Ukraine không phải là Việt Nam Cộng hòa thứ hai
Tác giả : Jackhammer Nguyễn Nguồn: Báo Tiếng Dân Ngày đăng: 2023-10-16
Cuối tháng 9-2023, ngân sách quốc gia tạm thời (kéo dài đến giữa tháng 11-2023) của chính phủ Mỹ được Quốc hội lưỡng đảng thông qua, với một sự nhân nhượng từ phía đảng Dân chủ là bỏ qua số tiền dùng để cung cấp vũ khí cho Ukraine chống quân Nga xâm lược.
Hiện nay, các gói viện trợ vũ khí trước đây của Mỹ và NATO cho Ukraine đang được triển khai, tức là trong ngắn hạn Ukraine không thiếu vũ khí để đánh Nga. Nhưng với sự chống đối viện trợ cho Ukraine ngày càng tăng của đảng Cộng hòa ở Mỹ, chủ yếu là từ nhóm cực hữu của đảng này, người ta lo ngại sự giúp đỡ tài chính và quân sự của Mỹ dành cho Ukraine sẽ chấm dứt, hay đỡ tệ hơn là sẽ giảm đi rất nhiều.
Việc này làm cho nhiều người Việt Nam liên tưởng đến thảm cảnh của Việt Nam Cộng hòa (VNCH) đúng 50 năm trước, khi bị Mỹ cắt viện trợ quân sự sau hòa đàm Paris năm 1973, đã phải buông súng đầu hàng cộng sản Bắc Việt hai năm sau đó.
Nhưng tôi nghĩ rằng Ukraine không phải là một VNCH thứ hai. Điều đầu tiên đó là về mặt kinh tế xã hội, Ukraine hoàn toàn không phải là VNCH. Ukraine là quốc gia lớn thứ nhì ở châu Âu, chỉ sau nước Nga. Ukraine có đầy đủ nguồn lực để trở thành một cường quốc kinh tế và quân sự, mà những nguồn lực này không phải chỉ ở dạng tiềm năng. Ukraine đã là một quốc gia công nghiệp trước khi chiến tranh xảy ra, trong khi VNCH vẫn còn là một nước nông nghiệp lạc hậu trong giai đoạn chiến tranh.
Thời kỳ mồ ma Liên Xô, Ukraine đã là một cường quốc công nghiệp, làm chủ được công nghệ hạt nhân và chế tạo vũ khí. Ukraine chỉ từ bỏ sở hữu vũ khí hạt nhân khi thỏa thuận với quốc tế để trở thành một quốc gia độc lập với Nga, sau khi Liên Xô sụp đổ.
Xin nhắc lại một số sự kiện trong gần hai năm chiến tranh vừa qua để thấy sức mạnh nội tại của Ukraine. Trong những ngày đầu chiến tranh, Nga đã phá hủy chiếc máy bay vận tải lớn nhất thế giới do Ukraine chế tạo, trong một sân bay gần Kiev. Sau đó vài tháng, hỏa tiễn do Ukraine chế tạo đã bắn chìm soái hạm Moskva, niềm “tự hào” của hải quân Nga. Trong vài tháng gần đây, các drone do Ukraine chế tạo đã thọc sâu vào nội địa Nga, tấn công cả thủ đô Moscow, tấn công các phi trường, căn cứ quân sự Nga, phá hủy máy bay Nga.
Cuối tháng 9-2023, các viên chức của Tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO) cùng hai bộ quốc phòng Anh và Pháp đến Kiev, bàn việc thúc đẩy kỹ nghệ quốc phòng của Ukraine, trong đó một hãng của Đức đã ký được thỏa thuận với Ukraine để sản xuất xe tăng.
VNCH thời chiến tranh đã không sản xuất được vũ khí (cũng giống như cộng sản Bắc Việt), mà VNCH lệ thuộc vào viện trợ quân sự của Mỹ. Sự việc còn tồi tệ hơn, khi Mỹ bắt đầu thực hiện chiến lược Việt Nam hóa chiến tranh, từ năm 1969, quân đội VNCH được bảo phải chiến đấu theo cách mà cựu tổng trưởng kế hoạch của VNCH, Nguyễn Tiến Hưng, gọi là theo kiểu nhà giàu, tức là dựa trên súng đạn và xăng dầu dồi dào.
Trong gần hai năm chiến tranh vừa qua, quân đội Ukraine đã đánh giặc theo cách của họ. Họ có chia sẻ tin tức tình báo với phương Tây, lắng nghe các tướng lĩnh phương Tây, nhưng họ tiến hành chiến tranh theo cách họ nghĩ là tốt nhất. Điều đó là rất tốt vì không ai hiểu một đất nước bằng chính những người sống ở đó.
Bên cạnh lĩnh vực quân sự, nền kinh tế Ukraine, như đã nói ở trên, đạt đến mức độ một quốc gia công nghiệp, mà nước Việt Nam hiện tại, gần 50 năm sau khi chiến tranh kết thúc, do cộng sản lãnh đạo, chưa chắc gì có thể so sánh được; huống hồ VNCH năm chục năm trước, một quốc gia nông nghiệp nghèo, chủ yếu dựa vào viện trợ của Mỹ. Dân Ukraine hiện tại không chỉ đủ sức sản xuất lương thực nuôi chính mình, mà còn dư thừa để xuất cảng.
Dĩ nhiên khi không còn viện trợ súng đạn, kinh tế, từ phương Tây, Ukraine sẽ gặp vô vàn khó khăn, nhưng không phải như câu tháu cáy của tổng thống Nga Putin là Ukraine sẽ không cầm cự được một tuần. Ông Putin nên nhớ rằng, trong tuần lễ đầu tiên của cuộc chiến, khi Ukraine chưa có những giàn hỏa tiễn và đạn pháo hiện đại do phương Tây cung cấp như hiện nay, quân đội Nga cũng đã thất bại thảm hại trước cửa ngõ vào Kiev, với hàng ngàn xe tăng bị thiêu hủy.
Và cuối cùng, tinh thần và ý chí chiến đấu của Ukraine cũng khác VNCH. Khi quân Nga tiến tới cửa ngõ thành Kiev, tổng thống Zelensky của Ukraine khước từ lời mời bỏ chạy đi tị nạn của người Mỹ. Điều này hoàn toàn khác với ý chí chiến đấu của một số tướng lĩnh VNCH trong giai đoạn đầu năm 1975.
Ukraine chắc chắn không phải là Việt Nam Cộng hòa thứ hai và nước Nga của Putin không thể thôn tính Ukraine.
----------