BẢN TIN ĐẶC BIỆT: CHIẾN TRANH HAMAS - DO THÁI
Tác giả : Vũ Linh Nguồn: Diễn Đàn Trái Chiều Ngày đăng: 2023-10-15
Tổ chức khủng bố Hamas đã bất thình lình không có lý do gì, tấn công, đột kích, pháo kích bừa bãi vào thành phố Jerusalem, chết ít nhất 300 thường dân, bị thương cả ngàn, và cả trăm con tin chưa rõ chính xác bao nhiêu đã bị bắt cóc. Cuộc tấn công vừa lớn vừa bất ngờ, đã được so sánh với trận Nhật bất ngờ đánh Hawaii tại Pearl Harbor, mở màn cuộc chiến Mỹ-Nhật năm xưa. Thủ tướng Netanyahu chính thức tuyên chiến ngay sau đó, và cho biết sẽ đáp lễ cả vốn lẫn lãi. Và cuộc chiến đã tăng cường độ thật nhanh chóng trong tuần qua, với cả mấy ngàn người chết trong ba ngày đầu, một số lớn là dân thường. Do Thái đã ra lệnh động viên 300.000 lính trừ bị để chuẩn bị tấn công Gaza.
Jerusalem dưới pháo kích của Hamas
Phe CH trong thượng viện và hạ viện đã lên tiếng tố cáo cuộc tấn công quy mô này đã được các giáo chủ Iran tài trợ với 6 tỷ đô Biden mới tặng cho Iran. Hamas là tổ chức khủng bố Palestine hoàn toàn được nuôi sống bởi Iran từ mấy chục năm nay. Không biết Hamas mới nhận thêm được bao nhiêu tiền của Iran, chỉ biết cả Hamas và Iran đều nhìn nhận "Iran đã giúp Hamas" tấn công Do Thái lần này. Giúp cái gì? Tiền bạc? Súng đạn?
Ngoại trưởng Tony Blinken đã bác bỏ tố cáo này và khẳng định Iran đã cam kết và Mỹ kiểm soát kỹ, chỉ cho dùng số tiền 6 tỷ này vào các chi tiêu như thực phẩm và thuốc men thôi. Vâng, Iran cam kết nên ông ngoại trưởng Mỹ tin ngay. Câu hỏi cho ông Blinken: ví dụ như ngân sách của Iran dự trù bỏ ra một tỷ để mua thực phẩm. Sau khi Iran nhận được 6 tỷ của Biden, trích ra một tỷ để mua thực phẩm theo đúng thỏa thuận với Mỹ, rồi dùng một tỷ trong ngân sách trước đây dự trù mua thực phẩm, bây giờ mua vũ khí cho Hamas, thì sao? Có vi phạm thỏa ước không? Và ông Blinken có ô-kê không? Chuyện lạ là lý luận ngớ ngẩn vậy mà làm được và nhiều con vẹt tị nạn mau mắn nhai lại ngay.
Chuyện Iran có tài trợ khủng bố Palestine hay không có thể tranh cãi, nhưng chuyện không tranh cãi được là tháng 4/2021, hai tháng sau khi vừa tuyên thệ nhậm chức, Biden đã hấp tấp ký ngay sắc lệnh tái viện trợ lại cho Palestine 235 triệu đô mà trước đó TT Trump đã cắt. Biden khi đó giải thích đó là 'viện trợ nhân đạo', tuy nhiên khi tiền vào tay chính quyền Palestine rồi thì ai biết họ dùng tiền làm gì. Palestine được hỗ trợ bởi hai tổ chức chính trị, đều thuộc loại khủng bố quá khích tàn bạo nhất là Hamas và Hezbollah.
Quân khủng bố Hamas
Cũng năm 2021, tân TT Biden đã viện trợ cho tổ chức của Liên Hiệp Quốc tên là United Nations Relief and Works Agency (UNRWA) 680 triệu đô, và gần đây, ngoại trưởng Blinken đã cam kết thêm 50 triệu đô cho năm 2023. UNRWA là tổ chức của LHQ do các quốc gia Ả Rập thành lập để yểm trợ cho Palestine chống Do Thái.
Một quan chức Hamas, ông Ali Baraka, trong một phỏng vấn của báo Russia Today, nhìn nhận kế hoạch đánh Do Thái bắt đầu được phác họa cùng với sự giúp đỡ của Iran cách đây hai năm, ngay sau khi thấy Mỹ tháo chạy bạt mạng khỏi Afghanistan, dựa trên dự đoán Mỹ sẽ không có phản ứng bất lợi nghiêm trọng nào.
Tin mới nhất: tổ chức khủng bố Palestine thứ nhì Hezbollah, đã nhẩy vào tham chiến, tấn công quân đội Do Thái trong vùng biên giới Lebanon.
Chuyện bên lề:
Tính dã man của khủng bố Hamas:
- Hamas chặt đầu lính Do Thái, quay phim tung ra cho thiên hạ coi. Hamas cũng giữ cả trăm thường dân Do Thái, có thể có một số ngoại kiều kể cả Mỹ kiều, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ con, và hăm dọa sẽ hành quyết hết và quay phim tung lên mạng cho thế giới xem nếu Do Thái tiếp tục đánh Hamas.
- Hamas cho quay phim cảnh 70 lính Hamas đánh một nhà giữ trẻ, giết hết 40 đứa trẻ, trong đó có nhiều em bé nằm nôi bị chặt đầu rồi đốt xác tại chỗ, trong khi nhiều đứa trẻ 2-3 tuổi khác, thân mình đầy vết đạn.
- Hamas hành quyết nhiều thường dân bằng cách tròng vỏ bánh xe hơi vào người họ rồi đốt bánh xe, thiêu sống họ.
- Hamas tịch thu được nhiều điện thoại cầm tay của dân Do Thái, giết họ bằng những cách tàn bạo nhất, quay phim, rồi gửi những phim đó cho những người có tên trong các điện thoại họ tịch thu của nạn nhân.
Hamas hiện nguyên hình như cầm thú không còn là người nữa.
Phản ứng của Do Thái:
- Tin lạ là hệ thống tình báo nổi tiếng Mossad của Do Thái đã hoàn toàn bị bất ngờ, không biết trước sẽ có một vụ tấn công quy mô như vậy của Hamas. Ngay cả CIA cũng bị bất ngờ. Hay là cả Mossad và CIA đều đã biết trước nhưng im lặng để Hamas ra tay trước, rồi Do Thái có lý do tiêu diệt trọn ổ. Như VNCH và Mỹ năm xưa đã để VC tung ra tổng công kích Mậu Thân khiến Mặt Trận Giải Phóng bị xóa sổ toàn diện. Có tin không được xác nhận là Ai Cập đã thông báo cho Do Thái biết 3 ngày trước khi Hamas ra tay.
- Thứ Ba vừa rồi, không quân Do Thái tung ra 250 phi vụ dội bom Gaza, khóa chặt biên giới từ bắc (biên giới với Lebanon và Syria) tới Gaza, chuẩn bị tung cả trăm ngàn bộ binh đánh Gaza và các lực lượng khủng bố Hamas và Hezbollah. Biên giới Do Thái với Jordan và Ai Cập vẫn yên ổn.
Phản ứng của thế giới:
- Dân gốc Ả Rập trên thế giới ào ào xuống đường ủng hộ Hamas, đặc biệt là tại Luân Đôn, trong khi các chính phủ Trung Đông cũng nhất loạt ủng hộ Hamas, đổ lỗi cho Do Thái. Tại Sydney, bên Úc, dân Do Thái được cảnh sát khuyến cáo đừng ra đường có thể bị thanh niên Ả Rập hành hung hay giết. Nhiều dân Ả Rập hô khẩu hiệu "Cho dân Do Thái vào phòng hơi độc hết" -All Jews to gas chambers.
- Một ngày sau khi Hamas tấn công Jerusalem, giá dầu trên thị trường quốc tế đã tăng ngay 4%. Các quan sát viên cho rằng giá dầu và xăng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi cuộc chiến gia tăng cường độ, nhất là nếu Biden ủng hộ Do Thái và viện trợ quân sự cho Do Thái. Giá dầu, giá xăng tăng, sẽ lôi theo giá tất cả hàng hóa tăng, lạm phát tăng, cụ Biden khóc ròng vì cái ghế trong Tòa Bạch Ốc càng ngày càng lung lay.
Phản ứng của Mỹ:
- Tính đến ngày Thứ Năm tuần rồi, đã có tới 25 công dân Mỹ bị chết, và một số không rõ bị Hamas bắt sống làm con tin. Trong khi Hamas đột kích khiến hơn 300 người chết và cả ngàn bị thương thì cụ Biden mắc tổ chức party ăn thịt nướng BBQ ngay tại Tòa Bạch Ốc. Bị cả nước công kích là vô cảm.
- Sau 3 ngày nín thinh, Biden cuối cùng đọc diễn văn, lên án Hamas và xác nhận sẽ là đồng minh của Do Thái. Diễn văn bị chỉ trích nặng vì im re, không dám nhắc tới vai trò chỉ đạo hay tiếp tay của Iran.
- Có tin Mỹ chuẩn bị lực lượng Người Nhái -Seal Team- để đột kích giải thoát các con tin bị Hamas bắt giữ, trong đó có một số dân Mỹ. Ít người tin Biden sẽ dám làm chuyện này, chỉ là nói cho oai để trấn an dân Mỹ có thân nhân bị bắt cóc thôi.
- Tin mới nhất: trước áp lực chính trị quá nặng, chính quyền Biden đã tạm ngưng việc giải ngân 6 tỷ đô của Iran, trong khi chờ đợi điều tra thêm về việc xử dụng ngân khoản này. Thượng viện yêu cầu Biden chính thức hóa quyết định này bằng một thông cáo chính thức. Chưa nghe Biden trả lời.
- Các khối dân À Rập đã ào ạt biểu tình ủng hộ Hamas, đặc biệt là trong các tiểu bang Michigan (Detroit) và Illinois (Chicago) là những nơi tập trung dân À Rập và Hồi giáo lớn nhất Mỹ. Thị trưởng New York cảnh báo cảm tử Ả Rập có thể đánh bom tự sát giết dân Mỹ, ngay trên đất Mỹ. Nhiều trường học Do Thái tại Mỹ đã tạm đóng cửa đề phòng cảm tử Ả Rập đến tấn công. Ông Trump cũng lên tiếng lo ngại khủng bố Hamas sẽ đánh Mỹ kiểu như vụ 9-11.
- Chuyện khó tin, nhưng có thật: phe cấp tiến Mỹ cố gắng tìm cách giảm thiểu tội tàn ác của Hamas trong khi lên án việc trả đòn của Do Thái:
• CNN tung hàng loạt hình cao ốc trong Gaza bị Do Thái thả bom tan nát, rồi loan tin Iran không biết trước Hamas sẽ đánh Do Thái, cho dù cả Iran lẫn Hamas đều công khai nhìn nhận Iran đã tích cực giúp Hamas.
• Một email bị xì ra cho biết đài loa phường CBC ra lệnh cấm các phóng viên không được dùng danh từ 'terrorist' -khủng bố- mỗi khi viết về Hamas. Báo New York Times loan tin về 'khủng bố Hamas' -Hamas terrorists-, sau đó tự ý sửa lại 'quân nhân Hamas' -Hamas soldiers.
• 34 hội đoàn sinh viên Harvard ra tuyên cáo chung chính thức tố cáo Do Thái hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc Hamas bất ngờ tấn công Do Thái. Theo tuyên cáo này, Do Thái đã áp dụng một chính sách kỳ thị Palestine tàn ác nhất từ mấy chục năm qua và Hamas trả đòn là chính đáng. Sau khi báo chí loan tin về sự tàn ác của Hamas, đã có ít nhất 8 tổ chức sinh viên rút tên ra khỏi tuyên cáo chống Do Thái. Trong khi đó, bà Claudine Gay, viện trưởng Đại Học Harvard bị chỉ trích nặng, đã ra tuyên cáo "tuy không đồng ý với quan điểm của các hội đoàn sinh viên trên, nhưng tôn trọng quyền nói lên quan điểm của họ".
Bà Claudine Gay, viện trưởng Đại Học Harvard
• Tổ chức Bờ Lờ Mờ kêu gọi thông cảm với Hamas vì họ chỉ 'tự vệ'.
• Thượng nghị sĩ xã nghĩa Bernie Sanders lên án Do Thái vi phạm luật quốc tế khi xâm lăng, đánh Gaza để trả đũa, nhưng tránh né không nói gì về sự tàn ác của Hamas.
• Ngay sau khi Do Thái phản công, đám Tứ Quái trong hạ viện, trong đó có một bà Palestine (Rashida Tlaib) và một bà Hồi giáo (Ilhan Omar), đã mau mắn kêu gọi ngưng chiến ngay. Bà Rashida Tlaib, đã bị chỉ trích mạnh khi cho treo cờ Palestine trước văn phòng của bà trong quốc hội Mỹ. Được hỏi về những tàn ác mọi rợ (giết hết 40 trẻ con trong một nhà giữ trẻ, chặt đầu rồi đốt xác mấy đứa còn nằm trong nôi), bà Tlaib đã im lặng, cúi đầu tháo chạy, không trả lời. Còn trả lời được gì nữa?
Bà Tlaib và cờ: cờ tiểu bang và quận (giữa), cờ đồng tính (phải), và cờ Palestine (trái); không có cờ Mỹ
• Ông Trump trong nỗ lực chỉ trích Hamas, đã ca ngợi tổ chức khủng bố Hezbollah cũng của Palestine là 'khôn ngoan', đã không làm chuyện dã man ngu xuẩn như Hamas. Nghĩa là Hezbollah đã khôn ngoan không đánh Do Thái trong vùng họ kiểm soát là biên giới Do Thái - Lebanon. Phe ta vội vã vồ lấy để bóp méo, công kích Trump là đã 'ca tụng khủng bố'. Vài con vẹt lờ mờ đã mau mắn nhai lại, sỉ vả Trump ca tụng Hezbollah.
----------