Rối ren Trung Đông: Iran ngang nhiên ném đá mà không cần phải giấu tay
Tác giả : TrungThuc Nguồn: Viêt BF Ngày đăng: 2023-10-26
Washington luôn xem việc ngăn chặn cuộc chiến giữa Israel-Hamas không lan rộng ra toàn khu vực Trung Đông là một ưu tiên lớn. Nhưng các cuộc tấn công diễn ra gần như hàng ngày của bọn dân quân được Iran hậu thuẫn và vũ trang tận răng nhắm vào quân đội Mỹ đồn trú ở một số quốc gia như Iraq và Syria đã cho thấy, ưu tiên trong chính sách đối ngoại Trung Đông của Mỹ đang dần bị phá sản. Iran đã ra lệnh bọn tay sai tấn công các căn cứ của Hoa Kỳ qua việc sử dụng bọn "chuyên đánh thuê" cho mình trong khi chính phủ Mỹ vẫn chưa tìm ra cách để chống trả thích đáng.
Những kẻ được ủy nhiệm đánh thuê
Kể từ ngày 17/10, một "liên minh ma quỷ" mới hình thành ra gồm các nhóm vũ trang có tên là "Kháng chiến Hồi giáo Iraq" (Islamic Resistance of Iraq-IRI) đã nhận trách nhiệm khi tiến hành ít nhất là 11 cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Iraq và Syria. Tổ chức này không hề tồn tại trước khi cuộc chiến ở Dải Gaza nổ ra nhưng bọn chúng chỉ là một số nhóm dân quân chống Mỹ được phía Iran hậu thuẫn ở Iraq và tất cả đều có căn cứ ở Syria.
Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bọn "Vệ binh Cách mạng Hồi giáo" (Islamic Revolutionary Guard Corps- IRGC) của Iran đang giật dây bọn IRI này tìm cách để gây rối quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông. Cụ thể bọn IRI sử dụng máy bay không người lái (drone) hoặc hỏa tiễn để tấn công các binh sĩ Mỹ đồn trú tại Căn cứ Không quân al-Asad ở phía Tây Iraq, Căn cứ Không quân al-Harir ở khu vực Kurdistan thuộc Iraq, Doanh trại al-Tanf của Mỹ ở Syria và căn cứ Mỹ tại mỏ khí đốt tự nhiên Conoco ở Syria.
Mỗi mục tiêu thường chịu nhiều cuộc tấn công qua nhiều đột, nhằm gây ra tâm lý hoang mang cho các binh sĩ. Một số quân nhân Mỹ đã bị thương, nhưng Ngũ Giác Đài vẫn chưa công bố chính thức về số thương vong và mức độ nghiêm trọng của các thương tích. Một nhân viên thuộc công ty thầu quân sự của Mỹ tại Căn cứ Không quân al-Asad đã tử vong vì bị đau tim khi đang chạy tìm nơi trú ẩn vào ngày 18/10i trong một tình huống mà sau đó phía Ngũ Giác Đài đính chính là do báo động sai!
Hai tên chỉ huy bọn phiến quân ở Syria, những người đang hợp tác với quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống lại bọn núp danh "quốc gia Hồi giáo" (IS) cho biết bọn [B Quds(Quds Force)[/B] khét tiếng của IRGC đã hợp nhất chung với nhiều nhóm phiến quân vũ trang khác nhau dưới tên gọi mới để tập trung nỗ lực và nguồn lực vào một sứ mệnh chung: Tìm diệt người Mỹ! Một tên chỉ huy phiến quân Syria yêu cầu được giấu tên vì lo ngại cho sự an toàn có cho The Washington Post biết: "Vì phía Mỹ hoàn toàn không có phản ứng tương xứng nào trước các vụ tấn côn khiêu khích này nên bọn dân quân được phía Iran hậu thuẫn ngày càng manh động và liều lĩnh hơn".
Các cố vấn của Tổng thống Biden dường như cố gắng làm giảm đi mức độ cấp bách và nghiêm trọng của các vụ tấn công này. Ngày 19/10, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài dù có thừa nhận về sự gia tăng khiêu khích của các nhóm vũ trang thân Iran ở Iraq và Syria, nhưng trấn an rằng, "Các tin tức thu thập được cho thấy không có mối liên hệ trực tiếp của sự liên kết này với các cuộc tấn công khủng bố của Hamas ở Israel và sự trả đũa của Israel ở Dải Gaza. Vì vậy, chúng ta phải tách các hoạt động khiêu khích ra khỏi cuộc xung đột giữa Israel-Hamas".
Cùng ngày hôm đó, Ngũ Giác Đài thông báo chiến hạm Mỹ ở Vịnh Ba Tư đã can thiệp bắn hạ 4 hỏa tiễn tầm xa và hơn chục chiếc drone do bọn phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn phóng đi từ Yemen. Trong cuộc họp báo ở Tehran (Iran) vào Chủ nhật, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian còn lớn tiếng đe dọa:
"Chúng tôi cảnh cáo phía Mỹ và Israel rằng, nếu họ không ngăn chặn ngay tội ác chống lại loài người và diệt chủng ở Gaza thì bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra và vượt khỏi tầm kiểm soát ở bất cứ thời điểm nào, khu vực nào".
Không có khó hiểu khi chính phủ Hoa Kỳ đang rất thận trọng để tránh gây ra sự leo thang chiến tranh và dẫn đến cuộc xung đột lan rộng hơn ở khu vực Trung Đông, nhưng nỗi lo leo thang đó có nguy cơ sẽ làm tê liệt chính sách và sức mạnh răn đe của Hoa Kỳ nếu tiếp tục kéo dài mà không đưa ra lập trường dứt khoát và các biện pháp quân sự thỏa đáng.
Hoa Kỳ cần cứng rắn và mạnh tay hơn
Quân đội Mỹ trước đây đã từng đáp trả ngay lập tức các cuộc tấn công của bọn phiến quân Hồi giáo vũ trang do Iran hậu thuẫn ở Syria và cách thức đó vẫn được còn áp dụng lúc ông Biden lên nhận chức Tổng thống Mỹ. Nay sự chọn lựa đã khác đi và quyết định không cho giáng trả ngay lập tức đã khuyến khích những tên lính đánh thuê cho Iran nghĩ rằng chúng đang chiếm thế thượng phong và càng trở nên táo tợn hơn.
Dân biểu Michael McCaul (Cộng hòa-Texas), Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nêu ra ý kiến:
"Hoa Kỳ ở Iraq và Syria tuy không có quyền hạn hợp pháp để truy lùng các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn nhưng vẫn có quyền tấn công các nhóm khủng bố được ủy quyền khi chúng công khai sử dụng vũ lực chống lại chúng ta. Tuy nhiên, các cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào bọn phiến quân vũ trang này đã không xảy ra. Sau các cuộc tấn công tàn bạo của bọn Hamas ở Israel khiến cho nhiều người vô tội, gồm cả người Mỹ, và các cuộc tấn công mới nhằm vào binh sĩ của chúng ta trong khu vực, tôi hi vọng chính phủ sẽ thay đổi lập trường. Chúng ta không thể nhắm mắt làm ngơ trước những mối đe dọa thực sự đối với nền an ninh quốc gia".
Thượng nghị sĩ Chris Murphy (Dân chủ-Connecticut) đưa ra nhận định:
"Tổng thống Biden có đầy đủ thẩm quyền cần thiết để bảo vệ binh sĩ Mỹ trước các mối đe dọa sắp xảy ra, nhưng hãy thận trọng khi xem xét việc tái triển khai hàng ngàn binh sĩ tại khu vực nóng bỏng này. Chúng ta nên thảo luận xem, liệu rằng sự hiện diện của quá nhiều binh sĩ Mỹ ở một nơi nguy hiểm có thực sự làm cho nước Mỹ sẽ an toàn hơn hay chỉ tạo ra thêm nhiều mục tiêu hơn cho kẻ thù". Hiện nay có khoảng 2,500 binh sĩ Mỹ đóng quân ở Iraq và 900 quân nhân ở Syria, cộng thêm một số đơn vị khác không được tiết lộ.
Thực tế là những cuộc tấn công của bọn IRI vẫn tiếp tục diễn ra và chưa bị ngăn cản kịp thời. Ngũ Giác Đài đã cho tái triển khai hai nhóm hàng không mẫu hạm tấn công đến khu vực Trung Đông để tăng cường khả năng răn đe Iran hoặc bất cứ thế lực đen tối nào muốn tìm cách mở rộng cuộc xung đột giữa Israel-Hamas. Ngày 23/10, người phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc John Kirby bắt đầu bày tỏ thái độ cứng rắn hơn khi cho biết:
"Iran không chỉ khuyến khích các cuộc tấn công này mà trong một số trường hợp còn hỗ trợ về đủ loại vũ khí. Hoa Kỳ cam kết là sẽ không cho phép Iran sử dụng đám phiến quân được ủy nhiệm để tấn công người Mỹ mà không bị trừng phạt thích đáng". Có lẽ đã đến lúc ông Biden và đội ngũ của ông nên chứng tỏ cho thế giới biết rõ về lập trường cứng rắn về cuộc xung đột ở Trung Đông cũng như các biện pháp đối phó kịp thời, cụ thể và thích đàng với "liên minh ác quỷ" này. Israel có quyền tồn tại, nhưng muốn sống hòa bình thì trước tiên cần phải tiêu diệt tận gốc bọn khủng bố Hamas này bằng mọi giá cho dù phải mất nhiều thời gian và xương máu của người dân Israel!!
----------