Chiến tranh Cận Đông : Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án Israel tiến hành một vụ « thảm sát » ở Gaza
Tác giả : Thanh Hà Nguồn: RFI Ngày đăng: 2023-10-29
Chiến tranh Israel–Hamas đang dẫn đến một cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, cũng như là với phương Tây. Sau hơn 20 ngày Israel phong tỏa toàn bộ dải Gaza, phát biểu tại một cuộc tập hợp ở Istanbul hôm 28/10/2023, tổng thống Recep Tayyip Erdogan tố cáo Israel tiến hành một cuộc « thảm sát » nhắm vào thường dân Palestine và phạm « tội ác chiến tranh ».
 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 28/10/2023. AP - Emrah Gurel
Cáo buộc nói trên của Ankara nhắm vào phương Tây một ngày trước lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Cộng Hòa Thổ Nhĩ Kỳ. Từ Istanbul, thông tín viên Anne Andlauer giải thích :
« ‘Thủ phạm chính của vụ thảm sát tại Gaza là phương Tây’. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố như trên trước những người ủng hộ ông và tố cáo phương Tây, xin trích, ‘muốn khởi động lại một cuộc thánh chiến giữa Lưỡi Liềm và Cây Thánh Giá’, biểu tượng của đạo Hồi và Công Giáo. Ông Erdogan cho rằng Israel chỉ là một ‘con cờ’ trong những tính toán đó.
Ông Erdogan ca ngợi Hamas là một lực lượng ‘giải phóng’ Palestine. Trước khi hoàn toàn đứng về phía người Palestine, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ từng có thái độ thận trọng và cân bằng, bởi ông kỳ vọng đứng ra làm trung gian hòa giải giữa Israel và phong trào Hamas. Ankara cũng từng muốn tránh làm xấu đi quan hệ với nhà nước Do Thái mà Thổ Nhĩ Kỳ đã dày công sưởi ấm trở lại sau nhiều năm gián đoạn.
Thế nhưng Israel gia tăng cường độ các đợt oanh kích nhắm vào Gaza, đối với thành phần cử tri và các đồng minh chính trị của mình, cũng như với chính bản thân, ông Erdogan không thể tiếp tục giữ thế cân bằng, bởi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã gắn bó với sự nghiệp của Palestine. Diễn văn hôm qua là một thông điệp Recep Tayyip Erdogan gửi đến cộng đồng quốc tế cũng như là với chính công luận trong nước. Ông muốn chứng mình là một tiếng nói công kích phương Tây, là một nhà bảo vệ người Palestine và qua đó, bảo vệ đạo Hồi trên sân khấu quốc tế ».
Để đáp trả Ankara, Israel hôm nay triệu hồi nhân viên ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ sau những cáo buộc « nghiêm trọng » của tổng thống Erdogan.
Biểu tình ủng hộ Palestine
Phong trào biểu tình tại Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ người Palestine vẫn không thuyên giảm từ ba tuần qua. Ngoài ra, hàng chục ngàn người đã biểu tình tại Luân Đôn hôm qua đòi chấm dứt các cuộc oanh kích nhắm vào Gaza. Tại New York, nơi có tới 1,6 triệu người Do Thái và hàng trăm người Hồi Giáo sinh sống, cảnh sát câu lưu hàng trăm người tọa kháng ủng hộ người Palestine trước nhà ga Grand Central ở Manhattan. Một « biển người » tràn ngập đường phố ở quận Brooklyn với biểu ngữ đòi « Tự do cho Palestine ». Tại Paris, bất chấp lệnh cấm tuần hành, hàng ngàn người tập hợp tại khu trung tâm Châtelet chiều tối qua, đòi « ngừng bắn ngay lập tức » và để thể hiện tình liên đới với « người dân Palestine ».
----------