia có cơ quan tình báo hữu hiệu nhất thế giới lại không biết gì về một cuộc tấn công qui mô như vậy. Cựu Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Israel Eyal Hulata cho biết “Nhóm Hamas đã lên kế hoạch từ lâu. Đây là một cuộc tấn công có phối hợp chặt chẽ, họ đã bất ngờ tấn công, gây thiệt hại nặng nề cho chúng tôi.”
Phải chăng vì Israel quá chủ quan, họ không lường được một cuộc tấn công tràn qua biên giới quy mô rộng lớn như vậy. Cũng như Hoa Kỳ trước đây đã không tin được rằng cuộc tấn công khủng bố 9/11 có thể xảy ra ngay trên lãnh thổ của quốc gia này. Thật là một sự kinh hoàng khó tin nhưng thực tế đã xảy ra.
Tình báo của Israel có vấn đề?
Năm 1973 Israel đã có cuộc chiến với quân đội Ai Cập, Syria có sự yểm trợ của Nga. Nhưng cuộc tấn công lần này tiến hành theo kỹ thuật khủng bố, Hamas không có quân đội chính quy, nhưng nhóm Hamas này đã bất ngờ tấn công vào Israel gây kinh hoàng cho toàn thế giới. Bằng cách nào hàng ngàn chiến binh Hamas có thể vượt rào cản biên giới nơi có đặt hệ thống máy hình kiểm soát tinh vi nhất, đắt tiền nhất. Những chiến binh này đã đi sâu vào lãnh thổ Israel sát hại và bắt cóc người dân làm con tin.
Trước đây Times of Israel cho hay vào tháng 9 năm 2021, chính quyền Israel đã cấp giấy phép cho 17,000 người Palestine ở Gaza được làm việc trên lãnh thổ Israel, và chính quyền dự tính sẽ tăng thêm giấy phép lên tới 20,000 người. Rất có thể nhiều chiến binh Hamas đã ẩn náu trong số những người được phép làm việc tại Israel và họ đã tham gia cuộc tấn công này.
Wall Street Journal cho hay Israel đã nhượng dải Gaza cho Palestine năm 2005 nhưng tới năm 2007 vùng này lại thuộc quyền kiểm soát của Hamas. Từ năm 2007 tới nay, Hamas đã thực hiện 4 cuộc chiến chống Israel, và cuộc tấn công hiện nay là cuộc chiến đẫm máu nhất. Năm 2021 đã xảy ra một cuộc xung đột, gây tử vong cho 250 người dân Hamas, phía Israel có 14 thường dân và một binh sĩ thiệt mạng. Cuộc giao tranh kéo dài 11 ngày và được lệnh ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian.
Hamas là một nhóm khủng bố Hồi Giáo được Iran tài trợ và huấn luyện. Chính quyền Iran đã lên kế hoạch tấn công cho Hamas và đã bật đèn xanh cho cuộc tấn công Israel vào sáng Thứ Bảy vừa qua. Thời gian gần đây, Israel cho rằng hệ thống phòng không Iron Dome đã vô hiệu hóa mối đe dọa bằng tên lửa của Garza. Thật không ngờ, Hamas đã xuất hiện trong lãnh thổ Israel và thực hiện một cuộc tấn công tàn bạo, quy mô, và kinh hoàng nhất. Chỉ huy của Hamas Mohammad Deif đã tuyên bố “Cuộc tấn công là một trận chiến vĩ đại nhất nhằm chấm dứt sự hiện diện của người Do Thái.” Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Daniel Hagari khẳng định “Bất cứ nơi nào có khủng bố Hamas, chúng sẽ bị phát hiện và bị tiêu diệt.”
Đa số chính giới và báo chí nhận định rằng cuộc tấn công ngày 7/10/2023 hiện nay là một thảm bại chưa từng xảy ra của cơ quan tình báo Israel. Nhà báo Peter Beaumont nhận định “Thật đáng kinh ngạc khi Hamas đưa quân vượt biên giới, xông vào đường phố Israel mà không bị ngăn chặn. Chiến binh Hamas đã tấn công Israel, đã đi tới từng nhà bắt cóc và sát hại người dân. Một khoảng khắc gần như không thể tưởng tượng được, nhưng thực tế cuộc tấn công đã xảy ra.”
Tình báo Israel được biết tới là một cơ quan tinh nhuệ, hữu hiệu nhất thế giới nhưng đã thất bại, đã không phát hiện được những hoạt động của Hamas lên kế hoạch qui mô để tấn công Israel như dự trữ vũ khí các loại, . . . và đã không phát hiện chiến binh Hamas tập trung tại khu vực biên giới. Đây là một câu hỏi lớn cho Israel.
Biden đã sai lầm trong vấn đề Trung Đông
Iran là một quốc gia khủng bố nguy hiểm, đỡ đầu cho nhiều tổ chức khủng bố trên thế giới. Và thủ lãnh khủng bố của Iran là Tướng Qassem Soleimani đã bị máy bay không người lái thời cựu TT Trump tiêu diệt vào đầu năm 2020. Còn TT Obama thì thương lượng với Iran bằng tiền. Báo The Hill cho hay sau khi hạ sát Qassem Soleimani, TT Trump đã nói tới việc “Chính quyền Obama đã trả 1,8 tỷ Dollars tiền mặt để ký kết một thỏa hiệp hạt nhân “ngu ngốc” với Iran và lãnh đạo Iran đã dùng tiền này để tài trợ cho khủng bố. Việc thanh toán bằng tiền mặt cho một cuộc thương lượng thật đáng xấu hổ.” Obama lúc đầu từ chối nhưng sau đó đã phải thừa nhận.
Mới đây Biden đã giải ngân 6 tỷ Dollars cho Iran. Cựu TT Trump cáo buộc Biden đã giúp Iran tài trợ cho quân khủng bố Hamas. Biden nói trả lại tài sản cho Iran vì lý do nhân đạo và để đổi lấy 5 tù nhân. Nhưng khi tiền tới tay Iran thì họ có thể làm bất cứ chuyện gì theo ý muốn của họ, và chắc chắn họ sẽ sử dụng trong việc tài trợ cho chiến tranh khủng bố.
TNS Tom Cotton chỉ trích Biden đã không mạnh mẽ áp dụng biện pháp trừng phạt Iran mà ông ta lại muốn thân thiện với Iran, TNS Cotton nói “Iran là quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố tồi tệ nhất thế giới nhưng TT Biden đã chấp nhận thương lượng với Iran. Biden không những đã giải tỏa 6 tỷ Dollars cho Iran mà trước đây Biden còn giải tỏa 10 tỷ Dollars từ Iraq cho Iran nữa.”
Cuối tháng 8 năm 2021, Biden đã đơn phương quyết định rút khỏi Afghanistan, bỏ rơi quân đội đồng minh và để lại cho phe khủng bố Taliban một kho vũ khí trị giá hàng trăm tỷ Dollars. Tháng Sáu vừa qua, Tạp Chí Newsweek cho hay tin từ một chỉ huy của Israel xác nhận một số vũ khí của Mỹ đã rơi vào tay các nhóm khủng bố Palestine hoạt động ở dài Gaza. Rõ ràng vũ khí của Hoa Kỳ đã giúp Hamas tấn công Israel.
Nhà bình luận chính trị Victor Davis Hanson lên án Biden đã ra chỉ thị cho lại khoản viện trợ khổng lồ nhiều trăm triệu Dollars cho Palestine mà trước đây cựu TT Trump đã hủy bỏ. Tiền viện trợ của chính quyền Biden đã tài trợ cho chiến tranh khủng bố. Nhà bình luận này khẳng định “Cuộc tấn công của Hamas vào Israel là một cuộc chiến tranh khủng bố, đã sát hại tập thể 260 người trẻ trong một buổi hòa nhạc và nhiều người dân vô tội tại những nơi khác. Nhóm khủng bố Hamas mặc áo đen đã lôi người dân ra khỏi nhà, giết họ và vất xác họ trên đường phố. Nhóm này phổ biến một video cắt xẻo thân thể người chết một cách man rợ. Giờ đây Israel sẽ không thể chung sống với Hamas, phải vĩnh viễn phong tỏa Gaza, phải tiêu diệt Hamas.” Khủng bố Hamas đã sát hại tập thể người dân Do Thái giống như cộng sản đã sát hại người dân Huế trong biến cố Mậu Thân năm 1968.
Nhiều nhà lãnh đạo thế giới: Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật, . . . đã lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Hamas và họ cam kết sẽ ủng hộ Israel một cách tích cực. Cuộc chiến khủng bố xảy ra tại Israel có thể xảy ra cho Hoa Kỳ hoặc bất cứ một quốc gia đồng minh nào thuộc thế giới tự do.
Liệu Biden có khả năng lãnh đạo Hoa Kỳ đương đầu với cuộc chiến một cách hữu hiệu khi chiến tranh xảy ra?
Kim Nguyễn
October 10, 2023
----------