‘Hoàn toàn hỗn loạn’ ở Gaza sau đêm Israel oanh tạc dữ dội nhất
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-28
Các cột khói lớn bốc lên bầu trời Gaza sau các đợt đánh bom của Israel
Quân đội Israel thông báo đêm qua họ tăng cường ném bom Gaza và các lực lượng bộ binh đang “mở rộng chiến dịch”.
Từ Gaza, phóng viên BBC Rushdi Abualouf đưa tin đêm qua phía bắc Dải Gaza bị tấn công “trên phạm vi chúng ta chưa từng thấy trước đây.
Quân đội Israel cho biết trong đêm họ đã tấn công 150 mục tiêu Hamas, được mô tả là các đường hầm khủng bố, và giết người đứng đầu nhóm quân dù lượn đột nhập vào Israel hôm 7/10, cùng một số chỉ huy Hamas khác.
Sáng nay, người phát ngôn quân đội Israel cho biết quân Israel đã tiến vào Gaza và “vẫn ở hiện trường”, và một video cho thấy xe tăng Israel đang di chuyển.
Người phát ngôn của Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) ông Daniel Hagari xác nhận quân IDF đã vào lãnh thổ bắc Gaza và tăng cường chiến dịch trên mặt đất, phối hợp với các cuộc tấn công lớn từ trên không và trên biển.
Các nỗ lực nhân đạo đưa hàng viện trợ vào Gaza cũng sẽ được tăng cường hôm nay, với lương thực, nước và thuốc men được phép vào Gaza.
Ở phía Bắc Israel, quân đội Israel tấn công một cơ sở quân sự của Hezbollah nhằm đáp trả pháo kích bắn vào Israel, ông Hagari cho biết.
Ông cũng khẳng định việc đưa các con tin về nhà vẫn tiếp tục là “nỗ lực tối cao toàn quốc”.
Đêm qua, hệ thống viễn thông ở Gaza bị đánh, có nghĩa người dân ở đây không thể liên lạc được. Hiện chưa rõ con số thương vong là bao nhiêu.
Bắc Gaza và Thành phố Gaza hiện đang gánh chịu phần lớn các đợt ném bom của Israel, phóng viên BBC Rushdi Abualouf đưa tin từ Gaza.
Từ Khan Younis ở phía Nam Gaza, nhà báo Rushi nói hiện không có liên lạc thậm chí với cả chính quyền địa phương và bệnh viện, nên không rõ con số thương vong mới là bao nhiêu.
"Ném bom rất lớn xảy ra ở bắc Dải Gaza trên phạm vi chúng ta chưa từng thấy trước đây," ông Rushi đưa tin.
"Các đám cháy lớn có thể thấy đang bốc lên trời - dường như họ dùng nhiều loại bom khác nhau."
"Tại bệnh viện nơi tôi đang có mặt, các lái xe cứu thương kể với tôi họ không thể liên lạc với bất kỳ ai, nên họ lái xe về hướng các vụ nổ."
"Mọi người hoảng loạn khắp nơi, ngay cả ở Khan Younis đây, nơi có chịu ít oanh tạc hơn. Người dân tìm cách đi tìm người nhà ở các khu vực khác để xem họ có an toàn không, nhưng điện thoại đã bị ngắt."
"Tất cả hoàn toàn hỗn loạn."

Đêm 27/10, Israel có các đợt không kích dữ dội nhất từ hôm 7/10
Người dân hết sức lo lắng chuyện gì sẽ xảy ra khi Israel bắt đầu giai đoạn tiếp theo của cuộc tổng tấn công trên bộ, ông nói thêm,
Đại Hội đồng LHQ kêu gọi hai bên có ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, với 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ một nghị quyết về ngừng bắn do Jordan đưa ra.
Israel đã đánh bom Gaza kể từ ngày khi Hamas tấn công hôm 7/10, giết chết 1400 người và bắt cóc 229 người làm con tin.
Bộ y tế do Hamas điều hành ở Gaza nói hơn 7500 người đã bị giết kể từ khi Israel ném bom trả đũa.
Rất nhiều nhà cửa ở Gaza bị trúng bom
---------------
Israel oanh tạc hệ thống đường hầm của Hamas ở miền bắc dải Gaza
Tác giả : Thanh Phương Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-28
Quân đội Israel hôm nay, 28/10/2023 thông báo “đã đánh vào 150 mục tiêu” dưới lòng đất ở miền bắc giải Gaza trong các cuộc oanh tạc dữ dội đêm qua. Israel tin rằng chính là từ hệ thống đường hầm dưới lòng đất ở Gaza mà phong trào Hồi Giáo Hamas tổ chức các chiến dịch quân sự.
Một khu vực ở bắc dải Gaza bị Israel oanh tạc ngày28/10/2023. AP - Ohad Zwigenberg
Các cuộc oanh tạc vào Gaza tiếp diễn hôm nay với cường độ chưa từng có kể từ 3 tuần qua, tức là kể từ vụ tấn công của Hamas vào Israel ngày 07/10. Quân đội Israel cũng thông báo mở rộng các chiến dịch trên bộ.
Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình:
“ Israel xác nhận lực lượng của họ đang tiến đánh trên bộ tại dải Gaza, nhưng hiện chưa cho biết chi tiết. Phía Palestine thì ghi nhận sự hiện diện của các xe tăng và các trận giao tranh ác liệt ở miền bắc vùng đất này.
Quân đội Israel cũng thông báo đã tiêu diệt được Asem Abou Rakaba, một chỉ huy đặc trách các chiến dịch trên không của Hamas và là một trong những người đã tham gia tích cực vào cuộc tấn công của tổ chức này vào miền nam Israel ngày 07/10. Cũng theo nguồn tin này, 150 mục tiêu dưới lòng đất đã bị tiêu diệt ở miền bắc Gaza.
Một dấu hiệu đáng ghi nhận khác đó là đã diễn ra một cuộc tấn công tin học. Theo nguồn tin từ phía Palestine, mạng Internet đã bị cắt và người dân Gaza nay rất khó mà liên lạc qua điện thoại di động. Điện cũng vẫn bị cúp. Nói tóm lại, vùng đất Palestine này bị cắt đứt hoàn toàn với thế giới bên ngoài.
Đợt tấn công mới vào dải Gaza diễn ra sau thất bại trong cuộc đàm phán về việc phóng thích các con tin. Sáng nay, gia đình của các con tin này đã kêu gọi nội các chiến tranh của Israel đừng gây nguy hiểm cho người thân của họ hiện còn nằm trong tay của Hamas và của các tổ chức khác.”
Các cuộc oanh tạc của quân đội Israel vào Gaza tiếp diễn mặc dù hôm qua Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết ( không mang tính ràng buộc ) kêu gọi một cuộc “hưu chiến nhân đạo ngay lập tức”. Đại sứ Palestine tại Liên Hiệp Quốc và tổ chức Hamas đã hoan nghênh nghị quyết của Đại Hội Đồng, trong khi đó đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc xem việc thông qua nghị quyết này là “một ngày đen tối đối với Liên Hiệp Quốc và nhân loại”.
----------