Mỹ và hội Chữ Thập Đỏ hoan nghênh hai con tin đầu tiên được Hamas trả tự do
Tác giả : Thu Hằng Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-21
Hai con tin đầu tiên trong số 203 người bị Hamas bắt cóc đưa về Gaza hôm 07/10/2023 đã được trả tự do vào tối 20/10, thông quan trung gian Qatar. Lực lượng Hamas công bố một đoạn video cho thấy hai công dân Mỹ, là hai mẹ con, được Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế (CICR) đón nhận, sau đó được đưa về Israel.
Bà Judith Tai Raanan và con gái Natalie Shoshana Raanan, công dân Hoa Kỳ bị Hamas bắt làm con tin, được trả tự do ngày 20/10/2023. © Government of Israel/Handout via REUTERS
Một người phát ngôn của Hamas khẳng định trả tự do cho Judith Tai Raanan và Natalie Shoshana Raanan « vì lý do nhân đạo ». Nhưng Israel thấy « không thuyết phục » vì có nhiều trẻ em và người cao tuổi bị bắt cóc. Thủ tướng Nentanyahu khẳng định sẽ « chiến đấu cho đến khi thắng lợi » để « những người bị bắt cóc và được cho là mất tích có thể trở về ».
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết « rất vui », cảm ơn « sự hợp tác » của Qatar và Israel. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh trong buổi họp báo rằng mọi con tin « phải được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện ». Ủy Ban Chữ Thập Đỏ Quốc Tế thấy « một tia hy vọng » sau khi hai con tin đầu tiên được thả và cho rằng cần « khẩn trương tăng cường hoạt động nhân đạo kiểu này để có thêm nhiều gia đình được đoàn tụ ».
Thông tín viên Carrie Nooten tại New York tường trình :
« Không có bất kỳ lý do nào được đưa ra để giải thích tại sao Judith và Natalie Ranaan là những con tin đầu tiên được trả tự do. Phong trào Hồi Giáo chỉ cho biết là đưa ra quyết định sau khi Qatar làm trung gian. Đây là một bằng chứng cho thấy nỗ lực ngoại giao của Antony Blinken đã có hiệu quả. Ngoại trưởng Mỹ đã đến gặp các nhà lãnh đạo trong vùng, đề nghị họ sử dụng ảnh hưởng đối với Hamas.
Ngoài ra, dường như phong trào Hồi Giáo cũng phản ứng trực tiếp với những lời chỉ trích của tổng thống Joe Biden nhắm vào họ. Ông Martin Fletcher là người thân của hai người phụ nữ vừa được thả. Ông từng là trưởng văn phòng của đài truyền hình NBC ở Tel-Aviv nên biết rõ khu vực. Đối với ông, sẽ không có gì gây ngạc nhiên nếu tiến trình trung gian này dẫn đến một cuộc trao đổi quy mô lớn.
Ông nói : « Có khả năng đây là sự khởi đầu của đợt trả tự do. Người ta từng nhắc đến việc trao đổi giữa con tin là phụ nữ, trẻ em ở Gaza với những phụ nữ đi cùng trẻ em đang bị giam trong các nhà tù ở Israel : Có khoảng 30 phụ nữ và 130 trẻ em Palestine trong các nhà tù Israel. Chúng tôi không biết điều ẩn phía sau, nhưng tôi gần như chắc chắc một điều rằng tại khu vực này của thế giới, không ai làm việc gì không công cho người khác ».
Dù sao Qatar cũng đã xác nhận là sẽ tiếp tục làm trung gian với hy vọng nhanh chóng trả tự do « cho mọi con tin là dân thường ».
----------