Thủ tướng Netanyahu: Israel đang trong thời khắc đen tối nhất
Nguồn: VN Express Ngày đăng: 2023-10-19
Thủ tướng Anh Rishi Sunak (trái) gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngày 19/10. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Anh
Thủ tướng Netanyahu gặp người đồng cấp Anh, nói Israel đang trong thời khắc đen tối nhất sau cuộc tấn công của Hamas và cần sự hỗ trợ liên tục.
"Chúng tôi đang trên đà mở rộng nền hòa bình trong khu vực và rồi Hamas tiến hành cuộc tấn công nhằm phá hủy những nỗ lực đó", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói trong cuộc gặp Thủ tướng Anh Rishi Sunak tại Jerusalem hôm nay.
Thủ tướng Sunak là lãnh đạo phương Tây mới nhất, sau Tổng thống Mỹ Joe Biden, đến thăm Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với nước này và tìm cách đàm phán giải cứu các con tin bị Hamas bắt, cũng như thúc đẩy cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza.
"Đây là thời khắc đen tối nhất của chúng tôi. Điều đó có nghĩa cuộc chiến sẽ lâu dài và chúng tôi sẽ cần sự hỗ trợ liên tục của các ngài", Thủ tướng Netanyahu nói thêm.
Trong cuộc gặp Tổng thống Israel Isaac Herzog trước đó, ông Sunak hoan nghênh quyết định cho phép viện trợ vào Dải Gaza, nói rằng ông biết Israel đang "thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để tránh làm tổn hại dân thường, trái ngược với Hamas".
Thủ tướng Sunak và Tổng thống Herzog cũng nhấn mạnh phải tránh leo thang bạo lực trong khu vực, vốn đã gây ra các cuộc biểu tình ở một số quốc gia. Thủ tướng Anh bày tỏ tình đoàn kết và ủng hộ quyền tự vệ của Israel, song nhấn mạnh cần cung cấp viện trợ cho người dân Palestine ở Dải Gaza.
"Người Palestine là nạn nhân của những gì Hamas đã làm. Điều quan trọng là chúng ta tiếp tục cung cấp khả năng tiếp cận nhân đạo", ông Sunak nói.
Trước khi lên đường tới Israel, ông Sunak đăng trên mạng xã hội rằng Israel "đang chịu đau thương" và cam kết hỗ trợ quốc gia này. "Tôi muốn các bạn biết rằng nước Anh và tôi luôn sát cánh cùng các bạn", ông cho hay.
Người phát ngôn của Thủ tướng Sunak cho biết sau chuyến thăm Israel, ông sẽ tới Arab Saudi để gặp Thái tử Mohammed bin Salman. Chuyến đi này là một phần trong nỗ lực ngoại giao phối hợp với Ngoại trưởng James Cleverly, người đang ở Ai Cập và sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Qatar trong ba ngày tới.
Theo người phát ngôn, ít nhất 7 công dân Anh đã thiệt mạng và 9 người vẫn mất tích kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel. Ít nhất hai trong số 9 người này đang bị bắt làm con tin ở Gaza.
----------