Ukraine và Việt Nam giống nhau và khác nhau ở điểm nào?
Tác giả : Anh Huy phỏng vấn
Nguyễn Thị Bé Bảy
Nguồn: Tiếng Lòng Ta Ngày đăng: 2023-10-28
Hỏi
Trong gần 20 tháng của cuộc chiến, truyền thông quốc tế nói đến Ukraine hầu như hàng ngày.
Nhưng từ hơn một tuần qua, Ukraine đã biến khỏi các trang đầu trên báo, nhường chỗ cho Trung Đông, cho cuộc chiến Israel-Hamas.
Một số điều tra dư luận tại Hoa Kỳ phản ánh việc gió đổi chiều này. 65% người dân Mỹ cho rằng Mỹ nên công khai ủng hộ Israel, và điều đó đúng với đa số cử tri cả hai đảng: 77% Cộng hòa và 69% Dân chủ.
Hai cuộc chiến Việt Nam và Ukraine là khác hẳn nhau về bản chất lẫn vai trò của Mỹ, nhưng về góc độ viện trợ thì có những điểm giống nhau. Đó là năm 1973 khi bão tố đến từ Trung Đông sau cuộc chiến Syria và Ai Cập tấn công Israel, nguồn lực của Mỹ từ Nam Việt Nam đã chuyển sang đổ dồn vào Israel.
Theo cô nhận định Urkraine giống và khác nhau với VN ở diểm nào?
Đáp:
Thật ra thì không thể so sánh Ukraine với Việt Nam vì bối cảnh và thời điểm lịch sử hoàn toàn khác biệt như Anh Huy vừa nói.
Tuy nhiên, nếu nhìn trên khía cạnh những bài học lịch sử cần rút tỉa, cá nhân NTBB có những nhận xét như sau:
– Hoa Kỳ và NATO đang “sa lầy” và xuất huyết tài chánh ở Ukraine với gần 100 tỳ mỹ kim đã đổ vào một cuộc chiến chưa biết khi nào kết thúc.
– Nga cố gắng duy trì cuộc chiến để đánh vào tâm lý không kiên nhẫn của người Mỹ, như khối cộng sản đã dùng đòn này trong chiến tranh Việt Nam.
– Trung Cộng đang ở thế “toạ sơn quan hổ đấu”, ngồi xem hai con cọp Nga- Mỹ đánh nhau, đợi đến lúc cả Nga và Hoa Kỳ và NATO cùng kiệt sức. Mới đây, Trung Cộng đã vẽ thêm 1 đoạn nữa vào đường 9 đoạn trên biển Nam Hải và biển Hoa Đông, tất cả là 10 đoạn, chắc chắn là để chuẩn bị thu tóm Đài Loan.
– Vào ngày 16/10 Bà Tổng Trưởng Ngân Khố Janet Yellen tuyên bố Hoa Kỳ có thể đảm đương hai cuộc chiến tranh cùng một lúc và vào ngày 19/10, ông Biden cũng lặp lại như vậy. Nhưng nếu Trung Cộng tấn công Đài Loan vào lúc này thì liệu Hoa Kỳ có thể đảm đương 3 cuộc chiến tranh cùng một lúc hay không? Trong khi nội tình của nước Mỹ đang phải đối đầu với những khó khăn do chính quyền Biden gây ra, lạm phát, giá sinh hoạt tăng cao, khủng hoảng biên giới với di dân lậu bây giờ đã không còn kiểm soát được nữa (out of control) nợ công ngày càng chồng chất. Mới đây, Biden còn đề nghị một khoản chi tiêu lên đến 100 tỷ mỹ kim để viện trợ cho Ukraine và Do Thái.
Hình tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - AFP via Getty Images
Nhìn lại cuộc chiến tại Ukraine, là Putin đã nắm được thóp của Biden qua lời Biden khuyến dụ TT Zelensky nên qui hàng, Biden nhắn rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng phương tiện để di tản gia đình Zelensky ra khỏi Ukraine. Nhưng Biden phải theo đuôi Zelensky sau khi Zelensky hùng hồn tuyên bố chúng tôi cần vũ khí, không cần một chuyến quá giang.
Truyển thông phe tả cũng mỉa mai ông Trump, khi ông Trump tuyên bố sẽ chấm dứt chién tranh tại Ukraine trong vòng 24 tiếng đồng hồ.
Thực tế có thể xảy ra như thế, vì ông Trump đã từng nói với Putin, nếu Putin tấn công Ukraine, thì Mạc Tư Khoa sẽ bị dội bom ngay lập tức.
Có người cho rằng, nếu ông Trump hành động như thế, thì sẽ khơi mào cho Thế Chiến Thứ Ba, nhưng họ đã quên bài học lịch sử về Đệ Nhị Thế Chiến.
Đệ Nhị Thế Chiến xảy ra là do sự nhu nhược của Anh và Pháp đối với Đức Quốc Xã.
Vào năm 1938, Thủ Tướng Anh Chamberlaine, cũng sợ gây chiến với Hitler sẽ dẫn tới Thế Chiến Thứ Hai, nên cùng với lãnh đạo Ý Moussolini, Thủ Tướng Pháp Daladier ký thoã ước Munich với Hitler cắt Sudetenland là 1 tỉnh của Tiệp Khắc cho Đức mà không hội ý với chính phủ Tiệp Khắc.
Hirler sau đó vi phạm thỏa ước Munich, xâm chiếm toàn bộ Tiệp Khắc vào tháng 3 năm 1939. Tới ngày 1 tháng 9 năm 1939, Hitler tấn chiếm Ba Lan. Vào ngày 3 tháng 9, Anh và Pháp tuyên chiến với Đức, khởi đầu Đệ Nhị Thế Chiến.
Bài học rút tỉa, là muốn có hoà bình thì phải chuẩn bị chiến tranh, tức là Cư An Tư Nguy.
Ông Trump đã chuẩn bị chiến tranh như thế nào?
– Gia tăng ngân sách quốc phòng, thiết lập Lực Lượng Thứ Năm là Lực Lượng Không Gian, dự trù trở lại mặt trăng vào năm 2025. Trước đây, khi Obama nhậm chức TT, đã hạn chế chương trình không gian của Hoa Kỳ.
– Chuẩn bị thực lực cho NATO, buộc các quốc gia thành viên phải đóng tiền theo tỷ lệ mà họ đã cam kết. Kết quả NATO có thêm 100 tỷ đô la. Ông Chủ Tịch NATO đã cám ơn TT Trump khi đến Washington.
– Tạo thế độc lập năng lượng cho Hoa Kỳ. Trước đại dịch Vũ Hán, vào năm 2019, Hoa Kỳ đứng đầu thế giới vế sản xuất dầu thô, khiến Nga không kiếm được tiến, giá dầu thô có lúc chỉ còn 30 đến 40 đô la 1 thùng.
Khi vào Bạch Ốc, Biden đã đạp đổ tất cả công trình xây dựng của ông Trump.
Vào ngày 3 tháng 3 năm 2022, giá 1 thùng dầu thô là 119 đô 60 cents. Nga đã kiếm được rất nhiều tiền để điều hành cổ máy chiến tranh xâm lăng Ukraine.
Bây giờ, chính quyền Biden bỏ cấm vận Venezuela, hy vọng sẽ gia tăng mức sản xuất dầu để giảm giá xăng tại Mỹ, trong khi đó thì cấm khai thác các mỏ dầu tại Hoa Kỳ để mua dầu của OPEC, trong đó Venezuela là một thành viên. Có phải là Biden có chủ ý đánh sập nước Mỹ hay không?
----------