Gaza : Hamas yêu cầu thường dân Palestine không di tản
Tác giả : Thùy Dương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-15
Trong khi quốc tế hết sức lo ngại về sự an toàn của các thường dân ở dải Gaza, chính lãnh đạo Hamas hôm qua 14/10/2023 yêu cầu người Palestine ở dải đất này từ chối di tản.
Đoàn người Palestine ở bắc dải Gaza rời khỏi nơi ở của mình sau khi có lệnh di tản của Israel, ngày 13/10/2023. AP - Hatem Moussa
Theo AFP, trong bài phát biểu phát trên truyền hình và được truyền đi từ Doha, Qatar, lãnh đạo tổ chức này, Ismaïl Haniyeh, hôm qua yêu cầu người dân ở dải Gaza từ chối di tản, dù là ngay bên trong dải Gaza hay là từ Gaza sang nước láng giềng Ai Cập.
Đối với Ismaïl Haniyeh, cuộc tấn công từ Gaza nhắm vào Israel hôm 07/10 là « cuộc tấn công chiến lược » góp phần « giải phóng » dải đất này. Trước đó, người đứng đầu tổ chức Hamas tố cáo Israel phạm tội ác chiến tranh và vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế khi ngăn cản đoàn cứu trợ quốc tế đến dải Gaza. Theo số liệu của Hamas, tổng số người chết trong các vụ tấn công của Israel nhắm vào dải Gaza đã lên tới hơn 2.300 người.
Sáng thứ Sáu 13/10/2023, Israel ra lệnh là trong vòng 24 giờ thường dân Palestine ở miền bắc dải Gaza phải di tản về phía nam dải đất này. Đến hôm qua, quân đội Israel thông báo mở 2 hành lang từ 10 giờ sáng đến 16 giờ cùng ngày (giờ địa phương) để người dân phía bắc dải Gaza di tản.
Tuy nhiên, sau đó, Israel đã lùi thời hạn để thường dân miền bắc dải Gaza di tản trước khi quân đội Israel bắt đầu chiến dịch tấn công trên bộ quy mô lớn vào khu vực bắc Gaza, mà họ cho là trung tâm của lực lượng Hồi giáo cực đoan Palestine.
Dù thúc giục người dân phía bắc thành phố Gaza « không chần chừ » trong việc di tản về phía nam, nhưng quân đội Israel hôm qua 14/10 cũng khẳng định chiến dịch tấn công trên bộ nhắm vào phía bắc dải Gaza chưa bắt đầu ngay từ ngày Chủ Nhật 15/10 vì lý do nhân đạo.
Riêng về việc di tản các bệnh nhân, Tổ Chức Y Tế Thế Giới trong đêm qua rạng sáng hôm nay cảnh báo việc di tản cưỡng chế hơn 2000 người bệnh từ phía bắc Gaza đến các cơ sở y tế đã quá tải ở phía nam thành phố có thể sẽ như tuyên « án tử hình » đối với họ.
------------
Ý kiến độc giả :

Yêu cầu Tổ Chức Y Tế Thế Giới hãy đến Israel để giúp đưa 2000 người bênh ở miền Bắc dải Gaza về miền nam để cất "án tử hình" cho họ. Mang danh tổ chức Y Tế Thế Giới mà thấy chết không cứu thì hãy đổi tên thành Y Tế Xó Bếp đi, đừng đứng đó để "chỉ tay năm ngón" chê bai người này kẻ nọ. ĐỒ HÈN !.
Kim Hoa BB
----------