Gaza: Hoa Kỳ ‘sát cánh cùng Israel’ nhưng không tham chiến
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-11
Một người Palestine trước đống tro tàn ở Dải Gaza sau các vụ bắn phá của Israel
Phát biểu hôm 10/10/2023 tại Mỹ, Tổng thống Joe Biden cam kết Hoa Kỳ “sát cánh cùng đồng minh Israel” trong việc diệt trừ “ác quỷ” khi ông nói về Hamas.
Tổng thống Mỹ cũng phân biệt Hamas “không phải là nhân dân Palestine” và cho biết Hoa Kỳ sẽ làm tất cả cùng Israel để cứu các con tin, gồm một số công dân Mỹ bị Hamas bắt giữ.
Ông Biden cũng lần đầu xác nhận 14 công dân Mỹ bị giết trong cuộc tấn công bất ngờ Hamas thực hiện vào lãnh thổ Israel hôm thứ Bảy tuần qua.
Hoa Kỳ tuy thế chỉ cử đội tàu chiến gồm hàng không mẫu hạm Gerald R. Ford và các tàu hộ tống vào gần Israel ở phía Đông Địa Trung Hải và đang cung cấp tin tình báo, chuyên gia về con tin, đạn dược cho Israel. Chính quyền Biden nói Mỹ sẽ không cử quân đội vào cuộc nhưng cảnh báo các “thế lực trong vùng đừng lợi dụng tình hình”.
Cho đến thứ Tư 11/10, tình hình xung quanh dải Gaza, địa bàn của tổ chức Hamas và các khu vực khác của Israel vẫn tiếp tục căng thẳng.
Israel đang tập trung hàng trăm nghìn quân để chuẩn bị cho một cuộc tấn công chưa rõ sẽ diễn biến ra sao.
Đó có thể là cuộc đổ bộ vào Gaza với nhiều đơn vị quân đội nhằm diệt trừ các thành viên Hamas, hoặc là các đợt tập kích bằng lực lượng đặc nhiệm.
Hiện Israel đã cắt điện nước và xăng dầu vào Gaza, nơi 2,26 triệu dân Palestine sinh sống, gây ra phản đối từ Liên hiệp châu Âu.
Lãnh đạo ngành ngoại giao EU, ông Josep Borrell nói hôm 10/10 rằng Israel có quyền tự vệ nhưng cắt điện nước toàn bộ ở Gaza là “trái luật quốc tế, trái các quy tắc nhân đạo”.
Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Jake Sullivan nói hôm thứ Ba rằng chính phủ Mỹ đang bàn thảo với Israel để mở hành lang an toàn cho người dân Gaza rút đi khỏi vùng đất này.
Thế nhưng, sang ngày thứ Tư, các báo châu Âu và khu vực nói những đợt oanh kích liên tiếp của Israel vào Gaza khiến "thường dân không thể chạy đi".
Một số tờ báo cũng cho rằng Israel lo ngại việc đổ quân vào sẽ xảy ra cảnh lâm chiến trên từng góc phố, trong từng căn nhà với quân Hamas.
Cùng lúc, tin tức từ vụ thảm sát tại một nông trang tập thể (kibbutz) do quân Hamas gây ra, giết chết tàn bạo nhiều gia đình Israel, gồm cả bé thơ, đang gây choáng cho dư luận quốc tế.
Người già và trẻ em nằm trong số con tin bị Hamas bắt cóc
Những tin tức mới nhất tính đến trưa ngày 11/10 giờ London gồm có:
• Chính quyền Palestine cho biết trạm điện duy nhất còn hoạt động ở Gaza sẽ hết nhiên liệu vào hôm nay.
• Người dân Gaza tìm cách trú ẩn trong trường học, bệnh viện khi phi cơ Israel tiếp tục oanh kích.
• Số người chết ở Israel nay lên 1.200, và hơn 1000 người ở Gaza bị chết vì trúng bom đạn Israel.
• Ở đầu kia của đất nước, Israel bắn sang lãnh thổ Lebanon để đáp trả quân Hezbollah tấn công sang ở diện hẹp. Có tên lửa bắn từ Syria sang Israel nhưng không rõ do phái nào phát hỏa.
• Chừng 150 công dân Israel và các nước khác hiện bị Hamas giữ làm con tin. Tổ chức này, mà Hoa Kỳ, EU và Anh gọi là “khủng bố” dọa giết dần con tin nếu bị tấn công. Tin tức cũng nói hai ủy viên Bộ Chính trị của Hamas bị chết trong giao tranh.
• BBC tin rằng có 17 công dân Anh đã bị giết hoặc đang mất tích từ vụ tấn công của Hamas hôm thứ Bảy.
• Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã bao vây toàn bộ dải Gaza. Một lực lượng khổng lồ, gồm các đơn vị cơ giới, thiết giáp, phòng không và chừng 300 nghìn quân dự bị đã áp sát đường ranh giới hai bên, sẵn sàng “vào trận”.
Nhà cửa ở nông trang tập thể Kfar Aza, Israel bị phá hủy hoàn toàn
Hamas tàn sát thường dân ở nông trang tập thể Kfar Aza
Chỉ huy phó đơn vị dù 71, Davidi Ben Zion, tiến vào nông trang và phát hiện ra nhiều phụ huynh học sinh và trẻ em còn sống sau cuộc tấn công của Hamas.
Một số bị bỏng vì chai xăng do những kẻ hung dữ như súc vật tấn công,” ông nói với đài BBC.
Nhưng cảnh tượng mà đơn vị 71 tìm thấy sau đó thì “vô cùng kinh hoàng”, các binh sĩ Israel kể với nhà báo Jeremy Bowen của BBC có mặt tại chỗ.
Các tay súng Hamas giết cả nhiều gia đình, gồm trẻ sơ sinh. Chúng như cỗ máy thánh chiến Hồi giáo giết tất cả ai chúng gặp (nguyên văn: a jihad machine to kill everybody). Nạn nhân là những người tay không tấc sắt, đang ăn bữa sáng.” Ben Zion nói một số nạn nhận bị chặt đầu.
"Chúng giết họ, cắt đầu...thật kinh sợ khi phải nhìn điều đó....”
Một sĩ quan cho BBC xem chiếc túi đựng xác màu tím. Từ đó có một ngón tay thò ra. Ông nói người phụ nữ đã [Hamas] bị chặt đầu ngay trong vườn trước nhà bà.
Không xa là một xác quân Hamas cháy đen thui,” phóng viên BBC mô tả.
----------