Ukraine và Nga điều tra vụ “lính Nga giết cả gia đình 9 người ở Volnovakha”
Nguồn: BBC Ngày đăng: 2023-10-31
Hình ảnh từ bên trong gia đình Kapkanets do công tố viên Ukraine ở Donetsk cung cấp
Các cơ quan của Ukraine và Nga đang điều tra riêng biệt một vụ “lính Nga giết cả gia đình 9 người ở Volnovakha” thuộc Donetsk.
Chín người gồm hai trẻ em trong gia đình Kapkanets ở thị trấn của Ukraine bị Nga chiếm đã bị bắn chết.
Quan chức Ukraine nói họ tin rằng lính Nga đã giết chết cả nhà người dân nọ vì “không chịu nộp nhà cho chúng ở”.
Ukraine đã mở cuộc điều tra về vụ bắn giết mà họ nói là xảy ra hôm 27/10/2023.
Phía Nga cho hay họ đã bắt hai người đàn ông bị tình nghi gây án, và nhấn mạnh đây là “quân lính Nga từ vùng Viễn Đông” (95% theo đạo Hồi - Wikipedia).
Hình ảnh kinh khủng được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy các xác người trong vũng máu, dính đạn đầy mình nằm trên giường.
Quan chức giám sát nhân quyền Ukraine Dmytro Lubinets cho biết hôm 30/10 rằng theo điều tra sơ bộ “quân chiếm đóng đã giết cả gia đình Kapkanets khi họ đang làm một lễ sinh nhật và từ chối nộp căn nhà cho những kẻ tấn công từ Chechnya".
Văn phòng công tố tại vùng do Ukraine vẫn còn kiểm soát ở Donetsk nói theo thông tin ban đầu thì những kẻ bắn người mang quân phục Nga.
Trong số người bị giết có hai em nhỏ, sinh năm 2014 và 2018.
Tuy thế, thông tin của Ủy ban Điều tra ở Nga lại nói các nghi phạm “là quân nhân Nga từ vùng Viễn Đông, hoạt động theo hợp đồng với quân đội Nga”. Các trang mạng xã hội Nga cũng trích lời láng giếng của gia đình bị giết nói các hung thủ là lính Nga, và vụ bắn giết làm họ lo sợ.
Nhưng có một kênh tiếng Nga là Baza, trên Telegram “cho rằng có xung đột gì đó giữa gia đình bị giết và những kẻ mang quân phục nhưng không có phù hiệu, quân hàm”.
Volnovakha bị quân Nga chiếm ngay sau cuộc xâm lăng tháng 2/2022 và đa số thị trấn đã bị tàn phá.





Russian Soldiers Killed An Entire Ukrainian Family in 2 Seconds
----------