Việt Nam bổ nhiệm tướng Mỹ làm Lãnh sự Danh dự tại Hawaii
Nguồn: VOA Tiếng Việt Ngày đăng: 2023-10-13
Ông Daniel Leaf (phải) - cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa bổ nhiệm ông Daniel Leaf, cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, làm Lãnh sự Danh dự Việt Nam tại Hawaii.
Trung tướng Leaf nói với VOA hôm 12/10 rằng ông rất vui mừng đảm nhận chức vụ tình nguyện này.
Tôi là Lãnh sự Danh dự đầu tiên của Việt Nam [tại Mỹ]. Tôi không phải là người Việt Nam. Tôi không phải là người gốc Việt. Nhưng tôi đã có nhiều tiếp xúc với người dân Việt Nam và chính phủ Việt Nam trong vai trò Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ khi còn tại ngũ và đồng thời là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á Thái Bình Dương Daniel K. Inouye ở thành phố Honolulu”.
Đại sứ quán Việt Nam tại Washington cho biết trong một thông cáo rằng việc bổ nhiệm trung tướng Leaf làm Lãnh sự Danh dự tại Hawaii được Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn ký trong một quyết định hồi tháng 7/2023.
Trong thời gian dài, ông Daniel Leaf đã có nhiều đóng góp tích cực, thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện (nay là đối tác chiến lược toàn diện) Việt Nam – Hoa Kỳ”, tuyên bố viết.
Tuyên bố cho biết thêm rằng sau khi được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chấp thuận, Cơ quan lãnh sự danh dự Việt Nam tại Honolulu do ông Leaf đứng đầu đã chính thức đi vào hoạt động và ông Leaf trở thành Lãnh sự Danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Bộ Ngoại giao Mỹ chưa phản hồi ngay yêu cầu bình luận của VOA về việc bổ nhiệm này.
Khi được hỏi về các ưu tiên của ông trên cương vị mới, vị tướng Mỹ nói:
Ưu tiên của tôi là thúc đẩy mối quan hệ quan trọng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trên cấp độ nhân dân, cấp chính phủ trong giáo dục và thúc đẩy quan hệ kinh tế”.
Vị tướng từng phục vụ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ hơn 33 năm viết trên trang Lãnh sự Danh dự Hawaii: “Với tư cách là Lãnh sự danh dự, tôi tận tâm thúc đẩy mối quan hệ văn hóa và kinh doanh giữa hai khu vực của chúng ta và hỗ trợ các công dân Việt Nam đến thăm hoặc cư trú tại bang Hawaii. Tôi cũng cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ hội thương mại và đầu tư giữa Hawaii và Việt Nam để cùng có lợi và tạo ra sự hiểu biết sâu sắc hơn giữa hai nền văn hóa của chúng ta”.
Tướng Không quân Hoa Kỳ Dan Leaf diễn giải kích thước màn hình điều khiển của máy bay F16 tại cuộc họp báo tại trụ sở NATO ở Brussels, 19/4/1999.
Ông Leaf nói với VOA rằng ông không phải là quan chức nhà nước và cũng không được chính quyền Việt Nam trả lương.
Khi tại ngũ, ông Leaf thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu trên máy bay F-15 và F-16 với hơn 3.600 giờ bay. Trong nhiệm vụ tại ngũ với tư cách là Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (2005-2008), ông tham gia vào các cuộc họp quân sự đầu tiên sau chiến tranh giữa hai nước Việt – Mỹ.
Sau này với tư cách là Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye, ông tiếp tục nỗ lực hướng tới sự hòa giải và hợp tác.
Tôi chấp nhận vị trí danh dự này cũng với mục đích hướng đến sự hòa giải và hợp tác đó”, ông cho biết thêm.
Theo một thông tư của Bộ Ngoại giao Việt Nam năm 2020, lãnh sự danh dự có nhiệm vụ bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, pháp nhân Việt Nam tại nước tiếp nhận.
Lãnh sự danh dự có nhiệm vụ thúc đẩy và khuyến khích các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, du lịch giữa Việt Nam và nước tiếp nhận.
Thông tư này cho biết nhiệm kỳ của lãnh sự danh dự là 3 năm và có thể được tái bổ nhiệm.
----------
Ý kiến độc giả :

Trong ngành ngoại giao cũng có những chuyện lạ đời : Dùng công dân của nước bạn làm đại diện cho nước mình tại nước bạn. Lỡ như tên ông Daniel Leaf cựu tướng Mỹ này trở ngón phản quốc, nhân danh Việt Nam chưởi Mỹ, theo kiểu bắt chước Lê Đức Thọ chưởi Mỹ (Kissinger) là "đồ sát nhân" thì sao đây ??
Thiết nghĩ Việt Nam cũng muốn chơi trò ngáo ộp để lòe thiên hạ (nhất là Trung Quốc) rằng ta đây thân thiết với Mỹ đến nỗi cựu Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cũng thích làm "tà lọt" cho ta. Ta không hề mua chuộc trả lương cho ông tướng Mỹ này như kiểu hào phóng mà ta vẫn thường chi trả cho các em chân dài, nhưng bởi vì ta hào hoa phong nhã nên các giai nhân cũng như danh nhân hào kiệt đều thích gần gủi để nâng khăn sửa túi cho ta. Oai khiếp chưa !!
Có ngày Mỹ sẽ ngẫn tò te thẹn thùng vì được cho đi tàu bay giấy !
Kim Hoa BB
----------