Giải Pháp Nào Cho Cuộc Chiến Israel-Hamas?
Tác giả : Kim Nguyễn Nguồn: Nhận Định Thời Cuộc Ngày đăng: 2023-10-31
Chiều Thứ Tư ngày 25/10/2023, Dân Biểu Cộng Hòa Mike Johnson của tiểu bang Louisiana đã được bầu làm Chủ Tịch Hạ Viện với tỷ lệ 220/209. Tân Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson 51 tuổi, là một luật sư về Hiến Pháp từng đắc cử Dân Biểu tiểu bang Louisiana năm 2015, sau đó đắc cử Dân Biểu Quốc Hội năm 2017. Dân Biểu Mike Johnson được biết tới là một người ôn hòa có lập trường bảo thủ nhưng đảng Dân Chủ và truyền thông thiên tả vẫn mô tả ông là người cực hữu, là đồng minh của cựu TT Trump.
Trong bài diễn văn nhậm chức, Tân Chủ Tịch Hạ Viện đã nhấn mạnh: “Tôi tin rằng mọi chuyện đều do Thiên Chúa sắp đặt. Không phải ngẫu nhiên mà tôi được làm Chủ Tịch Hạ Viện, cũng như tất cả các bạn đồng viện, chúng ta được kêu gọi để phục vụ đất nước. Chúng ta phải làm việc thật tốt để khôi phục lại niềm tin của người dân. Chúng ta có trách nhiệm bảo vệ đất nước này, một đất nước vĩ đại đã được tiền nhân xây dựng và trao lại cho chúng ta.”
Sáng Thứ Năm vừa qua, các Dân Biểu đã bắt tay vào làm việc ngay, một dự luật về Năng Lượng với ngân sách 57,958 tỷ Dollars đã được thông qua với tỷ lệ 210/199. Dự luật này ít hơn gần 2 tỷ Dollars so với con số chính quyền Biden yêu cầu. Trong số 12 dự luật phân phối ngân sách, Hạ Viện cần thông qua 9 dự luật nữa, nếu không được thông qua trước ngày 17/11, chính phủ sẽ bị đóng cửa. Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News tối Thứ Năm ngày 26/10/2023, Sean Hannity đã hỏi Chủ Tịch Hạ Viện Mike Johnson liệu dự luật ngân sách có được thông qua đúng hạn không? Chủ Tịch Hạ Viện cho biết “Để đáp ứng ngân sách 106 tỷ Dollars của Tổng Thống, đảng Cộng Hòa sẽ tìm cách cắt giảm chi tiêu chứ chúng ta không thể tiếp tục in thêm tiền Chúng tôi sẽ tách riêng từng mục chi tiêu, biểu quyết theo thứ tự ưu tiên. Và ưu tiên thứ nhất là viện trợ cho Israel.”
Cuộc chiến chống khủng bố
Cuộc chiến Israel-Hamas đã leo thang và có nguy cơ lan rộng. Trong tuần qua, quân đội Hoa Kỳ đóng tại Trung Đông đã bị tên lửa và máy bay không người lái của quân khủng bố tấn công 14 lần tại Iraq và Syria, gây thương tích cho 24 binh sĩ. Trong thời gian này hàng không mẫu hạm USS Carney cũng đánh chặn được nhiều tên lửa được phóng đi từ Yemen. Mặc dù không có bằng chứng cụ thể nhưng Ngũ Giác Đài cho biết tất cả những cuộc tấn công này đều có liên hệ tới nhà nước Iran. Biden bị chính giới chỉ trích là quá yếu kém, đã không buộc Iran phải chịu trách nhiệm về những cuộc tấn công chống lại người Mỹ.
Tạp chí Newsweek nói tới nhóm Hezbollah tại Lebanon, đây là nhóm khủng bố đáng lo ngại nhất đã bị Hoa Kỳ và một số quốc gia như Anh, Đức, Do Thái và khối Ả Rập liệt vào danh sách khủng bố. Trong mấy tuần qua, hàng ngày vẫn có những cuộc giao tranh giữa nhóm Hezbollah và binh lính Do Thái tại biên giới phía bắc Israel với Lebanon. Cũng giống như Hamas, Hezbollah là công cụ của Iran, được thành lập cách nay 40 năm, do Iran tài trợ và huấn luyện để thực hiện những cuộc tấn công khủng bố chống lại kẻ thù của Iran. Khủng bố Hezbollah đã thực hiện nhiều vụ khủng bố trên khắp thế giới, kể cả vụ cướp chuyến bay Trans World Airlines Flight 847. Chuyến bay này đã bị Hezbollah cướp tại Athens, sau khi cất cánh tại Cairo trên đường tới Los Angeles. Tiếp theo là Tòa Đại Sứ Israel tại London bị đánh bom năm 1994, rồi vụ tấn công trung tâm cộng đồng Do Thái tại Buenos Aires năm 1994, . . . Và gần đây nhất là vụ đánh bom xe buýt năm 2012 ở Bulgaria. Hai nhà báo Daniel Mariaschin và David Michaels kết luận: “Chúng tôi tin rằng các gián điệp của nhóm khủng bố Hezbollah còn âm thầm hoạt động, ẩn náu ở nhiều quốc gia trên thế giới và họ có thể phát động tấn công bất cứ lúc nào.”
TNS Cộng Hòa Roger Marshall đã lên tiếng: “Phải tận diệt Hamas vì ngày nay người dân Israel là mục tiêu bị khủng bố nhưng ngày mai có thể là chúng ta. Biden đã không có khả năng lãnh đạo, ông ta đã im lặng trước hành động gây hấn của Iran, và ngay cả khi họ tấn công vào quân đội của chúng ta. Vì Joe Biden đã không thể phát huy sức mạnh và quyền lực nên các đồng minh của Hoa Kỳ có nguy cơ bị tấn công. Thế giới đã chứng kiến cuộc xâm lược tàn bạo của quân khủng bố Hamas vào Israel. Nếu Israel không hành động, Hamas sẽ trở nên nguy hiểm hơn, sẽ có những hành động tàn bạo hơn. Hoa Kỳ phải bảo vệ tự do của Israel, bảo vệ tự do của thế giới, và chúng ta không thể thất bại.”
Hiện nay hàng ngàn người trong danh sách thành phần khủng bố đáng theo dõi đã trà trộn theo dòng người vượt biên vào Hoa Kỳ. Tài liệu của Bộ Nội An do Trung Tâm Nghiên Cứu Về Di Dân (CIS) cho biết thời gian từ tháng 5 năm 2021 tới nay đã có khoảng 7,732 người đến từ những quốc gia đã bị Hoa Kỳ ghi chú là cần theo dõi đặc biệt, bao gồm các quốc gia như Iran, Lebanon, Syria, Iraq, Afghanistan, và một số lớn, khoảng 3,852 người Hồi Giáo đến từ các nước thuộc khối Liên Xô cũ như Kyrgyzstan và Uzbekistan.
Đa số người dân giờ đây lo ngại khủng bố có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại Hoa Kỳ. TNS Cộng Hòa Josh Hawley đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Biden: “Phải có hành động ngay lập tức để bảo vệ biên giới, phải bảo vệ công dân Hoa Kỳ trước những kẻ khủng bố đang xâm nhập vào đất nước chúng ta.”
Israel quyết tâm tận diệt Hamas
Đại diện của Israel tại Liên Hiệp Quốc là Gilad Erdan đã cáo buộc 4 quốc gia Cộng Hòa Hồi Giáo: Afghanistan, Pakistan, Mauritania và Iran đang cố gắng bao vây Israel bằng những đội quân khủng bố gồm Hamas, Hezbollah, lực lượng kháng chiến ở Syria, Yemen và một vài nơi khác. Israel đã chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài chống lại Hamas để ngăn chặn Iran.
Căng thẳng giữa Israel và Palestine đã xảy ra từ trước khi Israel được thành lập vào năm 1948. Năm 2005, Israel rút khỏi Gaza, và tới năm 2007, sau một cuộc nội chiến ngắn, quân Hamas đã nắm quyền kiểm soát Palestine. Hamas là một tổ chức Hồi Giáo nổi lên vào năm 1987, không chấp nhận Israel là một quốc gia hợp pháp. Con trai của Thủ Lãnh Hamas là Mosab Hassan Yousef đã công khai tố cáo: “Hamas là một tổ chức khủng bố, là những tội phạm đã giết chết người Palestine, và nhiệm vụ duy nhất của họ là tiêu diệt Israel.” Trong cuộc phỏng vấn với Piers Morgan, Mossab Hassan Yousef cho biết thêm anh ta đã từ bỏ Hồi Giáo và đã trở thành một người theo Thiên Chúa Giáo vào năm 2008.
Tối Thứ Sáu ngày 27/10 vừa qua, quân đội Do Thái đã đổ bộ vào Gaza với mục đích tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin. Thủ Tướng Do Thái Netanyahu tuyên bố: “Đây là cuộc chiến tranh giành độc lập lần thứ hai của dân tộc Israel. Chúng tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ quê hương. Chúng tôi sẽ chiến đấu, sẽ đưa 230 con tin về nhà. Chúng tôi sẽ tiêu diệt kẻ thù và chúng tôi sẽ chiến thắng.”
Israel đã thực hiện một cuộc tấn công quy mô trên giải Gaza qua ba mặt: hải, lục, và không quân. Đây là cuộc phản công dữ dội nhất, gây tử vong cho nhiều ngàn người. Bộ Y Tế Palestine cho biết có hơn 7,700 người đã bị chết và con số này còn tăng thêm mỗi ngày.
Liên Hiệp Quốc và nhiều tổ chức nhân đạo thế giới đã kêu gọi Israel ngưng bắn, tuy nhiên ngưng bắn không thể là lựa chọn cho Israel. Thủ Tướng Netanyahu đã cương quyết tuyên bố “Lệnh ngưng bắn ở Gaza là đầu hàng Hamas, là đầu hàng khủng bố, là đầu hàng sự man rợ. Điều này sẽ không thể xảy ra.” Và Thủ Tướng Do Thái còn thề “Chúng tôi sẽ chiến đấu, và chiến đấu cho tới khi thắng trận.”
Tại Hoa Kỳ đã có nhiều cuộc biểu tình chống Do Thái, và một số Dân Biểu đảng Dân Chủ còn áp lực Biden tiếp nhận hàng trăm ngàn người tỵ nạn Palestine. Palestine trước đây đã bị Hoa Kỳ liệt kê vào thành phần khủng bố. Đời sống của người dân Hoa Kỳ sẽ ra sao khi phải sống chung với khủng bố?
Chính quyền Biden đã không có những quyết định dứt khoát, mạnh mẽ trong việc tiêu diệt khủng bố. Rồi đây thế giới tự do sẽ bị khủng bố đe dọa một cách nghiêm trọng.
Kim Nguyễn
October 31, 2023
----------