Giới hữu trách y tế Gaza: Israel không kích vào bệnh viện, hàng trăm người chết
Nguồn: Reuters - VOA Ngày đăng: 2023-10-17
Mọi người tụ tập chung quanh thi thể của người Palestine thiệt mạng trong vụ không kích vào bệnh viện Ahli Arab ở miền trung Gaza sau khi các nạn nhân được chở tới bệnh viện Al-Shifa, ngày 17/10/2023.
Một cuộc không kích của Israel hôm 17/10 giết chết khoảng 500 người Palestine tại một bệnh viện ở Thành phố Gaza, nơi chật cứng bệnh nhân và dân sơ tán, giới hữu trách y tế tại khu vực Gaza đang bị bao vây cho biết.
Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất ở Gaza kể từ khi Israel phát động chiến dịch ném bom không ngừng nhắm vào vùng lãnh thổ đông dân cư này để trả đũa cuộc tấn công chết người xuyên biên giới của Hamas nhắm vào các cộng đồng miền nam Israel hôm 7/10.
Vụ việc diễn ra trước chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với đất nước này trong cuộc chiến với Hamas, lực lượng cai trị Dải Gaza.
Các nước Ả Rập, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng lên án vụ tấn công. Thủ tướng Palestine gọi đây là “tội ác khủng khiếp, diệt chủng” và cho biết các nước ủng hộ Israel cũng phải chịu trách nhiệm.
Các nguồn tin của Bộ Y tế Gaza nói với Reuters rằng khoảng 500 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào bệnh viện Al-Ahli al-Arabi.
Hamas cho biết vụ đánh bom chủ yếu giết chết những người vô gia cư do các cuộc ném bom của Israel và trong số những người thiệt mạng có bệnh nhân, phụ nữ và trẻ em.
Izzat El-Reshiq, một thành viên cấp cao của Hamas, cho biết: “Có rất nhiều thi thể bị phân mảnh và bị nghiền nát, tắm máu”.
Video do Reuters thu được cho thấy một số xe cứu thương đầy bệnh nhân chạy đến một bệnh viện khác ở Gaza chở những người bị thương từ bệnh viện Al-Ahli al-Arabi. Một người đàn ông loạng choạng, máu chảy rất nhiều từ đầu. Một cậu bé đang được khiêng trên cáng.
Quân đội Israel cho biết họ không có bất kỳ thông tin chi tiết nào về vụ đánh bom được báo cáo nhưng đang kiểm tra. Trước đây họ đã cáo buộc Hamas sử dụng thường dân Palestine làm lá chắn sống.
Tại Washington, Ngũ Giác Đài nói đã biết thông tin về việc bệnh viện bị tấn công nhưng không có thông tin chi tiết.
Ngũ Giác Đài, cho đến nay đã gửi 5 máy bay C-17 mang theo sự hỗ trợ quân sự đến Israel, nhắc lại rằng không có điều kiện tiên quyết nào về việc cung cấp viện trợ và nói thêm: “Chúng tôi mong tất cả các nền dân chủ như Israel sẽ tuân thủ luật chiến tranh.
Sáng ngày 17/10, Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine tại vùng cận Đông của Liên hiệp quốc (UNRWA) nói một cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất sáu người tại một trong những trường học của họ, nơi đang hoạt động như một nơi trú ẩn cho những người di tản.
UNRWA cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Điều này thật quá đáng và một lần nữa cho thấy sự coi thường trắng trợn đối với mạng sống của dân thường”. “Không có nơi nào an toàn ở Gaza nữa, kể cả các cơ sở của Liên hiệp quốc.
Cơ quan y tế ở Gaza cho biết ít nhất 3.000 người đã thiệt mạng trong vụ ném bom kéo dài 11 ngày của Israel kể từ khi phiến quân Hamas tràn vào các thị trấn và kibbutze của Israel vào ngày 7/10 giết chết hơn 1.300 người, chủ yếu là dân thường.
Israel đã san phẳng các khu vực đô thị hóa mạnh mẽ ở Gaza bằng các cuộc không kích, khiến khoảng một nửa trong số 2,3 triệu dân tại đây phải rời bỏ nhà cửa. Israel cũng áp đặt lệnh phong tỏa hoàn toàn khu vực này, tạm dừng cung cấp thực phẩm, nhiên liệu và vật tư y tế.
Giữa cái chết và sự tàn phá, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất này trở nên tồi tệ hơn khi quân đội và xe tăng của Israel tập trung ở biên giới để chuẩn bị cho một cuộc xâm lược trên bộ.
Hàng chục xe tải chở hàng tiếp tế quan trọng cho Gaza đã hướng tới cửa khẩu Rafah ở Ai Cập ngày 17/10, điểm tiếp cận duy nhất đến vùng đất ven biển nằm ngoài sự kiểm soát của Israel, nhưng không có dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy họ có thể vào được.
----------