Ukraine thành lập các tiểu đoàn Nga để chống Moscow
Tác giả : Hoàng Yến Nguồn: GiáoDục & Thời Đại Ngày đăng: 2023-10-27
Quân đội Ukraine đã thành lập cái có tên là “Các tiểu đoàn Nga” để đưa ra mặt trận, trong biên chế mỗi tiểu đoàn có khoảng vài chục người Nga.
Hãng tin Mỹ Bloomberg dẫn nguồn tin từ những người đã nói chuyện với những công dân Nga đã đứng về phía Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, một tiểu đoàn mới mang tên Siberia, trong biên chế bao gồm các công dân Nga đã được thành lập, là một phần của Quân đội chính quy Ukraine.
Theo nguồn tin này, sau khi hoàn thành khóa huấn luyện cấp tốc, tiểu đoàn Siberia dự kiến sẽ sớm được đưa vào trận chiến.
Theo ấn phẩm, đơn vị này đã bao gồm hàng chục công dân Liên bang Nga, trong đó có nhiều đại diện của các dân tộc thiểu số (Buryatia, Yakutia và những người khác).
Theo nguồn tin, để gia nhập Lực lượng vũ trang Ukraine, họ đã đến Ukraine thông qua các nước thứ ba.
Nhưng để đăng ký huấn luyện ở Tiểu đoàn Siberia, họ phải trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng rồi mới nhận được sự hỗ trợ từ Kiev, sau đó ký hợp đồng với Lực lượng vũ trang Ukraine.
Hãng tin Mỹ cho biết, chính quyền Kiev hy vọng sẽ “thu hút được nhiều công dân Nga hơn” gia nhập Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhưng sự ưu tiên chính sẽ được dành cho các dân tộc thiểu số và những người Nga bị bắt sẽ không được tuyển dụng vào tiểu đoàn này.
Bình luận về sự kiện này, các cựu quân nhân Mỹ đã bày tỏ sự nghi ngờ về thành công của Quân đội Ukraine, không riêng trong việc tuyển mộ những người Nga chống Moscow, mà cả trong đánh giá về kết cục của cuộc chiến.
Binh sĩ Tiểu đoàn Siberia của Quân đội Ukraine đang thực hành huấn luyện
Cựu sĩ quan Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, nhà phân tích quân sự Brian Berletik, trong một cuộc phỏng vấn với kênh YouTube “Danny Haiphong” đã nói rằng, Lực lượng Vũ trang Ukraine đã ném toàn bộ lực lượng dự bị cuối cùng của họ vào trận chiến mà vẫn không đạt được bất cứ tiến bộ nào.
Chuyên gia này khẳng định rằng, Kiev chưa đạt được bất cứ thành công nào, trong khi Lực lượng Vũ trang Ukraine đã hoàn toàn cạn kiệt mọi tiềm lực trong cuộc phản công.
Các lữ đoàn mà trước đây đã được huấn luyện kỹ lưỡng để chuẩn bị cho cuộc tấn công đã ra tiền tuyến và đã bị tiêu diệt gần hết trong khi vẫn chưa chọc thủng được tuyến phòng thủ đầu tiên của Liên bang Nga.
Còn giới chức Moscow bình luận về “những tiểu đoàn Nga” trong thành phần Quân đội chính quy của Ukraine, giống như Siberia, chỉ là những luận điệu lừa bịp, bởi những đơn vị đó chủ yếu là người Ukraine và nước ngoài khác, có rất ít cái gọi là “người Nga”.
Có thể sẽ có một số người gốc Nga trong các đơn vị của Ukraine nhưng có thể đó là những người mà gia đình có gốc Nga di cư từ xa xưa, những người đã rời khỏi đất nước từ lâu, hoặc những kẻ tội phạm bị truy nã bỏ trốn ra nước ngoài hay những kẻ hèn nhát đào ngũ bị Ukraine bắt vào các đơn vị này.
Số lượng người ít ỏi đó thực tế bây giờ cũng không còn được coi là công dân Nga nữa, những người Nga chân chính giờ đây đều đang ở đất nước mình và chiến đấu cho Tổ quốc, nhân dân mình.
Theo giới chức Nga, trên thực tế, các đơn vị ô hợp kiểu như “Tiểu đoàn Siberia” sẽ chẳng làm nên trò trống gì bởi những người được huy động bổ sung một cách vội vã này không còn thời gian để huấn luyện mà đi thẳng ra tiền tuyến và trở thành những tấm bia đỡ đạn.
---------------
Nga lập tiểu đoàn toàn hàng binh Ukraine
Tác giả : Phạm Giang Nguồn: VnExpress Ngày đăng: 2023-10-27
Sau khi Kiev xác nhận đã thành lập một đơn vị chính quy toàn người Nga thì Nga băt chước để biên chế một tiểu đoàn tình nguyện "toàn hàng binh Ukraine".
Tiểu đoàn quân tình nguyện Bogdan Khmelnitsky, lực lượng có toàn bộ thành viên là những binh sĩ Ukraine đầu hàng Nga, đã được biên chế cho đơn vị dân quân Cascade của Cộng hòa Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), RIA Novosti hôm nay dẫn lời tiểu đoàn trưởng Andrey Tishchenko cho biết.
Theo Tishchenko, tiểu đoàn vẫn trong quá trình huấn luyện, bắt đầu cách đây khoảng ba tuần. Sau khi kết thúc khóa đào tạo, họ sẽ làm lễ tuyên thệ rồi tới thẳng tiền tuyến.
Tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky được thành lập tháng 11 năm ngoái với nòng cốt là hàng binh Ukraine. Quân đội Nga cho biết họ gia nhập tiểu đoàn theo hình thức tự nguyện, phải đáp ứng các tiêu chí xét tuyển khắt khe về thể chất, tinh thần, cũng như chưa có tiền án, tiền sự.
Binh sĩ Nga tại tỉnh Kherson hồi tháng 11/2022. Ảnh: RIA Novosti
Không rõ tiểu đoàn Bogdan Khmelnitsky hiện có bao nhiêu thành viên, song một quan chức DPR hồi tháng 2 cho biết có khoảng 200 hàng binh Ukraine "sẵn sàng gia nhập" tiểu đoàn.
Thông tin trên được công bố một ngày sau khi Ukraine xác nhận đã thành lập "Siberia", tiểu đoàn gồm toàn công dân Nga. Theo Andriy Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine (GUR), đơn vị có hàng chục thành viên, bao gồm cả đại diện các dân tộc thiểu số ở Nga như Yakut và Buryat.
Khác với các lực lượng Nga ủng hộ Ukraine như "Quân đoàn Tự do Nước Nga", tiểu đoàn Siberia là đơn vị chính quy của lực lượng vũ trang Ukraine, trực thuộc Quân đoàn Quốc tế gồm các binh sĩ ngoại quốc tình nguyện chiến đấu cho Kiev.
Yusov cho biết các thành viên tiểu đoàn đến Ukraine thông qua nước thứ ba và đã trải qua quá trình thử thách có thể kéo dài đến một năm. Họ đều đã ký hợp đồng phục vụ với quân đội Ukraine và được gọi bằng mật danh để bảo vệ danh tính. Hàng binh Nga không được gia nhập tiểu đoàn.
Một quan chức Ukraine giấu tên cho biết lực lượng này có khoảng 50 thành viên. "Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng thêm các đơn vị tương tự, có thành phần là công dân Nga mong muốn được chiến đấu để bảo vệ Ukraine", phát ngôn viên GUR nói.
Phạm Giang
(Theo RIA Novosti, Kyiv Post)
-------------
Ý kiến độc giả :

Putin chơi trò thâm độc khi lập tiểu đoàn gồm toàn HÀNG BINH Ukraine. Nó biết hàng binh là thứ chẳng trung thành với nó nên nó muốn trừ khử họ cho xong, nhưng vì luật quốc tế không cho phép giết tù binh nên nó lập đoàn quân gồm toàn hàng binh để đưa ra chiến trường cho chết một cách ngôn chính danh thuận. Biết đâu nó cũng đối xữ với đoàn quân này giống như đã đối xử với bọn lính đánh thuê Wagner khi cho pháo binh ra sức "nả đạn" LẦM lên đầu họ.
Kim Hoa BB
----------