Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An về xung đột Israel-Hamas
Tác giả : Phan Minh Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-19
Hôm qua 18/10/2023, Hoa Kỳ đã phủ quyết một dự thảo nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc kêu gọi Israel và tổ chức Hamas của Palestine “tạm ngưng giao tranh vì lý do nhân đạo”, vì Washington chỉ trích dự thảo này không đề cập đến “quyền tự vệ” của Israel.
Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield bỏ phiếu chống dự thảo nghị quyết do Brazil đề xuất tại cuộc họp Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về xung đột giữa Israel và Hamas, New York, Mỹ, ngày 18/10/2023. REUTERS - MIKE SEGAR
Theo AFP, trong số 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An, 12 nước đã bỏ phiếu tán thành dự thảo do Brazil khởi xướng, 2 nước bỏ phiếu trắng là Nga và Anh Quốc. Hoa Kỳ là quốc gia duy nhất bỏ phiếu chống, nhưng với tư cách là một trong 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An, lá phiếu của Washington tương đương với việc sử dụng quyền phủ quyết.
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, cho biết sau cuộc bỏ phiếu rằng “Hoa Kỳ thất vọng vì dự thảo này không hề đề cập đến quyền tự vệ của Israel”. Cuôc biểu quyết diễn ra trong bối cảnh tổng thống Joe Biden đang công du Tel Aviv để thể hiện tình đoàn kết và sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ với Israel, đồng thời kêu gọi nước này cho phép tiến hành viện trợ nhân đạo cho người dân ở dải Gaza, trong bối cảnh vùng lãnh thổ bị bao vây này đang đối mặt với “thảm họa nhân đạo”.
Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc, Gilad Erdan, đã cảm ơn Hoa Kỳ phủ quyết “một dự thảo rất tồi tệ” và khẳng định “Mỹ tiếp tục sát cánh cùng Israel trong những lúc cần thiết”. Về phía Palestine, phát biểu tại Hội Đồng Bảo An, đại sứ Riyad Mansour đã cảnh báo rằng “việc giết thêm nhiều người Palestine sẽ không bao giờ giúp Israel được an toàn hơn”. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Mao Ninh, hôm nay 19/10, tuyên bố Bắc Kinh vô cùng thất vọng về việc Washington phủ quyết dự thảo nói trên
---------
Tổng thống Mỹ thuyết phục được Israel cho phép đưa hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-19
Tổng thống Hoa Kỳ từ Tel Aviv thông báo đã thuyết phục được Israel mở hành lang nhân đạo đưa hàng viện trợ của cộng đồng quốc tế vào Gaza qua cửa khẩu Ai Cập Rafah. Đây là thành quả rõ rệt nhất của ông Joe Biden sau cuộc hội đàm với thủ tướng Benjamin Netanyahu và tổng thống Ai Cập Al Sissi hôm qua, 18/10/2023
Đoàn xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo cho người Palestine của các tổ chức phi chính phủ Ai Cập chờ một thỏa thuận về cửa khẩu Rafah để vào Gaza, ngày 15/10/2023. REUTERS - STRINGER
Để thuyết phục các bên, tổng thống Mỹ cam kết một khoản viện trợ nhân đạo cho thường dân Palestine tại Dải Gaza và vùng Cisjordanie bị chiếm đóng. Ông Joe Biden còn hứa sẽ « làm tất cả để bảo đảm an ninh cho Israel » và Nhà Trắng gấp rút yêu cầu Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ 10 tỷ đô la cho Israel. Tổng thống Hoa Kỳ không quên nhấn mạnh Tel Aviv cần phân biệt giữa quân khủng bố với thường dân Palestine.
Thông tín viên RFI từ Jerusalem Michel Paul giải thích thủ tướng Netanyahu thật ra chỉ mới đồng ý về « nguyên tắc », vì Tel Aviv cần được bảo đảm là hàng viện trợ nhân đạo không lọt vào tay phong trào khủng bố Hamas :
"Israel chấp nhận về nguyên tắc, nhưng đó là do áp lực của Mỹ, để cho mở một hành lang nhân đạo từ lãnh thổ Ai Cập, qua cửa khẩu Rafah vào khu vực phía nam Dải Gaza. Hành lang nhân đạo không xuất phát từ lãnh thổ Israel. Đây là một thỏa thuận do ông Joe Biden đề xuất.
Mỹ đồng ý hỗ trợ Israel về mặt quân sự với quy mô chưa từng có. Tel Aviv được trang bị những vũ khí và đạn dược mà từ trước đến nay Washington chưa bao giờ cung cấp cho Israel. Hoa Kỳ cũng hứa sẽ có một sự hợp tác quân sự mà theo Israel sẽ « làm thay đổi tình huống trên tất cả mọi phương diện ». Đổi lại, tổng thống Biden cũng đã ấn định một số lằn ranh đỏ không thể vượt qua. Chẳng hạn như Hoa Kỳ đòi Israel phải cho phép đưa lương thực, nước uống và thuốc men vào Dải Gaza để giúp đỡ thường dân Palestine.
Israel đã bật đèn xanh cho việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo, nhưng văn phòng của thủ tướng Benjamin Netanyahu nhấn mạnh là Israel sẽ không cho phép tổ chức Hamas phỗng tay trên viện trợ nhân đạo này. Vấn đề còn lại là ngăn chận bằng cách nào".
Matxcơva hôm nay thông báo sẽ gửi 27 tấn hàng viện trợ cho thường dân ở Dải Gaza cũng qua ngả Ai Cập. Theo bộ Đặc trách Điều phối các Tình trạng khẩn cấp của Nga, « chuyến bay đầu tiên đã khởi hành từ phi tường Ramenskoie, gần thủ đô Matxcơva sáng nay trực chỉ Ai Cập ». Số hàng viện trợ này, chủ yếu gồm đường, bột mì gạo, sẽ được giao cho Hội Chữ Thập Đỏ Ai Cập quản lý. Thông cáo không nói rõ khi nào thì hàng viện trợ của Nga được phân phát cho thường dân ở Gaza.
----------